ชาวดอนมัน ผวา! เจอ 3 คลัสเตอร์มาพร้อมกัน ป่วยโควิดสะสม 55 ราย

ชาวดอนมัน อ.ประทาย นครราชสีมา ผวา ! เจอ 3 คลัสเตอร์มาพร้อมกัน ป่วยสะสม 55 ราย นายอำเภอปิดหมู่บ้านป้องกันการแพร่ระบาด

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 65 ศูนย์บัญชาเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.นครราชสีมา รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดต่อร้ายแรงในพื้นที่ 32 อำเภอ พบผู้ป่วยรายใหม่ 1,378 ราย ป่วยสะสม 55,504 ราย รักษาอยู่ 23,210 ราย รักษาหาย 32,222 ราย เสียชีวิตรายใหม่ 1 ราย เป็นชายอายุ 81 ปี ต.กุดน้อย อ.สีคิ้ว ประวัติไม่เคยได้รับวัคซีน เสียชีวิตสะสม 72 ราย

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้เฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่ ต.ดอนมัน อ.ประทาย พบการติดเชื้อลักษณะเป็นกลุ่มก้อนจำนวน 3 คลัสเตอร์ คือ

1.คลัสเตอร์บ้านดอนสั้น หมู่ 4 ต.ดอนมัน อ.ประทาย พบรายแรกวันที่ 9 มี.ค ผู้ป่วยเดินทางไปร่วมงานบวชที่บ้านบาก อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ จ.ชัยภูมิ และมาร่วมงานมงคลสมรสวันที่ 12 มี.ค ที่บ้านตอนสั้น วันที่ 14 มี.ค เริ่มมีอาการป่วยจึงเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลประทาย จากนั้นศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ.) ประทาย ได้ค้นหาในผู้สัมผัสเสี่ยงสูงซึ่งเป็นผู้ร่วมงานส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุและเครือญาติ พบผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ใน 3 หมู่บ้านได้แก่บ้านหนองอ้อ หมู่ 1 จำนวน 4 ราย บ้านปรักแรต หมู่ 3 จำนวน 10 ราย และบ้านดอนสั้น หมู่ 4 จำนวน 20 ราย ป่วยสะสม 34 ราย

2.คลัสเตอร์บ้านคอกหมู หมู่ 10 ต.ดอนมัน อ.ประทาย วันที่ 14 มี.ค พบผู้ป่วยรายแรกมีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด -19 ในพื้นที่ อ.โนนแดง ทำให้เชื้อแพร่กระจายในกลุ่มครอบครัวและเครือญาติจำนวน 7 ราย ต่อมา ศปก.อ. ประทาย ได้ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาตรวจ 22 ราย พบติดเชื้อ 4 ราย ป่วยสะสม 11 ราย

3.คลัสเตอร์ ต.ดอนมัน อ.ประทาย พบผู้ป่วยรายแรกเป็นเจ้าหน้าที่อฃค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โนนแดง อ.โนนแดง ซึ่งมีที่พักอาศัยอยู่ในเขต ต.ดอนมัน อ.ประทาย ทำให้คนร่วมบ้านติดเชื้อ 6 ราย นอกจากนี้คนในครอบครัวเป็นเจ้าหน้าที่ อบต.หนองค่าย อ.ประทาย ได้ทำให้เชื้อแพร่กระจายไปในกลุ่มเจ้าหน้าที่ อบต.หนองค่าย จำนวน 3 ราย และนำเชื้อไปติดคนในครอบครัวเพิ่มเติมอีก 10 ราย ป่วยสะสม 23 ราย กระจายอยู่ใน ต.ดอนมัน 11 ราย และ ต.หนองค่าย 12 ราย

ด้านนายเลิศพันธุ์ สินบรรเลงเสนาะ นายอำเภอประทาย เปิดเผยว่า ศปก.อ ประทาย ได้ประชาสัมพันธ์พร้อมจัดกิจกรรมรณรงค์ทั้งสวมหน้ากาก หมั่นล้างมือและฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมทางสังคมต้องตรวจ ATK ผู้ร่วมงานก่อนทุกครั้งและหากมีการจัดเลี้ยงให้ใช้อาหารกล่องแทนแต่มีเครือญาติมักชอบเปิดหน้ากากนั่งล้อมวงทานอาหารร่วมกัน หลายเคสที่ยังเข้าใจคลาดเคลื่อนกรณีเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงช่วง 2-3 วันแรก การตรวจ ATK อาจไม่พบเชื้อก็ต้องกักตัวเองตามมาตรการสาธารณสุข ซึ่งส่งผลให้ตนต้องกักตัวเอง เนื่องจากมีประวัติสัมผัสกับผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ติดเชื้อ ล่าสุดตนตรวจไม่พบเชื้อและเหลือเวลา 3 วัน ในการกักตัว

ทั้งนี้ ได้ปิดพื้นที่บางส่วนเป็นเวลา 10 วัน ที่บ้านสี่เหลี่ยม หมู่ 1 ต.กระทุ่มราย พบผู้ป่วย 8 ราย และกลุ่มเสี่ยง 26 ราย ที่บ้านหนองลาด หมู่ 6 ต.กระทุ่มราย ผู้ป่วย 7 ราย กลุ่มเสี่ยงจำนวน 28 คน บ้านคอกหมู หมู่ 10 ต.ดอนมันและบ้านดอนสั้น หมู่ 4 ต.ดอนมัน