จี้ดีเอสไอใช้มาตรการภาษีเล่นงานมาเฟียภูเก็ต

จี้ดีเอสไอใช้มาตรการภาษีเล่นงานมาเฟียภูเก็ต

รมว.ท่องเที่ยวฯจี้ดีเอสไอใช้มาตรการทางภาษีเล่นงานมาเฟียภูเก็ต หลังแท็กซี่ป้ายดำไม่กลัวกฎหมาย ออกวิ่งรับผู้โดยสารในสนามบิน

นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางเข้าพบนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อยื่นหนังสือให้ดำเนินการกับกลุ่มผู้มีอิทธิพลและผู้ประกอบการในพื้นที่จ.ภูเก็ต โดยขอให้มีการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงภาษีควบคู่ไปด้วย เนื่องจากยังคงได้รับการร้องเรียนอย่างต่อเนื่องมากลุ่มมาเฟียภูเก็ตโดยเฉาะแท็กซี่ป้ายดำที่ออกมาวิ่งรับผู้โดยสารในสนามบินภูเก็ตและมีพฤติการณ์ข่มขู่นักท่องเที่ยวอีก

นายธาริต กล่าวว่า มอบให้สำนักคดีอาญาพิเศษ 3 เป็นผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและรับสอบสวนเป็นคดีพิเศษ พร้อมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมเพื่อป้องกันและปราบปรามผู้ที่มีอิทธิพลที่เป็นภัยต่อการท่องเที่ยว (ศปอท.) โดยที่ผ่านมาได้เริ่มแก้ไขปัญหาแท็กซี่ป้ายดำ ซึ่งมีกลุ่มอิทธิพลในพื้นที่ให้การช่วยเหลือ สนับสนุนที่มีพฤติการณ์ข่มขู่นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการด้วยการทำแผนควบคุมแท็กซี่ป้ายดำ แบ่งเป็นช่วงแรกคือร่วมกับกรมการขนส่งทางบก และจ.ภูเก็ต ตรวจ-จับ รถยนต์รับจ้างป้ายดำได้จำนวน 494 ราย ในข้อหาใช้รถยนต์ผิดประเภทตาม พ.ร.บ.รถยนต์ และสอบถามคิวต้นสังกัดเพื่อนำข้อมูลไปตรวจสอบหาผู้อยู่เบื้องหลังต่อไป โดยเร็วๆ นี้จะมีการดำเนินการเข้าจับกุมผู้กระทำผิดพร้อมกันนี้จะนำสำนวนการสอบสวนที่ปรากฎกลุ่มผู้มีอิทธิพลหลายกลุ่มเข้าร้องทุกข์กับกองบังคับกองปราบปรามเพื่อขอศาลอนุมัติหมายจับด้วย

นายธาริต กล่าวต่อว่า ในเดือนก.ย.นี้ดีเอสไอจะเร่งจัดเวทีสาธารณะรับฟังปัญหาของรถยนต์รับจ้างสาธารณะป้ายเขียว ป้ายเหลือง ป้ายดำและรถจักรยานยนต์รับจ้าง เพื่อหาแนวทางแก้ไขและจัดระเบียบระบบขนส่งสาธารณะให้เป็นระบบ พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อให้มีการดำเนินคดีกับผู้ควบคุมคิวและผู้มีอิทธิพลที่อยู่เบื้องหลังโดยใช้มาตรการทางด้านภาษีและกฎหมายฟอกเงิน เมื่อคิวรถรับจ้างไม่มีผู้คุมคิว คณะทำงานแก้ไขปัญหาระบบขนส่งสาธารณะและการประกอบกิจการขนส่งไม่ได้คุณภาพ และกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาระบบรถบริการสาธารณะแทน