‘แสนสิริ’รุกหนักเมืองท่องเที่ยว เจาะดีมานด์ต่างชาติหนุนตลาดโต

‘แสนสิริ’รุกหนักเมืองท่องเที่ยว  เจาะดีมานด์ต่างชาติหนุนตลาดโต

การฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นกุญแจสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศเพื่อนำไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืนในอนาคต ด้วยความที่เป็นธุรกิจมี Multiplier Effect สูง! จากซัพพลายเชนที่เกี่ยวข้อง‘แสนสิริ’รุกหนักเมืองท่องเที่ยวเจาะดีมานด์ต่างชาติหนุนตลาดโต

ภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติ ประธานผู้บริหารสายงานกลยุทธ์ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากประมาณการของธนาคารโลกล่าสุด GDP ของประเทศไทยอยู่ที่ 2.4% ซึ่ง GDP คือค่าเฉลี่ยของการเติบโตของประเทศ มีองค์ประกอบหลายอย่าง รวมทั้ง 3 เซ็กเตอร์หลัก การส่งออก การท่องเที่ยว และอสังหาริมทรัพย์ นับเป็น 65%, 20% และ 5% ของ GDP ตามลำดับ 

"น่าเสียดายว่าในช่วงที่ผ่านมาภาพรวมการส่งออกของไทยดีขึ้น แต่มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นไม่ได้มาก เนื่องจากเงินบาทเราแข็งค่าขึ้นไปมาก จากจุดที่อ่อนสุดในปีนี้ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ไปอยู่ที่ 32.50 บาทดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงสั้นๆ"
 

หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าดูแลค่าเงินทำให้เงินบาทอ่อนค่าเล็กน้อยมาอยู่ที่ 33.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็ยังแข็งค่าอยู่เมื่อเทียบกับต้นปีที่ 34.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ผู้ส่งออกไม่ได้รับผลบวกจากยอดการส่งออกที่เพิ่มขึ้นเท่าที่ควร และส่งผลต่อกำลังซื้อในประเทศด้วยเช่นกัน

ในภาคท่องเที่ยว ถึงแม้จำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น แต่การแข็งค่าของเงินบาทก็ส่งผลให้เกิดการชะลอในการจับจ่ายใช้สอย อย่างไรก็ดีถ้าไม่นับเรื่องของค่าเงินแล้วสถานการณ์ของการส่งออกและการท่องเที่ยวก็ถือว่ากระเตื้องขึ้น

‘แสนสิริ’รุกหนักเมืองท่องเที่ยว  เจาะดีมานด์ต่างชาติหนุนตลาดโต

ภูมิภักดิ์ ระบุว่า จากข้อมูลหนี้สาธารณะไทยมีสัดส่วน 62% ของ GDP ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยโลก ขณะที่หนี้ครัวเรือนไทยอยู่ที่ 92% ของ GDP  สูงกว่าหลายประเทศพัฒนาแล้ว แต่ปัจจุบันเริ่มมีปัจจัยบวกจากมาตรการรัฐที่เข้ามาแก้ไขปัญหาปากท้องในระยะสั้นของผู้มีรายได้น้อย อาทิ เงิน 10,000 บาท หรือการกลับมาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติถือเป็น 50% ของมูลค่าการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

รวมทั้งการทยอยออกมาในเรื่องของการลงทุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ในต่างชาติ ส่วนใหญ่ก็จะส่งผลดีในแง่บวกกับภาคอุตสาหกรรม ซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็น 35% ของ GDP ผู้ได้ประโยชน์ในข่าวดีตรงนี้ก็น่าจะเป็นเจ้าของกิจการ นักลงทุนในตลาดหุ้น พนักงานในโรงงานต่างๆ ที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ GDP เติบโตได้ในอนาคต

"จากปัญหาหนี้ครัวเรือนสูง ทำให้การกู้ยากขึ้น เพราะรายได้ไม่พอค่าใช้จ่าย กำลังซื้อจากต่างประเทศก็ลดลงเนื่องจากสินค้ามีราคาสูงขึ้นจากการแข็งค่าของเงินบาท ส่งผลให้จากสถานการณ์ของอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ดีมานด์ยังไม่ฟื้นตัว แต่ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีสายป่านยาวสามารถปรับตัวได้หันไปพัฒนาสินค้าราคาสูงเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้ออยู่"

สำหรับภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ปี 2567 ที่อยู่อาศัยระดับราคา 10-30 ล้านบาทขึ้นไป ยังไปได้แต่ไม่หวือหวานัก!  ขณะที่ระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ยังมีความท้าทายจากความเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยจากหนี้ครัวเรือนไทยแตะระดับ 92%  กระทบไปถึงกลุ่มที่อยู่อาศัยราคา 5-7 ล้านบาท 

