เจาะลึก ส.ส.งูเห่า ส่อง 'กวาง อีฟ เจน' 3 สาวลูกผู้แทนฯ ศรีสะเกษโมเดล

เจาะลึก ส.ส.งูเห่า ส่อง 'กวาง อีฟ เจน' 3 สาวลูกผู้แทนฯ ศรีสะเกษโมเดล

ลงมติไม่ไว้วางใจ พรรคเพื่อไทยโหวต! เจาะลึก ส.ส.งูเห่า ส่อง "กวาง อีฟ เจน" 3 สาวลูกผู้แทนฯ ศรีสะเกษโมเดล

ยังอยู่ในกระแสกรณี ผลโหวตไม่ไว้วางใจ การลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี 5 คน ได้ฉายภาพ "งูเห่า" เต็มสภา สมกับยามฝนชุกงูชุม ซึ่งมีทั้งงูเห่าจริง งูเห่าฝากเลี้ยง และงูเห่าอีแอบ


สำหรับพรรคเพื่อไทย มี ส.ส. ลงมติไม่ไว้วางใจ ที่ลงมติไม่เป็นไปตามมติพรรค 6 คน ประกอบด้วย กรณีที่ไม่ลงมติ คือ จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ , ธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ , ชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี , พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี และ วุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนนายก กรณีงดออกเสียง ได้แก่ ศรัณวุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ 

163090750770


เบื้องต้น ส.ส.เพื่อไทย 6 คน คงมีเหตุผลชี้แจงต่อคณะกรรมการบริหาร โดยอ้างเรื่องเจ็บไข้ได้ป่วย และบางคนอาจพิงคำว่าเอกสิทธิ์ ส.ส.


จะอย่างไรก็ตาม กรณี 2 ส.ส.ศรีสะเกษ เป็นเรื่องที่น่าวิเคราะห์ยิ่ง เมื่อไปดูข้อมูลในพื้นที่ และตรวจสอบเครือข่ายทางการเมือง พบว่าเกมนี้ไม่ธรรมดา และเป็นเกมแห่งอนาคต

เนื่องจาก จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ และธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ เป็นคนในตระกูล "ไตรสรณกุล" ซึ่งเป็นเครือญาติของ "กวาง" ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย



'บ้านใหญ่ไตรสรณกุล'

คนศรีสะเกษไม่มีใครไม่รู้จัก ตระกูล "ไตรสรณกุล" ของ วิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ และกัญญ์ฐณัฐฐา ไตรสรณกุล ผู้พิพากษาสมทบศาลจังหวัดกันทรลักษ์ โดยมีทายาท 2 คนที่เล่นการเมืองคือ "กวาง" ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และชิตพล ไตรสรณกุล ส.อบจ.ศรีสะเกษ เขต อ.กันทรลักษ์

163090769875

การเลือกตั้งทั่วไป ปี 2562 เป็นครั้งแรกที่ “วิชิต” ส่งลูกสาว “กวาง” ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ลำดับที่ 30 แม้จะพลาดเป็น ส.ส. แต่ก็ได้นั่งเก้าอี้รองโฆษกรัฐบาล

1630907719100

ต้นตระกูล "ไตรสรณกุล" นั่นคือ "ฮวด ไตรสรณกุล" ผู้กุมธุรกิจการเกษตรแห่ง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ และเคยเป็น ส.จ.ศรีสะเกษ ปี 2518

ปี 2522 "เตี่ยฮวด" ติดปัญหาคุณสมบัติ รัฐธรรมนูญปี 2522 ห้ามคนต่างด้าว เล่นการเมือง ภารกิจการเมืองท้องถิ่น จึงตกมาที่ลูกชายคนโต วีระ ไตรสรณกุล เป็น ส.จ.ศรีสะเกษ และส่งต่อมาถึงรุ่นของ "วิชิต"

จากนั้น "ส.จ.วิชิต" ได้ขยายฐานการเมืองจากชายแดน อ.กันทรลักษ์ เข้าสู่ตัวเมืองศรีสะเกษ ได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.ศรีสะเกษ สมัยแรกเมื่อปี 2543

