ราคาบ้านมือหนึ่งพุ่งสวนทางกำลังซื้อเอพีดัน‘HOMERUN’ลุยบ้าน-คอนโดมือสอง

ราคาบ้านมือหนึ่งพุ่งสวนทางกำลังซื้อเอพีดัน‘HOMERUN’ลุยบ้าน-คอนโดมือสอง

บิ๊กคอร์ป “เอพี” ประกาศรุกตลาดมือสองเต็มตัว ผ่านสตาร์ตอัปในเครือ “HOMERUN”ลุยบ้าน-คอนโดมือสองหลังราคาบ้านมือหนึ่งพุ่งสวนทางกำลังซื้อ

KEY

POINTS

  • ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อผู้บริโภคลดลงอย่างต่อเนื่อง
  • สวนทางกับราคาบ้านและคอนโดมิเนียมมือหนึ่งพุ่งขึ้นตามต้นทุนที่ดิน ค่าก่อสร้าง
  • จึงเป็นโอกาสของ “บ้าน-คอนโดมือสอง” ซึ่งส่วนใหญ่เป็นตลาดของผู้เล่นรายเล็ก

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ เอพี ไทยแลนด์ กล่าวว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ใจกลางเมืองมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ที่ดินหายาก มีจำนวนจำกัด และราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้นทุกปี ขณะที่ความต้องการที่อยู่อาศัยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยังคงเติบโตต่อเนื่องเช่นกัน ดังนั้น การปรับปรุงทรัพย์สินเดิมที่มีศักยภาพและมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอนโด บ้านเดี่ยว หรือทาวน์โฮม ในทำเลศักยภาพติดถนนใหญ่และใกล้รถไฟฟ้า จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ช่วยให้คนเมืองได้เป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยตรงใจในทำเลศักยภาพ ถือเป็น “ช่องว่างธุรกิจ" ที่มีโอกาสเติบโตได้ในอนาคต

จึงเป็นที่มาของ “HOMERUN” ธุรกิจสตาร์ตอัปในเครือเอพี ในการบุกตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสอง โดยรับซื้อบ้านมือสอง และขายบ้านรีโนเวทใหม่ เพราะมองเห็น “โอกาส” ทั้งในมุมเจ้าของบ้านมือสองที่ไม่รู้ว่าจะสร้างมูลค่าให้กับบ้านเก่าได้อย่างไร และมุม “ผู้ซื้อ” ที่มองหาบ้านในทำเลกรุงเทพฯ ชั้นใน ด้วยงบประมาณจำกัด เมื่อเปรียบเทียบกับการซื้อบ้านมือหนึ่งมีราคาแพงขึ้นทุกปี 
 

“ที่อยู่อาศัยมือสอง ตอบโจทย์ในเรื่องของทำเลและพื้นที่ใช้สอยที่มากกว่ามือหนึ่ง เป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศ เหมือนในญี่ปุ่น ที่พาร์ตเนอร์ มิตซูบิชิ เอสเตท มีการรีโนเวททั้งที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มียอดขายที่ดี”

ศุภนิดา ตั้งตงฉิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมรัน พร็อพเทค จำกัด บริษัทย่อยในเครือเอพี ไทยแลนด์ กล่าวว่า HOMERUN ก่อตั้งปีที่ผ่านมา ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์มือสอง ด้วยการรับซื้อบ้านและคอนโดมือสองใจกลางเมือง มารีโนเวทตกแต่งใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยบนทำเลศักยภาพ ที่วันนี้ราคาที่ดินหรือราคาขายโครงการใหม่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 

