'ทักษิณ' แนะไอเดีย 'ต่างชาติ' เช่าที่ดิน 99 ปี โอนโฉนดให้กรมธนารักษ์

'ทักษิณ' แนะไอเดีย 'ต่างชาติ' เช่าที่ดิน 99 ปี โอนโฉนดให้กรมธนารักษ์

'ทักษิณ' ฉายภาพแนวคิดต่างด้าวเช่าที่ดิน 99 ปี แนะโอนโฉนดให้กรมธนารักษ์เป็นคนดูแล ออกเงื่อนไขกำกับห้ามไปซื้อที่ดินเพื่อทำการเกษตร แข่งกับคนไทยพร้อมเสนอให้สร้างที่อยู่อาศัยราคาถูก Affordable ให้คนที่มีรายได้น้อยมีบ้านโดยไม่ต้องดาวน์

เนชั่น กรุ๊ป” จัดงาน “Vision For Thailand” มีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางมาร่วมงานพร้อมกับกล่าวปาฐกถา “วิสัยทัศน์ประเทศไทย” โดยบางช่วงของการกล่าวปาฐกถาได้ระบุถึง เรื่องการขายที่ดินให้กับคนต่างชาติ ซึ่งทั่วโลกมีโมเดลให้ต่างชาติไปซื้อที่อยู่อาศัยได้ ยกตัวอย่างเศรษฐีอินเดียไปสร้างบ้านที่ดูไบเยอะ ราคาที่ดูไบขึ้นหมด ถ้าเราจะทำ จึงแนะนำว่า

สมมติว่าผมขายที่ดินให้นาย A ฝรั่ง ผมตกลงราคาเรียบร้อยแทนที่ผมจะโอนโฉนดให้นาย A ผมไปโอนโฉนดให้กรมธนารักษ์เป็นคนดูแล โฉนดไม่เป็นของนาย A  แต่นาย A ได้สัญญาเช่าที่มั่นคงจากกรมธนารักษ์เป็นเวลา 99 ปี พอครบ 99 ปีที่ดินนั้นเป็นของหลวง  ฉะนั้นที่ดิน "ไม่มี" ต่างชาติเอาไปได้เลย แต่เขาเช่าใช้ได้ 99 ปี โดยตกลงราคาซื้อขายกันเอง

\'ทักษิณ\' แนะไอเดีย \'ต่างชาติ\' เช่าที่ดิน 99 ปี โอนโฉนดให้กรมธนารักษ์

ทั้งนี้อาจจะมีกรอบห้ามไปซื้อที่ดินเพื่อทำการเกษตรแข่งกับคนไทยเป็นกติกา ถ้าคนต่างชาติเข้ามาซื้อที่ดินเยอะๆ ราคาที่ดินจะขึ้นเมื่อที่ดินจะขึ้น เราก็ไปสร้างบ้านราคาถูก ที่เรียกว่า Affordable ให้คนไทยยกตัวอย่างอาจไปทำคอนโดฯ ที่ริมเชียงรากน้อยหรือสถานีรถไฟธนบุรี สร้างขึ้นมาในราคาถูก สมมติ คนไม่มีเงินมาผ่อนเดือนละ 3,000 กว่าบาทผ่อน 30 ปีจบสามารถอยู่ได้ 99 ปี ทำให้คนไทยมีบ้านไม่ต้องดาวน์ ทำให้เกิดความ "สมดุล" ระหว่างที่ต้องการให้เศรษฐกิจเติบโตขณะเดียวกันต้องดูแลคนที่มีโอกาสน้อยมีตังน้อย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์