แพทย์เตือนเลี่ยงแช่น้ำร้อน

แพทย์เตือนเลี่ยงแช่น้ำร้อน

อธิบดีกรมการแพทย์เตือนเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวไม่ควรแช่น้ำร้อน หากปรับตัวไม่ทันอาจช็อก

อธิบดีกรมการแพทย์เตือนเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวไม่ควรแช่น้ำร้อน หากปรับตัวไม่ทันอาจช็อก

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ปัญหาการแช่น้ำร้อนตามสถานที่ต่างๆแล้วหน้ามืด เป็นลม ช็อก หมดสติ หรือเสียชีวิตไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน แต่จะเกิดกับผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงคือ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตจากการอาบน้ำร้อนหรือแช่น้ำที่อุ่นจัด เกิดจากความร้อนภายในร่างกายเกิดการสะสมอย่างรวดเร็วร่างกายปรับตัวไม่ทัน และทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น ส่งผลให้เส้นเลือดขยายทั้งตัว ทำให้เลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะสำคัญๆ น้อยลง จนเกิดภาวะล้มเหลวและอาจเสียชีวิต

หรืออาจเป็นโรคลมแดด (Heat Stroke) หรืออุณหภูมิระดับความร้อนในร่างกายสูงขึ้นร่วมด้วย ซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายคนเราจะมีกลไกในการระบายความร้อน แต่จะสามารถระบายความร้อนได้น้อยลงถ้าอยู่ท่ามกลางอากาศที่ร้อนชื้น สวมเสื้อผ้าปกปิดมิดชิดทั้งตัว หรือแช่ในน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจัดทั้งตัว ดังนั้น เมื่อแช่น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจัดจะเหลือพื้นที่สำหรับการระเหยเฉพาะส่วนที่อยู่เหนือน้ำ และผ่านลมหายใจทำให้เสี่ยงต่ออุณหภูมิที่สูงขึ้น หรือเป็นลมแดดได้ง่าย

อธิบดีกรมการแพทย์กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับข้อควรระวังในการแช่น้ำร้อนหรือน้ำอุ่น ได้แก่ ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ควรตรวจเช็คความดันโลหิตทุกครั้งก่อนแช่น้ำอุ่นจัดหรือน้ำร้อน หากพบว่ามีความดันโลหิตสูงไม่ควรแช่น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจัด เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายสัมผัสกับน้ำร้อนในทันที ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายต่อร่างกาย ก่อนแช่น้ำอุ่นจัดหรือน้ำร้อน 15-20 นาที ควรดื่มน้ำ 2 แก้ว และดื่มน้ำเพิ่มเป็น ระยะ ทุกๆ 15 นาที เพื่อให้ร่างกายมีปริมาณน้ำที่เพียงพอ ไม่ควรแช่น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจัดคนเดียว เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะสามารถช่วยเหลือได้ทันที ควรแช่น้ำที่ไม่อุ่นจัดปลอดภัยกว่าน้ำร้อนมากหรือน้ำอุ่นจัด

หากไม่ได้แช่น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจัดเป็นประจำ ไม่ควรแช่น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจัดนานเกิน 5-10 นาที ที่สำคัญหากรู้สึกเพลีย หน้ามืด คล้ายจะเป็นลม คลื่นไส้ ควรหยุดการแช่น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจัดทันที หากไม่ดีขึ้น ควรรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที ทั้งนี้ ก่อนลงแช่น้ำร้อนควรปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