ยกตัวอย่าง ย่านสีลม สาทร ราคาคอนโดขยับขึ้น 2 แสนบาทต่อตร.ม. หากต้องการคอนโดขนาด 50 ตร.ม. ต้องใช้เงิน10 ล้านบาท ทำเลสุขุมวิท อโศก พร้อมพงษ์ ทองหล่อ ราคาคอนโด 2.5-3 แสนบาทต่อตร.ม. หากต้องการคอนโด 50 ตร.ม. ต้องใช้เงิน 15 ล้านบาท ย่านเพลินจิต ชิดลม หลังสวน ราคาคอนโด 1 ล้านบาทต่อตร.ม. คอนโด 50 ตร.ม. ต้องใช้เงิน 50 ล้านบาท จึงเป็นเนื่องยากสำหรับคนทั่วไปในการซื้อคอนโดมือหนึ่่ง และ “บ้านมือหนึ่ง” ใจกลางเมืองแทบไม่มีแล้ว

"จาก Pain Point กลายเป็นช่องว่างการตลาดสำหรับเอพีในการขยายธุรกิจตลาดบ้านมือสอง ตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการทำเลใจกลางเมือง ในราคาเข้าถึงได้ง่ายกว่ามือหนึ่ง เพราะเป็นต้นทุนเก่า ซึ่งตลาดบ้านและคอนโดมือสองมีมูลค่าถึง 7 แสนล้านบาท! แต่ยังไม่มีใครเป็นผู้นำตลาด ส่วนใหญ่เป็นรายย่อย การเข้ามาของเราจะช่วยสร้างความมั่นใจให้คนซื้อว่าไม่โดนย้อมแมวขาย ไม่ต้องหาผู้รับเหมามารีโนเวทบ้านเอง ช่วยลดความเสี่ยงในการถูกช่างทิ้งงานหรืองบบานปลาย”

ในฝั่ง "ผู้ขาย" ไม่ต้องกังวลว่าจะขายไม่ได้ HOMERUN จะเข้ามาช่วยแก้ Pain Point ทั้งผู้ซื้อและขายในคอนเซปต์ iBuyer (Instant Buyer) นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยสำหรับแพลตฟอร์มให้บริการรับซื้อต่ออสังหาริมทรัพย์แบบทันที ช่วยให้ผู้ขายขายอสังหาริมทรัพย์ได้ทันทีไม่ต้องรอ ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ Data Analytics & Artificial Intelligence (Ai) เข้ามาช่วยบริหารจัดการ วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเสนอราคาขายได้รวดเร็ว และออกแบบการรีโนเวทบ้านให้ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยสูงสุด ด้วยทีมงาน  HOMERUNNERS ที่เชี่ยวชาญในการตรวจสอบประเมินมูลค่าสินทรัพย์ กระบวนการรีโนเวท ต่างจากการที่ลูกค้าซื้อบ้านหรือห้องชุดตามสภาพไปรีโนเวทเอง หรือซื้อต่อจากบริษัทรับเหมารีโนเวทรายย่อย

"เราใช้เทคโนโลยี AI ในทุกขั้นตอน รับซื้อทรัพย์ในเมืองประเมินราคากลับภายใน 14 วัน ส่งต่อบ้านรีโนเวทใหม่พร้อมอยู่ในราคาคุ้มค่า พร้อมดอกเบี้ยอัตราพิเศษเทียบเท่าซื้อบ้านมือหนึ่งของเอพี"

ปัจจุบัน HOMERUN มีการลงทุนซื้อทรัพย์มือสอง ทั้งคอนโด ทาวน์โฮม บ้านเดี่ยว นำมารีโนเวทใหม่เพื่อพร้อมขายกลับสู่ตลาด รวมมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท ที่ผ่านมาทยอยส่งต่อบ้านรีโนเวทใหม่กว่า 50% ของทรัพย์ในมือที่แล้วเสร็จ มียอดขาย200 ล้านบาทจากคนไทยและต่างชาติ เป็นการซื้อเพื่ออยู่อาศัย 70% อีก 30% ซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า คาดปีนี้ยอดขายเติบโต 100% ภายใน 5 ปีจะมียอดขายแตะ 1,000 ล้านบาท