อายิโนะโมะโต๊ะ ผนึกกำลัง บีไอจี เสริมแกร่งการผลิตที่ยั่งยืน

อายิโนะโมะโต๊ะ ผนึกกำลัง บีไอจี เสริมแกร่งการผลิตที่ยั่งยืน

อายิโนะโมะโต๊ะ ผนึกกำลังกับ บีไอจี เสริมแกร่งการผลิตที่ยั่งยืน ด้วยไนโตรเจนคาร์บอนต่ำครั้งแรกในประเทศไทย

กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารและผลิตภัณฑ์จากกรดอะมิโนชั้นนำระดับโลก ประกาศความร่วมมือกับ บีไอจี ผู้นำด้านนวัตกรรมก๊าซอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (A Climate Tech Company) โดยการเลือกใช้ ไนโตรเจนคาร์บอนต่ำ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิตของเครื่องดื่มเบอร์ดี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์หลักของกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ

ความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญสู่เป้าหมายความยั่งยืนของทั้งสองบริษัท โดยมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจควบคู่กับการดำเนินการเพื่อลดผลกระทบและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม และตั้งเป้าสู่ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2050 การใช้ไนโตรเจนคาร์บอนต่ำจากบีไอจี ซึ่งผ่านการรับรองจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 50% เมื่อเทียบกับไนโตรเจนทั่วไป ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในขอบเขต 3 (Scope 3) นับว่าเป็นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมจากกระบวนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อายิโนะโมะโต๊ะ ผนึกกำลัง บีไอจี เสริมแกร่งการผลิตที่ยั่งยืน

ดร. ทองดี ปาโส กรรมการผู้จัดการ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การเลือกใช้ ไนโตรเจนคาร์บอนต่ำ สอดคล้องกับพันธกิจของ อายิโนโมะโต๊ะ ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาหารที่ปลอดภัยและมีคุณภาพ โดยมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจควบคู่กับการดำเนินการเพื่อลดผลกระทบและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของเราสู่ความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น โดยสำหรับแนวทางการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ของอายิโนะโมะโต๊ะในประเทศไทย ได้ดำเนินการผ่านการบริหารจัดการภายในด้านการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิต โดยมุ่งส่งเสริมการใช้พลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด และการใช้ไนโตรเจนคาร์บอนต่ำจาก บีไอจี ก็จะเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

อายิโนะโมะโต๊ะ ผนึกกำลัง บีไอจี เสริมแกร่งการผลิตที่ยั่งยืน

ปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บีไอจี กล่าวว่า บีไอจี เดินหน้าในการเป็นผู้นำนวัตกรรมเพื่อช่วยสภาพภูมิอากาศในอุตสาหกรรมไทยอย่างเต็มที่ โดยบีไอจีเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายก๊าซอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำเจ้าแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองจาก อบก. ว่าไนโตรเจนจากบีไอจีลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 50% ซึ่งจะช่วยภาคอุตสาหกรรมในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนอย่างยั่งยืน และช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลกเกี่ยวกับ ภาษีคาร์บอน (Carbon Tax) ซึ่งเป็นระเบียบการค้าของโลกยุคใหม่ การส่งมอบ ไนโตรเจนคาร์บอนต่ำ ให้กับ อายิโนะโมะโต๊ะ ถือเป็นก้าวสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคอุตสาหกรรมรวมถึงเป็นการใช้ก๊าซไนโตรเจนคาร์บอนต่ำครั้งแรกในประเทศไทยในกระบวนการผลิตเครื่องดื่ม และเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของบีไอจีในการสร้างสรรค์โซลูชันที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามเป้าหมายการดำเนินธุรกิจ Generating a Cleaner Future

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ ยังคงเดินหน้าต่อไปในการดำเนินธุรกิจภายใต้ปณิธานความมุ่งมั่นของบริษัทฯ รวมถึงการดำเนินการเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำวิสัยทัศน์การเป็นผู้นำในการสร้างความอยู่ดีมีสุข (Leading in creation of Well-Being) อันจะนำไปสู่เป้าหมายความยั่งยืนภายในปี 2050 ซึ่งสอดคล้องกับค่านิยมหลักเพื่อสร้างคุณค่าร่วมกับสังคมอย่างยั่งยืน (The Ajinomoto Group Creating Shared Value: ASV")