ศิริราชเมดิคัล ดิสทริคบูมอสังหาฯฝั่งธนฯปักหมุดชิงเรียลดีมานด์-ปล่อยเช่า

ศิริราชเมดิคัล ดิสทริคบูมอสังหาฯฝั่งธนฯปักหมุดชิงเรียลดีมานด์-ปล่อยเช่า

“ศิริราช” ถือเป็นเมดิคัล ดิสทริค ย่านฝั่งธนฯที่มีความเจริญอย่างต่อเนื่อง กระตุ้นค่ายอสังหาฯแห่ปักหมุดชิงเรียลดีมานด์-ลงทุนปล่อยเช่าให้ผลตอบแทน 5-6% ต่อปี เจาะบุคลากรการแพทย์ศิริราช หมอ พยาบาล นักศึกษา

อาทิตยา เกษมลาวัณย์ หัวหน้าแผนกซื้อขายโครงการที่พักอาศัย ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า พื้นที่ย่านศิริราชจะมีการพัฒนาโครงการเมกะโปรเจ็กต์สำคัญ รวมถึงการเป็นศูนย์กลางด้านการเดินทาง ซึ่งจะมีการพัฒนาเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนและสายสีส้ม ที่เป็นส่วนต่อขยายในอนาคต  คาดว่าจะเปิดให้บริการ ปี 2571 และ 2572 ตามลำดับ ซึ่งจะเชื่อมกับรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน สถานีบางขุนนนท์ ที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน 

“กลายเป็นจุดเชื่อมต่อของรถไฟฟ้า 3 สาย ส่งผลให้การเดินทางไป-มาระหว่างพื้นที่ทำเลศิริราชและพื้นที่อื่นของกรุงเทพฯมากขึ้น ซึ่งในอนาคตหากต้องการเดินทางสู่ย่านใจกลางเมืองเช่น สยามด้วยสถานีรถไฟฟ้าสายสีส้มจะรวดเร็วมากขึ้น โดยใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที หรือ 7 สถานี รวมทั้งยังมีทางเลือกในการเดินทางได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นถนน รถไฟฟ้า รถไฟ หรือทางเรือ "
  

 จากศักยภาพของพื้นที่ ซึ่งจะถูกพัฒนาไปในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเมืองการแพทย์ การพัฒนาระบบคมนาคม และการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ของการรถไฟ ส่งผลให้ทำเลศิริราช เป็น”ทำเลทอง”ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุน และนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากเข้ามาพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง

ทว่าการขึ้นโครงการที่อยู่อาศัยทำได้ค่อนข้างยาก เพราะที่ดินหายากและมีราคาสูง รวมถึงมีข้อจำกัดในการพัฒนาและข้อจำกัดทางด้านกฎหมาย ทำให้เมื่อมีโครงการคอนโดออกมาขายจึงได้รับการตอบรับที่ดี เพราะมีความต้องการทั้งจากกลุ่มผู้อยู่อาศัยจริง และกลุ่มนักลงทุนที่ซื้อเพื่อปล่อยเช่า ซึ่งได้ผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าเฉลี่ย 5-6% ต่อปี
 

ทั้งนี้เนื่องจากเป็นแหล่งงานขนาดใหญ่ของบุคลากรด้านการแพทย์กว่า 17,000 คน เป็นแหล่งการศึกษา อาทิ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) และมหาวิทยาลัยศิลปากร มีจำนวนนักศึกษากว่า 8,000 คน รวมถึงยังมีคนไข้เข้ามาใช้บริการของโรงพยาบาลศิริราชกว่า 12,000 คนต่อวัน ไม่นับรวมกับผู้ที่พักอาศัยในเขตบางกอกน้อยปัจจุบันกว่า 100,000 คนจึงเป็นทำเลที่มีดีมานด์การอยู่อาศัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

