'วิลาศ' ตรวจสภาพ อาคารรัฐสภา พบปัญหา คาดตีเป็นความเสียหายกว่า10ล้านบาท

'วิลาศ' ตรวจสภาพ อาคารรัฐสภา พบปัญหา คาดตีเป็นความเสียหายกว่า10ล้านบาท

"มือตรวจสภาฯหมื่นล้าน" พาสื่อฯ ตรวจสภาพงาน พบปัญหาอีกหลายจุด เผยยื่น ป.ป.ช.สอบแล้วหลายเรื่อง คาดมีมูลค่าเสียหายรวม 10ล้านบาท

ที่รัฐสภา นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตสส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ นำสื่อมวลชนรัฐสภาตรวจสอบทางเดินเท้า อาคารรัฐสภา ที่ปูด้วยหินวิชิตาสีส้ม โดยรอบศาลาแก้ว พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า  การปูแผ่นดินที่มีลักษณะไม่มีพื้นปูนรองรรับ ทำให้รับน้ำหนักไม่ได้ และแตกหัก รวมถึงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

"ตามสัญญาระบุไว้เป็นไม้สักเพื่อปูเป็นไม้กระดานพื้น ต้องเป็นไม้อบ มีความชื้นของเนื้อไม้16% คือต้องเป็นไม้ที่อบแห้งแล้ว และต้องเคลือบน้ำมันเคลือบไม้เพื่อรักษาเนื้อไม้ เพื่อปูแล้วจะมีร่องระหว่างไม้ไม่เกิน2มิลลิเมตร แต่ที่เห็นทั้งพื้นศาลาที่เป็นไม้สัก มีเนื้อไม้หด แสดงว่าไม้ไม่ได้อบ มีช่องว่างระหว่างแผ่นไม้มากเกินไป ทั้งศาลาและพื้นไม้โดยรอบอาคารชั้นล่างทั้งหมด ต่างจากการปูพื้นไม้ก่อนเข้าห้องประชุมสภาฯ ชั้น2 ที่ได้มาตรฐานตรงตามสัญญา"นายวิลาศ กล่าว

นายวิลาศ กล่าวด้วยว่าจากการตรวจสอบยังพบ งานก่อสร้างอาคารรัฐสภา ที่ไม่เป็นไปตามแบบ ซึ่งตนยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ก่อนที่เลขาสภาฯจะเซ็นรับมอบงานก่อสร้าง100เปอร์เซ็นต์ รวมแล้ว36เรื่อง เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องส่อทุจริต ทำผิดสัญญา ทำให้รัฐเสียหาย และยื่นเรื่องให้ตรวจสอบหลังการเซ็นรับมอบงาน100% อีก20เรื่อง คาดว่ายังมีเรื่องอื่นๆที่ตรวจพบ มีความเสียหายตีเป็นมูลค่าเกิน10ล้านบาท อีกอย่างน้อย10เรื่อง