เชียงใหม่จัดระเบียบรถสองแถว

เชียงใหม่จัดระเบียบรถสองแถว

ผอ.ขนส่งเชียงใหม่ ปรับผังเดินรถสองแถวทุกสี แก้ไขปัญหาจราจรในตัวเมืองเชียงใหม่

วันนี้ (7 ก.ค.) ที่ห้องประชุมตึกกองอำนวยการ มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประชุมแก้ไขปัญหารถโดยสารสาธารณะ ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการเชิญหัวหน้าผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ และประธานสหกรณ์เดินรถต่างๆ เข้าร่วมหารือ โดยมี พ.อ.โกศล ประทุมชาติ รอง ผบ.มทบ.33 เป็นประธานร่วมกับ นายชาญชัย กีฬาแปง ผอ.ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะเลขาคณะกรรมการควบคุมดูแลเพื่อแก้ไขปัญหารถโดยสารสาธารณะ

นายชาญชัย กีฬาแปง ผอ.ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การประชุมของคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหารถสาธารณะของจังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้ได้ข้อสรุปโดยคร่าวคือ ในส่วนของรถสองแถว รถโดยสารที่วิ่งจากต่างอำเภอ เข้ามายังเขตเมืองเทศบาลนครเชียงใหม่ ทั้งสีขาว(สายอำเภอแม่แตง-เมืองเชียงใหม่) และสีเหลือง(สายอำเภอแม่ริม-เมืองเชียงใหม่) จะให้เหล่าสหกรณ์เดินรถทั้งหมดปฏิบัติตามกฎหมาย ตามที่ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่ง โดยต้องไปจอดที่สถานีขนส่งเท่านั้น คือสถานีขนส่งช้างเผือก และสถานีขนส่งอาเขต

ในส่วนของผู้โดยสาร เมื่อลงจากสถานีขนส่งแล้ว ในการเดินทางเพื่อจะเข้าไปในเขตพื้นที่ชั้นใน ต้องใช้บริการรถโดยสารสองแถวสีแดงเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการผ่อนปรนให้รถโดยสารสองแถวต่างอำเภอ ไม่ได้จอดในสถานีขนส่งทั้งหมด ซึ่งมีการนำรถเข้ามาจอดยังพื้นที่ชั้นในได้แก่ตลาดวโรรส หรือในเขตเทศบาล ตามจุดต่างๆ ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด และเมื่อได้ข้อสรุปร่วมกันเช่นนี้ก็ถือว่าจะสามารถนำมาปฏิบัติเป็นรูปธรรมได้ในเร็ววันนี้ ทำให้การจราจรในตัวเมืองเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น

"ซึ่งในวันนี้ถือว่าได้ข้อยุติที่ดีมาก ไม่ต้องมีงบประมาณในการมาปรับปรุงแผนการเดินรถใหม่แต่อย่างใด ที่สำคัญในส่วนของการเดินรถต่างๆ ก็ได้กำหนดไว้ชัดเจนว่า ถ้าไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขใบอนุญาตประกอบการก็จะต้องมีการลงโทษ เช่นการเปรียบเทียบปรับ ตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามจะมีการประชุมเพิ่มเติมในเร็ววันนี้ ในรายละเอียดปลีกย่อยกับบริษัทที่เกี่ยวข้องนอกเหนือจากเหล่าสหกรณ์เดินรถที่มาในวันนี้ต่อไป" นายชาญชัย กล่าว