ตลาดเช่าอสังหาฯ ในอีอีซีบูมรับอานิสงส์ทุนจีนปักหมุดฮับยานยนต์ไฟฟ้า

ตลาดเช่าอสังหาฯ ในอีอีซีบูมรับอานิสงส์ทุนจีนปักหมุดฮับยานยนต์ไฟฟ้า

ตลาดเช่าอสังหาฯ ในอีอีซีบูม! รับอานิสงส์ทุนจีนปักหมุดฮับยานยนต์ไฟฟ้า ส่งผลให้มีเม็ดเงินลงทุน และแรงงานจากต่างประเทศไหลเข้ามาเป็นจำนวนมากคาดการณ์ว่าตัวเลขจีดีพีในอีอีซีสูงถึง 3.2% ตามเป้าหมาย

ปีณิตา ศิลปสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แฮมตัน โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ แมเนจเม้นท์ จำกัด (HHR) บริษัทในเครือพรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น ของออริจิ้น   กล่าวว่า เราเป็นบริษัทนำห้องอินเวสเมนท์โปรแกรมที่มีนักลงทุนมาซื้อจากออริจิ้นเพื่อปล่อยเช่าให้ลูกค้าเช่าอยู่ระยะยาว และมีบริการคล้ายกับ Service Residence เหมือนกับโรงแรมให้กับผู้ที่เข้ามาพัก ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ทั้งคนไทย กลุ่มคนต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย (Expat) และกลุ่มที่มาทำงานโครงการระยะสั้น ตั้งแต่ 3-6 เดือน ทั้งในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และโซนอีอีซี

     โดยเฉพาะในโซนอีอีซี มีดีมานด์เข้ามาลงทุนโซนชลบุรี และระยอง ส่วนใหญ่เป็นโรงงานจากประเทศจีนที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี)หากเทียบตัวเลขของ 2566 จะเห็นตัวเลขการลงทุนในโซนอีอีซีเพิ่มขึ้น 90% มีความสัมพันธ์กับโครงการอสังหาฯ ที่บริษัทบริหารในโซนบางแสน ศรีราช และระยอง

ตลาดเช่าอสังหาฯ ในอีอีซีบูมรับอานิสงส์ทุนจีนปักหมุดฮับยานยนต์ไฟฟ้า

ซึ่ง 3 อุตสาหกรรมหลักที่เข้ามาลงทุนในโซนนี้ สูงสุด ได้แก่ อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์  อุตสาหกรรมยานยนต์ และชิ้นส่วน และอุตสาหกรรมปิโตรเคมี&เคมีภัณฑ์ ส่วนสัญชาติที่มีการลงทุนในอีอีซีมากที่สุดในครึ่งแรกปี 2567 อันดับแรก จีน  อันดับสองไทย  อันดับสามสิงคโปร์ อันดับสี่ ญี่ปุ่น อันดับห้า เกาหลีใต้

"การที่มีการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าโซนอีอีซีมากขึ้น  หลักๆ จะเป็นสัญชาติจีนจาก 3-4 ปีก่อนหน้านี้จะเป็นญี่ปุ่น  เช่น กลุ่มบีวายดี ,Great Wall Motors,กลุ่มที่ผลิตแบตเตอรี่"

ในส่วนของ HHR  มีโครงการที่บริหารทั้งหมด 10 โครงการใน 4 จังหวัด มีห้องพักที่อยู่ในการดูแล 1,500 ห้อง แบ่งเป็น 2 โซนหลัก โซนแรกจะเป็นโซนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในทำเลทองหล่อ พญาไท และสุขุมวิท 24 และโซนสมุทรปราการ จะเป็นทำเลเทพารักษ์ ส่วนในโซนอีอีซีมีทั้งหมด 6  โครงการ   ประกอบด้วย แฮมป์ตัน ศรีราชา , แฮมป์ตัน ดีลักซ์ โอเชียน ศรีราชา ,บริกซ์ตัน แคมปัส ศรีราชา  ,บริกซ์ตัน เกษตร ศรีราชา  แคมปัส , นอตติ้ง ฮิลล์ ระยอง ซิตี้ บาย แฮมป์ตัน และบริกซ์ตัน ระยอง

 โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลาง-ล่าง คนไทยราคาค่าเช่าตั้งแต่ 7,500-15,000 บาท กลุ่มบนราคาค่าเช่าตั้งแต่  20,000-80,000 บาท ส่วนใหญ่จะอยู่ในทำเลทองหล่อ พญาไท ซึ่งจะมีบริการแม่บ้าน ทำความสะอาด ซักรีดเสื้อผ้า บริการอาหารเช้า 

 "จากประสบการณ์พบว่า หลังเปิดโครงการในทำเลอีอีซี อัตราค่าเช่า และตลาดเช่าอสังหาฯในอีอีซีเติบโตขึ้นทุกปีล่าสุด Occupancy อยู่ที่ 80% ทั้งนี้เนื่องจากมีการเข้ามาลงทุนในพื้นที่มากขึ้น ทำให้เกิดการจ้างงาน และมีคนเข้ามาทำงานในพื้นที่มากขึ้น"