ขณะเดียวกันปีนี้ มีบริษัทข้ามชาติขยายการลงทุนเพิ่มขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะ ดาต้าเซ็นเตอร์ และการย้ายฐานการผลิตของโรงงานจากต่างประเทศทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติในประเทศไทยมากขึ้น

แสนสิริ จึงได้ปรับกลยุทธ์ในการพัฒนาโครงการใหม่ไปใน “ทำเลยุทธศาสตร์” ที่มีกำลังซื้อสูงตามหัวเมืองใหญ่ อย่าง พัทยา จังหวัดชลบุรี หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมทั้งภูเก็ต และเชียงใหม่ ซึ่งหัวเมืองท่องเที่ยวหลักเหล่านี้มีความต้องการที่อยู่อาศัยสูงทั้งจากกลุ่มลูกค้าคนไทยในพื้นที่ และชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานและพำนักอาศัยในไทย (Expat) ทำให้แสนสิริมีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติเพิ่มขึ้น 20%

 “ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่มีดีมานด์ต่างชาติมาซื้อและเช่าอสังหาริมทรัพย์เมืองไทยมากขึ้น ทำให้สามารถจัดเก็บภาษีจากดีมานด์ต่างชาติได้มากขึ้นเพื่อนำมาพัฒนาประเทศในระหว่างที่ดีมานด์ในประเทศยังไม่ฟื้นตัวดี ดังนั้น ดีมานด์ชาวต่างชาติจะช่วยขับเคลื่อนภาพรวมอสังหาริมทรัพย์เติบโตได้”

‘แสนสิริ’รุกหนักเมืองท่องเที่ยว  เจาะดีมานด์ต่างชาติหนุนตลาดโต

พลัสฯ บริหาร 3 โครงการหรูภูเก็ต 1.5 พันล้าน

ปัจจัยบวกท่องเที่ยวไทยกลับมาฟื้นตัวเต็มที่! และ “ภูเก็ต” เป็นเมืองเศรษฐกิจที่ตอบโจทย์กลุ่มชาวต่างชาติ ทั้งรัสเซีย ยุโรป อเมริกัน สิงคโปร์ ที่ซื้ออยู่เองเพื่อเป็นบ้านหลังที่ 2 รวมถึงกลุ่มนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ ที่ลงทุนปล่อยเช่าให้กับกลุ่มชาวต่างชาติ ซึ่งหลังวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดเทรนด์การทำงานระยะไกล (Remote working) หลายคนเลือกที่จะมาทำงานและพักอาศัยในภูเก็ตระยะยาว (Long Stay) ซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง

 สมสกุล หลิมศุทธพรรณ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและบริหารสินทรัพย์บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า ความต้องการที่อยู่อาศัยประเภทวิลล่าหรือคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่กว้างขวางและสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันในภูเก็ตเพิ่มขึ้น ตอกย้ำความแข็งแกร่งของตลาดอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ตที่กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ทั้งนี้ Plus Sole Agent มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการเป็นตัวแทนขายในตลาดภูเก็ตมายาวนานกว่า 13 ปี ทั้งดูแลโครงการของแสนสิริ และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ โดย 3 โครงการล่าสุดที่ Plus Sole Agent รับบริหาร ได้แก่ “Mali Villas” พูลวิลล่าหรู 7 ยูนิต มูลค่าโครงการ 210 ล้านบาท โดดเด่นด้วยดีไซน์ และให้ความเป็นส่วนตัวสูงแก่ผู้อยู่อาศัย “SURFHOUSE Residences” คอนโดมิเนียมบูติกเอ็กซ์คลูซีฟ 34 ยูนิต มูลค่าโครงการ 500 ล้านบาท มาพร้อมสิทธิพิเศษจากเครือ Sala Hospitality Group ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองที่ต้องการความสะดวกสบายและความเป็นส่วนตัว

‘แสนสิริ’รุกหนักเมืองท่องเที่ยว  เจาะดีมานด์ต่างชาติหนุนตลาดโต

และ “Villa Qabalah” พูลวิลล่าหรู 31 ยูนิต มูลค่าโครงการ 800 ล้านบาท โดดเด่นด้วยการออกแบบที่คำนึงถึงความยั่งยืน ผสานธรรมชาติเข้ากับการอยู่อาศัยทำยอดขายแล้ว 50% ของโครงการPlus Sole Agent พร้อมเป็นพันธมิตรในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ตเพื่อส่งมอบบริการครบวงจร ตั้งแต่การให้คำปรึกษาด้านการตลาด การขาย และการบริหารโครงการ เพื่อให้ทุกโครงการประสบความสำเร็จสูงสุด คาดว่าในไตรมาสสุดท้ายนี้ จะได้การตอบรับที่ดีของตลาดทำให้การขายเร็วขึ้น เพื่อดูดซับความต้องการของกำลังซื้อ