ปลัดสธ.เคลียร์ ไม่ได้ปิดระบบรับนักท่องเที่ยวเข้าไทยทั้งหมด

ปลัดสธ.เคลียร์ ไม่ได้ปิดระบบรับนักท่องเที่ยวเข้าไทยทั้งหมด

ปลัดสธ.เคลียร์ ไม่ได้ปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งหมด ยังเข้าไทยได้ผ่านระบบกักตัว-แซนด์บ็อกซ์ภูเก็ต ยอดนักท่องเที่ยวเข้า 2 แสนคน คาดติดเชื้อราว 100 คน ยังรับมือไหว ย้ำเข้าใจผู้ประกอบการแต่เป็นมาตรการระยะสั้นเท่านั้น

    เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภุมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงกรณีที่ศบค. วาระพิเศษพิจารณามาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด -19 สายพันธุ์โอมิครอนโดยให้ชะลอการรับนักท่องเที่ยวว่า เป็นการระงับการลงทะเบียนเพิ่มกรณีที่จะเข้ามาผ่านระบบ Test & Go และ Sandbox ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. - วันที่ 4 ม.ค. 2565 เท่านั้น ส่วนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และระบบกักตัว ยังสามารถเดินทางเข้ามายังประเทศไทยได้ตามปกติ

 “ในส่วนของผู้ที่ลงทะเบียนผ่านระบบ Test & Go และ Sandbox ก่อนวันที่ 21 ธ.ค.ประมาณ 2 แสนคนนั้น  ยังอนุญาตให้เข้ามา แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานควบคุมป้องกันโรคเพิ่มเติม คือตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง ฉีดวัคซีนครบ มีระบบหลักประกันสุขภาพ หลังจากนั้นเมื่อเข้ามาในประเทศไทยแล้วต้องมีการตรวจ RT-PCR อีก 2 ครั้งคือวันที่ 1 และวันที่ 7 จากเดิมที่ตรวจเพียง 1 ครั้งในวันแรกที่มาถึง ส่วนที่ผู้ประกอบการมองว่าหากระงับการเดินทางเข้าไทยผ่านระบบ Test & Go เท่ากับปิดประเทศนั้น เราเข้าใจแต่เป็นเพียงมาตรการระยะสั้นๆ 21 ธ.ค. 2564 – 4 ม.ค. 2565 เท่านั้น”นพ.เกียรติภูมิกล่าว   

     ผู้สื่อข่าวถามว่าศบค. ระบุว่าอนุญาตให้คนที่ลงทะเบียนไว้ราว 2 แสนคนเข้ามาได้ เพราะยังมั่นใจว่ายังดูแลได้ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า จากการพิจารณาตามข้อมูลการติดเชื้อของผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าประเทศไทยพบว่ามีอัตรการติดโควิด-19 ราว 0.1-0.2 %  ซึ่งเป็นการตรวจเจอตั้งแต่แรกอยู่แล้ว  จึงเห็นว่าในจำนวน 2 แสนคน ที่ขออนุญาตเข้ามาแล้ว โดยจะมีการเดินทางเข้ามาวันสุดท้ายในวันที่ 10 ม.ค.2565  ก็น่าจะมีผู้ติดเชื้อราวๆ 100 คน ถือว่ารับมือไหว อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีอัตราการติดเชื้อไม่มาก แต่เนื่องจากตอนนี้มีเชื้อโอมิครอนระบาดในหลายประเทศ และเป็นสายพันธุ์ที่ยังไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมันมากนัก จึงต้องรอบคอบเอาไว้ก่อน