9 ที่สุดแห่งนางยวน

9 ที่สุดแห่งนางยวน

สุดยอดทัศนียภาพท้องทะเลระดับโลกสัมผัสธรรมชาติที่บริสุทธิ์ หนึ่งในเกาะที่มีชื่อเสียงนั่นคือ “เกาะนางยวน” เกาะที่สวยและพิเศษที่สุดในอ่าวไทย



ทะเลฝั่งอ่าวไทยเป็นอีกจุดหมายยอดนิยมของนักท่องเที่ยว แม้แต่เกาะที่ห่างไกลฝั่ง นักท่องเที่ยวยังดั้นด้นไปเยือน เพื่อสัมผัสธรรมชาติที่บริสุทธิ์ หนึ่งในเกาะที่มีชื่อเสียงนั่นคือ “เกาะนางยวน” ตั้งอยู่บริเวณทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะเต่า ห่างกันเพียงแค่480 เมตร มีระยะทางห่างจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี 110 กิโลเมตร และมีระยะทางห่างจากจังหวัดชุมพรเพียง 74 กิโลเมตร เกาะนางยวนงดงามยิ่งใหญ่ระดับโลก จนเคยติด 1 ใน 10 ของเกาะที่มีทัศนียภาพสวยที่สุดของโลกมาแล้ว เสน่ห์ของเกาะนางยวน ถูกร่ำลือว่าเป็นเกาะที่สวยและพิเศษที่สุดในอ่าวไทย

เกาะนางยวน เป็นเกาะหนึ่งในเกาะที่มีกว่าร้อยเกาะของจังหวัดสุราษฎร์ธานี อยู่ปลายของเกาะเต่า จนเคยถูกเรียกว่า เกาะหางเต่า

เกาะนางยวนเป็นสมบัติของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ปัจจุบันถูกเช่าและดำเนินการโดยนางยวน ไอส์แลนด์ ไดว์ รีสอร์ท

เกาะนางยวนเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติมาก เนื่องจากสถานที่นี้เป็นสถานที่ธรรมชาติโดยแท้จริงไม่มีการปรุงแต่ง ติดอันดับเกาะท๊อปเทนของโลกที่มีทัศนียภาพที่สวยงาม และไม่มีเทคโนโลยีอะไรเข้ามาเสริมเติมแต่ง ความงามใต้น้ำสำหรับคนรักการดำน้ำ ยังไม่ทำให้ผิดหวัง รอบเกาะนางยวนและเกาะเต่า มีจุดดำน้ำทั้งใกล้และไกลถึง 18 จุดเราลองมาชมความเป็น 9 ที่สุดของเกาะนางยวนกัน

1. เกาะนางยวนประกอบด้วยเกาะเล็ก ๆ 3 เกาะถูกเชื่อมเข้าหากันด้วยสันทรายสีขาว ตัดกับน้ำทะเลสีฟ้าใส ทำให้ที่นี่กลายเป็นอ่าวส่วนตัวถึง 3 อ่าว ซึ่งเชื่อมต่อด้วยหาดทรายสีขาว 3 หาด  เชื่อมต่อกันอย่างสวยงามที่สุด ไม่มีที่ไหนเหมือนในเมืองไทย ทัศนียภาพนี้ได้กลายเป็นปกหนังสือมานักต่อนักแล้ว และนางยวนติดอันดับ 1 ใน 10 เกาะที่มีทัศนียภาพสวยที่สุดของโลกมาแล้ว ซึ่งจะต้องเดินขึ้นไปบนจุดชมวิวของภูเขาลูกหนึ่ง ก็จะมองเห็นทั้ง 3 หาดเชื่อมโยงถึงกัน