โดยทีมขายที่เข้าไปเจาะกลุ่มลูกค้าแบบ B2B(Business-to-Business) สำหรับกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย (Expat)ในระยะยาว 3-4 ปี รวมทั้งโครงการที่เข้ามาอยู่ในนิคมฯ อุตสาหกรรมใหม่ เช่น โซนนิคมฯ พัฒนาใน จ.ระยอง จะเป็นแรงงานจากประเทศจีน

"ถือเป็นโอกาสที่ดี เนื่องจากไม่ไกลจากโครงการในเครือ HHR  จึงที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่มองหาที่พักที่มีบริการเสริม มากกว่าการเช่าคอนโดมิเนียมทั่วไป  ซึ่งทางบริษัทมีระดับราคาที่พัก และบริหารที่หลากหลาย"

 ปีณิตา กล่าวว่า ปัจจุบันซัพพลายโรงแรม และอพาร์ตเม้นต์ที่อยู่ในโซนอีอีซี" คงที่" เมื่อเทียบกับจำนวนคนหรือดีมานด์ที่เข้าพักอาศัยที่เพิ่มขึ้นจำนวนมากจากการเข้ามาลงในนิคมฯ ต่างๆ ในโซนอีอีซี  ทำให้จำนวน Occupancy ของโรงแรม และ Occupancy บางแห่งเต็ม ดังนั้น โรงงานที่ต้องมีวิศวกรเข้ามาดูแลโครงการ จึงต้องการบริการที่ครบวงจร และมีจำนวนห้องมากพอที่ให้บริการ เป็น "โอกาส" ที่ดีของHHR  มีโครงการที่บริหารทั้งหมด 10 โครงการใน 4 จังหวัด  ที่ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าได้เต็มที่

    จากข้อมูลพบว่ากลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเข้ามาพักตั้งแต่ 3 เดือนจนถึง 1 ปีในระดับราคา 10,000-40,000 บาท อันดับหนึ่งเป็นคนไทย เป็นระดับผู้บริหาร มีสัดส่วน 35% อันดับสองจีน 30%  อันดับสามญี่ปุ่น 20% อันดับสี่ มาเลเซีย และอินโดฯ10% และอันดับห้า เยอรมนี 5% โอกาสในการปล่อยเช่าในโซนอีอีซี ของ HHR  ค่อนข้างยืดหยุ่นเช่าแค่ 1 เดือนก็สามารถเช่าได้ รวมทั้งมีฟาซิลิตี้ที่เหนือกว่าคู่แข่ง อาทิ  โค เวิร์กกิ้ง สเปซ ,โค คิทเช่น สเปซ 

 "คาดว่า ในอีก 3 ปีข้างหน้าบริษัทจะมีห้องพักที่สามารถให้บริการเพิ่มขึ้น 3,000 ห้องจากปัจจุบันที่มี 1,500ห้อง เพื่อรองรับกลุ่มคนต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยมากขึ้น รวมทั้งคนไทยที่เข้ามาทำงานในโซนอีอีซี และเมืองท่องเที่ยวอย่าง พัทยา ภูเก็ต และเขาใหญ่ "

   ตลาดเช่าอสังหาฯ ในอีอีซีบูมรับอานิสงส์ทุนจีนปักหมุดฮับยานยนต์ไฟฟ้า

อรุณ ศิริจานุสรณ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูไนเต็ด โปรเจคต์ แมเนจเมนท์ จํากัด (UPM)บริษัทในเครือพรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น ของออริจิ้น กล่าวต่อว่า จากกระแสความร้อนแรงในทำเลอีอีซี บริษัทจึงได้จัดตั้ง “UPM Academy” สถาบันฝึกอบรมด้านอสังหาริมทรัพย์รวมถึงพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และองค์กร พร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์เพื่อสร้างให้เกิดเป็น “Learning Hub” แห่งใหม่

สำหรับผู้ที่แสวงหาโอกาสแห่งความสำเร็จ รวมถึงมองทำเลตะวันออกอย่างผู้นำกับหลักสูตร  “EEC PRIME” หลักสูตรที่เนื้อหาในระดับที่สูงขึ้น เข้มข้นยิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์กลุ่มนักธุรกิจ และผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานทางธุรกิจ ผู้บริหารระดับสูง ที่สนใจในด้านอสังหาริมทรัพย์หรือธุรกิจที่อยากพัฒนา และผู้ที่เล็งเห็นโอกาสในการริเริ่มที่จะบุกตลาดใหม่ๆ ต่อยอดหรือขยายธุรกิจไปยังพื้นที่อีอีซี 

    สำหรับเนื้อหาที่ได้รับจากหลักสูตร เกี่ยวกับนโยบาย และทิศทางแนวโน้มการพัฒนา เพื่อสนับสนุนการลงทุนในพื้นที่ EEC, ดิจิทัล เพื่อการสร้างอนาคตในพื้นที่การพัฒนาอย่างยั่งยืน, อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ การบูรณาการ และทิศทางในการลงทุนปี 2025, อนาคตของโลจิสติกส์ในเขต EEC,  AI เปลี่ยนโลกธุรกิจ, พลังงานสะอาด และพลังงานทางเลือก, Health & Wellness Mega trend, กฎหมายส่งเสริมการลงทุน และข้อได้เปรียบในการลงทุน EEC, ธุรกิจไมซ์ : MICE for Business และกลไก ตลาดทุน และโอกาสในการระดมทุน เริ่มเรียนวันที่ 4 ต.ค.- 29 พ.ย.2567   

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์