ปะทะแก๊งล่าสัตว์ทุ่งใหญ่ฯจนท.ดับ2นายเจ็บ2

ปะทะแก๊งล่าสัตว์ทุ่งใหญ่ฯจนท.ดับ2นายเจ็บ2

เจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรปะทะแก๊งล่าสัตว์เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 นาย เจ็บสาหัส 2

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่าเหตุปะทะกันครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 23.00 น.ของวันที่ 12 ก.ย.นี้ หลังจากมีสายข่าวได้ติดตามการเคลื่อนไหวของพรานป่าชุดนี้มาตั้งแต่วันที่ 9-11 ก.ย.ที่่ผ่านมาแล้วด้วยการสนธิกำลังกับทหาร และฝ่ายปกครองติดตามแก๊งค์พรานป่ามาตั้งแต่พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เนื่องจากพบร่องรอยการล่าหมีไว้และการวางยาเบื่อไว้ที่ตัวหมี โดยเป้าหมายคือให้เสือโคร่งมากินเหยื่อ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ห้วยขาแข้ง จึงประสานให้เจ้าหน้าที่เขตฯทุ่งใหญ่ ลาดตระเวน จนกระทั่งไปเจอพรานป่ากลุ่มนี้เข้า โดยเจ้าหน้าที่จะขอตรวจค้นแต่ถูกยิงถล่มใส่เสียก่อน จนเกิดปะทะกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ของเราถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส 4 รายถูกนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก แต่เสียชีวิตที่โรงพยาบาล 2 ราย คือนายบุญศรี อินทปัญญา พนักงานราชการอายุ 51 ถูกยิงที่บริเวณคอ ส่วนนายอานทอง งามยิ่ง พนักงานเจ้าเหมา อายุ 22 ปีถูกยิงที่แขนและขา ส่วนอีก 2 รายที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสคือนายพิริยะ เขาหลวง อายุ 35 ปี และนายสนั่น องค์การ อายุ 54 ปี แม่สอด นอกจากนี้มีพรานป่าตาย 1 คน

รองอธิบดีกรมอุทยาน กล่าวอีกว่า ทั้งนี้คาดว่าพรานกลุ่มนี้เป็นกลุ่มชาวไทยภูเขามีไม่ต่ำกว่า 5 คน ซึ่งการปะทะกันครั้งนี้ผู้ต้องหา ตาย 1คนด้วย ส่วนที่เหลือน่าจะได้รับบาดเจ็บด้วย โดยขณะนี้มีการประสานฝ่ายครอง และเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯลงพื้นที่ป่าทุ่งใหญ่เพื่อปูพรมและกดดันพรานป่าที่เหลืออยู่ เนื่องจากสันนิษฐานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บในระหว่างปะทะ 1-2 รายด้วย และอาจจะขอเข้าตรวจค้นหมู่บ้านใกล้กับพื้นที่ด้วย เพราะคาดว่าน่าจะเป็นพรานป่าชุดที่เคยมาวางยาเบื่อเสือโคร่งในป่าห้วยขาแข้งตายเมื่อเร็วๆนี้

" เนื่องจากบริเวณที่เกิดปะทะนั้น ถือเป็นจุดที่มีสัตว์ป่าชุกชุม ทั้งเสือโคร่ง หมี รวมทั้งยังเจอลูกชะนีมือขาว 1 ตัวในที่เกิดเหตุด้วยทำให้พรานแก๊งค์นี้ที่มีอาวุธหนักครบมือ ทั้งปืนอาก้า ปืนคาร์บิล ซึ่งเขาพร้อมจะล่าสัตว์ใหญ่ และพร้อมปะทะกับเจ้าหน้าที่ของเราได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผมกำลังเตรียมลงพื้นที่อุ้มผาง เพื่อเข้าร่วมทำงานกับชุด ล่าพรานป่าที่คาดว่าอาจจะยังกบดานในป่าทุ่งใหญ่ เพื่อจะได้สาวถึงขบวนการล่าสัตว์ป่าให้ได้" นายธีรภัทร ระบุ