2. จุดขายของเกาะนางยวนคือธรรมชาติที่สวยงามน้ำใสแจ๋ว จนเห็นฝูงปลาและปะการัง น้ำไล่สีเล่นระดับ ตั้งแต่เขียวอ่อนแบบเทอร์คอยซ์ เขียวมรกต ฟ้าอ่อน ไล่ไปเรื่อยๆ จนถึงฟ้าเข้ม แล้วเข้าสู่โทนน้ำเงิน ไปจนถึงน้ำเงินเข้ม ชวนเป็นเสน่ห์ที่น่าหลงใหลมาก น้ำค่อยๆไล่ระดับความตื้นไปเรื่อยๆแบบพอเหมาะ เด็กๆสามารถเล่นน้ำได้ อย่างที่พ่อแม่สบายใจ
นอกจากสัตว์ทะเลที่ยังมีมากมายตามธรรมชาติที่ไม่ลดน้อยลงแล้ว บนเขาลูกต่างๆ ก็จะเห็นปูไก่ ตัวขนาดใหญ่ เดินอยู่ตามรายทาง ซึ่งเราเคยไปตามหาที่เกาะตาชัยมาแล้วแต่ไม่พบ แต่ที่นี่ชุกชุมมาก แสดงถึงสภาพแวดล้อมที่ยังสมบูรณ์ สะอาดบริสุทธิ์

3. แท่งหินธรรมชาติขนาดใหญ่รายล้อมรอบเกาะ เหมือนราวกับถูกนำมาตั้งวาง แต่นี่คือประติมากรรมธรรมชาติที่ลงตัวที่สุด และยังช่วยเป็นกำแพงธรรมชาติป้องกันพายุหรือป้องกันการพังถล่มของชั้นดินและทรายได้อย่างมหัศจรรย์มาก

4.อุดมสมบูรณ์ไปด้วยปะการัง แทบไม่น่าเชื่อว่าจะมีปะการังมากมายขนาดนี้ นอกจากปะการังน้ำตื้นที่มองเห็นได้ชัดเจนแล้ว หากเดินที่ชายหาดจะพบว่า นั่นคือเศษซากของปะการังทั้งหมด มากมายเหลือคณานับเลยทีเดียว ทำให้หาดทรายเห็นสีขาวสวยแบบสีคอฟฟี่เมทเลยทีเดียว

5. เป็นที่ที่มีนักท่องเที่ยวขึ้นเกาะแบบวันเดย์ทริปมากที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย แต่ละวันจะเห็นนักท่องเที่ยวขึ้นมาชื่นชมธรรมชาติที่นี่วันละนับเป็นพันๆคนเลยทีเดียว ถือเป็นอีกไข่มุกกลางอ่าวไทย แม้คนจะเยอะแต่ด้วยการบริหารจัดการที่ดี ทำให้สามารถอนุรักษ์สภาพแวดล้อมให้คงความงามเช่นเดิม ผ่านมานับเป็น 10 หรือ 20 ปีแล้วที่เราเคยมาที่นี่ สภาพก็ยังสวยสดงดงามเช่นเดิม

6. สุดยอดแห่งการรักษาธรรมชาติ ทางรีสอร์ทได้กำหนดข้อห้ามไม่ให้มีการทำลายหินธรรมชาติ และขอร้องให้นักท่องเที่ยวไม่นำผลิตภัณฑ์พลาสติก ขวดพลาสติก หรือกระป๋องต่างๆ รวมถึงตีนกบ ขึ้นมาบนเกาะ ตลอดจนไม่ให้นำปะการัง เม็ดทรายหรือหอยชนิดต่างๆ ที่มีอยู่ออกไปจากเกาะ เพื่อให้ทุกคนได้ชื่นชมกันนานๆ รวมถึงกำหนดไม่ให้ปูผ้าที่ชายหาด เพื่อไม่ให้มีเศษทรายติดออกไปกับผ้านั่นเอง

