จับตาAIพลิกโฉมอสังหาฯสู่แพลตฟอร์ม‘ลดต้นทุน-สร้างรายได้’

จับตาAIพลิกโฉมอสังหาฯสู่แพลตฟอร์ม‘ลดต้นทุน-สร้างรายได้’

จับตาAIพลิกโฉมอสังหาฯ สู่แพลตฟอร์ม‘ลดต้นทุน-สร้างรายได้’มาเป็นเครื่องมือทำการตลาด เพื่อช่วยด้านส่งเสริมการขาย และการตลาด การโฆษณา ทำให้ปิดการขายได้เร็วยิ่งขึ้น ผ่านการใช้ ChatGPT

KEY

POINTS

  • 2-3 ปีที่ผ่านมาวงการธุรกิจได้มีการนำ Artificial Intelligence (AI) มาเป็นเครื่องมือทำการตลาด เพื่อช่วยด้านส่งเสริมการขาย และการตลาด การโฆษณา ทำให้ปิดการขายได้เร็วยิ่งขึ้น ผ่านการใช้ ChatGPT
  • สู่แพลตฟอร์ม‘ลดต้นทุน-สร้างรายได้’รวมถึงเปิดโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่
     

สุนทร สถาพร นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า ปัจจุบัน Artificial Intelligence (AI) เป็นเครื่องมือสำหรับการดำเนินธุรกิจยุคใหม่เพื่อเชื่อมต่อฟังก์ชัน แอปพลิเคชัน และแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ ฯลฯ 

ที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทย “ติดกับดัก” เทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐานของประเทศในทุกเรื่องเป็นโครงสร้างเดิมที่ยังไม่มีการทรานฟอร์มด้วยเทคโนโลยี รวมทั้งอสังหาริมทรัพย์ ปัจจุบันถึงเวลาแล้วที่ต้องปรับตัว เพราะคู่แข่งจากต่างประเทศรุกคืบเข้ามาลงทุนในประเทศมากขึ้น รวมถึงการแข่งขันในประเทศระหว่างรายเล็ก กลาง และใหญ่ ต้องปรับตัวให้ทันกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่เป็นเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากได้รับแรงผลักดันจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
 

“ถึงเวลาแล้วที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ต้องใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคล ใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการต่างๆ เช่น การบริการลูกค้าที่ขับเคลื่อนด้วย AI หรือ ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย สร้างรายได้เพิ่ม เช่น การใช้ Chatbot หรือ ChatGPT”

โดยสมาคมฯ ได้จัดสัมมนาวิชาการประจำปี 2567 “AI Marketing in Real Estate Development” เพื่อให้ความรู้ผู้ประกอบการบ้านจัดสรรได้ศึกษา AI Marketing เป็นเครื่องมือในการดำเนินธุรกิจเพื่อลดต้นทุน เพิ่มยอดขายผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่
 

"ถือการทรานฟอร์มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยุคใหม่ ทำ Digital Transformation ผสานเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปในองค์กรอย่างเต็มรูปแบบ เปลี่ยนแปลงรูปแบบและวิธีการดำเนินกิจการ รวมถึงเปิดโอกาสสร้างคุณค่าที่ดีให้ลูกค้า"

ที่ผ่านมาผู้ประกอบการรายใหญ่ มีการลงทุนด้านเทคโนโลยีเหล่านี้ไปแล้ว วันนี้ถึงเวลาที่ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก “จำเป็น” ต้องให้ความสำคัญกับการนำ “AI” มาช่วยปฏิวัติวิธีคิด เปลี่ยนกระบวนการวางแผน และสร้างสรรค์โครงการใหม่ขึ้นมาเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่าย ตั้งแต่ต้นน้ำจรดปลายน้ำในการดำเนินธุรกิจ ไม่เพียงแต่จะตอบสนองความคาดหวังของผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังทำให้ธุรกิจแข็งแกร่งและยั่งยืน

“ที่ผ่านมาผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่กล้าจ่ายเงินลงทุนกับเทคโนโลยี เป็นที่มาของการจัดสัมมนาวิชาการในครั้งนี้เพื่อให้สมาชิกปรับตัวและนำเทคโนโลยีมาใช้กับธุรกิจ เพื่อทลายความกลัว ให้ทุกธุรกิจเห็นประโยชน์ว่าเทคโนโลยีจะช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างไร”

ในอนาคต AI จะเข้ามาเป็นผู้ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ประเมินราคา เพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า วางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจมากขึ้นเช่นเดียวกับธุรกิจอื่นๆ ซึ่งการใช้ปัญญาประดิษฐ์อย่างมีประสิทธิภาพจะเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความแตกต่างและความได้เปรียบทางการตลาด

"เริ่มต้นจากการเทคโนโลยี AI เบื้องต้นอย่าง ChatGPT ลงทุนอย่างเป็นสเต็ป ในการทรานฟอร์มองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเพิ่มยอดขาย ลดค่าใช้จ่าย เท่ากับเป็นการยกระดับโครงการอสังหาริมทรัพย์จากยุคออฟไลน์สู่ยุคดิจิทัล และกำลังจะก้าวสู่ยุค AI นำมาสู่โอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่เปิดกว้างไม่ว่าจะเป็นการสร้างนวัตกรรมใหม่ หรือการปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพสูงสุด"

ปัจจุบันบริษัทอสังหาริมทรัพย์ให้ความสำคัญกับการใช้โซเชียลมีเดีย และ  AI คิดเป็นสัดส่วน 65% สื่อออฟไลน์ 35% ซึ่งลดลงมากเมื่อเทียบช่วง 6 ปีที่ผ่านมา อนาคตสัดส่วนของโซเชียลมีเดียน่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 75%