สำหรับการเมืองระดับชาติ "ธีระ ไตรสรณกุล" ลูกชายคนที่ 2 ของเตี่ยฮวด และพี่ชายของวิชิต ก็เป็น ส.ส.ศรีสะเกษ 3 สมัย พรรคเพื่อไทย

163090776077

ส่วนลูกสาวคนเล็กของเตี่ยฮวดคือ "อุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์" ภรรยาของจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ก็เคยเป็น ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย และการเลือกตั้งครั้งล่าสุด อุดมลักษณ์ดันสามี จาตุรงค์สวมเสื้อเพื่อไทย และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต 4 เช่นเดียวกับ ธีระ ไตรสรณกุล ที่ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต 5

163090777761

ปลายปี 2563 วิชิต ไตรสรณกุล คว้าเก้าอี้ นายก อบจ.ศรีสะเกษ ไปครองเป็นสมัยที่ 6 พร้อมกับ ทีม ส.อบจ.ได้รับเลือกตั้งทุกเขต



'ศรีสะเกษโมเดล'


ต้องยอมรับว่า "กวาง" ไตรศุลี ไตรสรณกุล ในบทบาทรองโฆษกรัฐบาลนั้น มีความโดดเด่น จนชาวบ้านร้านตลาดเริ่มรู้จัก "รองกวาง" กันมากขึ้น

วันนี้ ตระกูล "ไตรสรณกุล" ภาคการเมือง กำลังจะเปลี่ยนถ่ายจากรุ่นพ่อแม่สู่รุ่นลูก ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า

ถ้าจำกันได้ กลางเดือน ก.ค. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เยือนศรีสะเกษ พบเกษตรกร-นักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ อ.กันทรลักษณ์ และ อ.ขุนหาญนั้น ถือเป็นการเปิดตัว "กวาง-อีฟ-เจน" สามสาวแห่งไตรสรณกุล รุ่นที่ 3 สู่ถนนสายเลือกตั้งเต็มตัว

163090794198

สำหรับ "กวาง" ไตรศุลี ไตรสรณกุล ในการเลือกตั้งสมัยหน้า เธอจะไม่ใช่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อันดับที่ 30 อย่างแน่นอน

ส่วน "เจน" จิณณพัต เพ็งนรพัฒน์ ลูกสาวของอุดมลักษณ์-จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ได้ออกพบปะชาวบ้านเคียงคู่พ่อและแม่ ในพื้นที่เลือกตั้งเขต 4 ศรีสะเกษ (อ.กันทรลักษณ์)

163090795667

เช่นเดียวกับ "อีฟ" จินณ์ตวรรณ ไตรสรณกุล ลูกสาวธีระ-นิรตา ไตรสรณกุล ก็เดินสายช่วยเหลือชาวบ้านในฐานะผู้ช่วย ส.ส. ในพื้นที่ อ.ขุนหาญ และ อ.ภูสิงห์

นี่คือเจนเนอเรชั่นใหม่ของบ้านใหญ่กันทรลักษณ์ "กวาง อีฟ เจน" การเลือกตั้งสมัยหน้า ชาวศรีสะเกษ ได้พบเจอพวกเธอบนแห่หาเสียงอย่างแน่นอน

ปัจจุบัน พรรคภูมิใจไทย มี ส.ส.ศรีสะเกษ 2 คนคือ สิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ ทายาทตระกูลอังคสกุลเกียรติ ที่ผูกขาดเก้าอี้นายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษมากว่า 40 ปี และอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ ลูกชาย "เสี่ยก๋อ" มงคลพัฒน์ สรรณ์ไตรภพ ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ อ.อุทุมพรพิสัย สายตรงโรงโม่หินบุรีรัมย์

163090827848

163090829556

ดังนั้น การเลือกตั้งสมัยหน้า พรรคภูมิใจไทย คงปั้น "ศรีสะเกษโมเดล" ตามรอย "บุรีรัมย์โมเดล" อย่างไม่ต้องสงสัย

ฉะนั้นเรื่องงูเห่า 2 ส.ส.ศรีสะเกษ เพื่อไทย อย่าไปกังขา เพราะการเดินเกมแถวชายแดนกันทรลักษณ์-ขุนหาญนั้น มองกันข้ามช็อตข้ามพรรคไปแล้ว