7. ที่นี่ คือ 1 เกาะ 1 รีสอร์ท กับรีสอร์ทที่แสนอบอุ่นแนบชิดธรรมชาติ นางยวน ไอซ์แลนด์ ไดฟ์ รีสอร์ท  มีห้องอาหารแห่งเดียวติดชายหาดและกลุ่มโขดหิน อาหารซีฟู้ดอร่อยมากๆ มีไดฟ์ ชอป มีบีชบาร์ ไม่มีถนน ไม่มีรถ ไม่มีแม่ค้าพ่อค้ามาขายสิ่งใด เป็นสิ่งวิเศษที่สามารถทำให้ผ่อนคลาย นั่งชิลด์ๆ สนุกสนาน ไปกับบรรยากาศสวยๆในยามพระอาทิตย์กำลังจะตกดิน มีบรรยากาศที่โรแมนติกเหลือหลาย เหมาะกับชีวิตครอบครัวและการได้พักผ่อนกับคนที่รัก ยิ่งพาแฟนไปชมวิว 3 อ่าวด้วยกันเหนือโขดหิน เป็นอะไรที่ไม่มีวันลืม

8. เป็นสุดยอดแห่งที่เรียนดำน้ำ เพราะอุดมด้วยปะการังและปลาสวยงามหลากหลายชนิด สามารถเรียนดำน้ำอย่างถูกหลักมาตรฐานสากลกับ อีซี่ ไดเวอร์ส หรือจะเล่นกีฬาทางน้ำอื่นๆทั้ง พายเรือคายัครอบเกาะ นอนอาบแดด ทัวร์ดำน้ำรอบเกาะ ซึ่งเกาะนางยวนและเก่าเต่า ถือเป็นสุดยอดแห่งการเรียนดำน้ำของท้องทะเลอ่าวไทย

9. การเดินทางสู่เกาะนางยวน ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีเรือเร็วคาตามารันของ บริษัท ลมพระยา ไฮสปีด เฟอร์รี่ (ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกับนางยวน ไอซ์แลนด์ ไดว์ รีสอร์ท) ขนส่งผู้โดยสารจากชายฝั่งชุมพร สู่เกาะนางยวน เกาะเต่า เกาะพะงันและสมุย ซึ่งมีความรวดเร็วมาก และขนส่งผู้โดยสารได้ครั้งละหลายร้อยคน เช่นการเดินทางจากชายฝั่งชุมพรถึงเกาะนางยวนก็ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น มีความสะดวกสบาย เพราะมีเครื่องปรับอากาศ เครื่องดื่ม ขนม ห้องสุขาไว้บริการ ตลอดจนมีภาพยนตร์ฉายให้ชม มีที่นั่งแบบในร่มหรือกลางแจ้งที่ชั้นดาดฟ้า

ที่สำคัญเรือยังสามารถวิ่งในหน้ามรสุมได้ แบบสบายหายห่วง หรือจะขึ้นรถโดยสารของลมพระยา จากกรุงเทพฯ ย่านบางลำพู ไปยังชุมพรที่ท่าเรือทุ่งมะขามก็ได้ ไม่ต้องขับรถไปเองให้เหนื่อย ณ วันนี้ เสน่ห์ของนางยวนยังไม่เปลี่ยนแปลง น้ำสีมรกตที่ใสจนมองเห็นปลาเล็ก ปลาน้อย เปลือกหอย และปะการัง ที่อยู่ใต้น้ำอย่างชัดเจน ซึ่งรวมถึงบรรยากาศที่เป็นส่วนตัว อากาศสดชื่น มีทั้งความเขียวของภูเขาเล็กๆ 3 เขารายรอบ และความงามของท้องทะเลมาบรรจบกันฤดูกาลท่องเที่ยวของเกาะนางยวน จะเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม-ตุลาคม ของทุกปี โดยหน้ามรสุมคือเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ซึ่งอาจมีคลื่นลมบ้าง แต่ก็ยังเที่ยวได้ ขอบอกว่าต้องจองล่วงหน้า เพราะรีสอร์ทที่นี่ฮอตมากค่อนข้างจะเต็มตลอดเวลา

รักเธอมากเกาะนางยวน

ท่องเที่ยวเกาะนางยวนและเรือลมพระยา www.nangyuan.com , www.lomprayah.com  ,+66 (0) 2 629 2569(-70) ,+66 (0) 87 890 7766 ,(+66) 86 307 0486