อาทิตยา กล่าวว่า ภาพรวมตลาดคอนโดทำเลชานเมือง ถือว่าเป็นทำเลที่มีที่พักอาศัยอยู่หนาแน่น โดยครึ่งแรกของปี 2567 พบว่ามีซัพพลายที่แล้วเสร็จกว่า 751,987 ยูนิต และที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 100,163 ยูนิต โดยคอนโดกลุ่มนี้มีอัตราขายเฉลี่ยอยู่ที่ 63.1% 

เมื่อเจาะลึกย่านศิริราช ที่อยู่ในทำเลชานเมืองถือได้ว่าเป็นทำเลทอง เพราะปัจจุบันมีซัพพลายคอนโดแค่  4,197 ยูนิต มีอัตราขายเฉลี่ยสูงถึง 81% ในขณะที่คอนโดที่อยู่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าออกไป รัศมีเกิน 1 กิโลเมตร มีอัตราขายเฉลี่ยอยู่เพียง 64% ถือว่ารถไฟฟ้าเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญลำดับต้นๆในการเลือกที่พักอาศัย

อรรถวุฒิ ธรรมเจริญ กรรมการผู้จัดการบริษัท ดิ อัมรินทร์ จำกัด กล่าวว่า จากปัจจัยบวกที่ส่งผลดีต่อทำเลโดยรอบโรงพยาบาลศิริราช บริษัทจึงวางแผนธุรกิจในระยะ 3 ปีว่า บริษัทยังคงวางแผนพัฒนาโครงการใหม่อย่างต่อเนื่องในพื้นที่ใกล้เคียงโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งจะพัฒนาโครงการประเภทคอนโดโลว์ไรส์แบรนด์อรุณ จับตลาดกลุ่มลูกค้าหลักทั้งผู้อยู่อาศัยจริง และกลุ่มนักลงทุนที่ซื้อเพื่อปล่อยเช่า

ล่าสุด บริษัทเตรียมเปิดตัวโครงการอรุณ ศิริราช ทริปเปิ้ล สเตชั่น  คอนโดโลว์ไรส์มูลค่า 800 ล้านบาท จำนวน 170 ยูนิต ทำเลจรัญสนิทวงศ์ 32 ห่างจากรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน สถานีบางขุนนนท์เพียง 120 เมตร ในอนาคตจะเป็นสถานีอินเตอร์เชนจ์เชื่อมรถไฟฟ้า 3 สาย ทั้งรถไฟฟ้าสายสีส้ม และสายสีแดง

 ทั้งนี้เนื่องจากมองเห็นว่าในทำเลดังกล่าวยังมีกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการที่อยู่อาศัย ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นกลุ่มแพทย์ พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ที่ทำงานในโรงพยาบาลศิริราช รวมทั้งกลุ่มนักลงทุนที่ซื้อเพื่อสะสมและปล่อยเช่า คาดว่า ภายในระยะเวลา4 เดือนจะมียอดขาย 80% หลังจากเปิดตัวต้นเดือนพ.ย. นี้

ญวรัตน์ ปัญญารัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายการตลาดและการขาย บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า  บริษัทเดินหน้าเปิดตัว “แกรนด์ เอสเซ้นส์ “ เป็นโครงการบ้านแฝด และทาวน์โฮมหรู 3.5 ชั้น สุดพรีเมียม มูลค่าโครงการกว่า 1,000 ล้านบาท บนทำเลถนนอรุณอมรินทร์ ที่เชื่อมต่อระหว่าง2ย่าน คือฝั่งธนบุรีและฝั่งพระนครที่เชื่อมต่อตรงสู่ย่านธุรกิจใจกลางเมืองได้อย่างง่ายดาย

ที่สำคัญยังตั้งอยู่บนทำเลที่สะดวกสบายใกล้ MRT สถานีสะพานพุทธ MRT อิสรภาพ ไอคอนสยาม เซ็นทรัล พลาซา ปิ่นเกล้า เยาวราช โรงพยาบาลศิริราช และโรงเรียนศึกษานารี