อสังหาฯ หนุนแก้กฎหมายเช่าที่ดิน 99 ปีเพิ่มโควตาต่างชาติซื้อคอนโดฯ 75%

อสังหาฯ หนุนแก้กฎหมายเช่าที่ดิน 99 ปีเพิ่มโควตาต่างชาติซื้อคอนโดฯ 75%

อสังหาฯ หนุนแก้กฎหมายเช่าที่ดิน 99 ปี จาก 30 ปีพร้อม เพิ่มโควตาต่างชาติซื้อคอนโดมิเนียม 75% ในกทม.ภูเก็ต พัทยานำร่องเพื่อรองรับดีมานด์ต่างชาติที่เข้ามามากขึ้นหวังพยุงตลาดอสังหาริมทรัพย์

หลังจากรัฐบาลออก 5 มาตรา กระตุ้นอสังหาฯ เมื่อวันที่ 9 เม.ย.67 ที่ผ่านมา และล่าสุด มติอีกครั้งเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา ให้แก้กฎหมาย 2 ฉบับ พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ ขยายเช่าเป็น 99 ปีจาก 30 ปี และเพิ่มโควตาต่างชาติซื้อคอนโดมิเนียม 75%  ในทำเลซีบีดีในกทม. ภูเก็ต พัทยา เพื่อรองรับดีมานด์ต่างชาติที่เข้ามามากขึ้น เพื่อช่วยพยุงตลาดอสังหาฯ 

นายอิสระ บุญยัง ประธานคณะกรรมการ สมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ออกแบบ และก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางตัวแทน 7 สมาคมวงการอสังหาฯ ได้ร่วมลงนาม และส่งหนังสือถึงอธิบดีกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย รวมทั้งนายกรัฐมนตรี เพื่อขอติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับข้อเสนอขอให้แก้ไขปรับปรุงกฎหมายอสังหาฯ 2 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ กับ พ.ร.บ.อาคารชุด โดยที่ได้เคยมีปรากฏอยู่ในมติคณะรัฐมนตรี (มติ ครม.) วันที่ 9 เมษายน 2567 สั่งการให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกลับไปพิจารณาศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม
   
 

โดยล่าสุดได้มติอีกครั้งเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา ให้แก้กฎหมาย 2 ฉบับ พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ ขยายเช่าเป็น 99 ปีจาก 30 ปี ด้วยวิธีการกำหนดให้การเช่าเป็นทรัพย์สิทธิ และเพิ่มโควตาต่างชาติซื้อคอนโดมิเนียม 75%  ในทำเลซีบีดีในกทม. ภูเก็ต พัทยา เพื่อรองรับดีมานด์ต่างชาติที่เข้ามามากขึ้น เพื่อช่วยพยุงตลาดอสังหาฯ 

ภายใต้ 4 เงื่อนไข ซึ่งประกอบด้วย 1. จำกัดพื้นที่การซื้อคอนโดมิเนียม 3 จังหวัดแรกที่ต่างชาตินิยมซื้อคือกรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา นำร่องก่อน 2. กำหนดให้คอนโดฯ ที่จะเปิดโควตาต่างชาติซื้อ 75% จำกัดพื้นที่โครงการไม่เกิน 5 ไร่ เพื่อป้องกันข้อครหาว่าต่างชาติจะถือครองที่ดินทางอ้อม 3. จำกัดสิทธิการโหวตบริหารจัดการนิติบุคคลของต่างชาติ มีสิทธิโหวตมีไม่เกิน 49% โดยต่างชาติต้องสละสิทธิโหวตเพื่อป้องกันการครอบงำกฎระเบียบในนิติบุคคลในโครงการ
และ 4. เปิดเงื่อนไขให้สามารถออกกฎหมายแต่ละท้องถิ่นโดยอิสระ อาทิ ไม่สร้างบนที่ดินเกษตรกรรม ไม่อยู่ในเขตมั่นคงทางทหาร เป็นต้น

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า การขอขยายโควตาการซื้อคอนโดมิเนียมของลูกค้าต่างชาติ เป็น 75%จาก 49%  "ไม่ใช่" เรื่องใหม่เพราะช่วงวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งในปี 2540 เคยมีการแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ.อาคารชุดมาแล้วในปี 2542 เคยเปิดให้ต่างชาติถือครองได้ถึง 100%

แต่ในปี 2567 นี้มีข้อเสนอให้ขยายโควตาซื้อเป็น 75% โดยมีเงื่อนไข ทั้งนี้เพื่อช่วยพยุงตลาดอสังหาฯ ให้สามารถเติบโตต่อไปได้ท่ามกลางกำลังซื้อในประเทศที่อ่อนแอ สวนทางกับดีมานด์ต่างชาติจึงกลายเป็นกำลังซื้อสำคัญ สังเกตได้จากยอดซื้อ และโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียมต่างชาติในช่วงไตรมาส 1/67 กลับมาสูงสุดในรอบ 6 ปี หรือสูงกว่ายุคก่อนโควิดในปี 2563 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์