นอกโลกก็ไลน์หากันได้ Nokia และ NASA ร่วมสร้างเครือข่าย 4G บนดวงจันทร์

นอกโลกก็ไลน์หากันได้ Nokia และ NASA ร่วมสร้างเครือข่าย 4G บนดวงจันทร์

โนเกียจับมือนาซา สร้างฐานเครือข่าย 4G บนดวงจันทร์ เตรียมพร้อมการสื่อสารและส่งข้อความหากันแบบเรียลไทม์ เพื่อภารกิจอาร์ทิมิส (Artemis) ส่งนักบินอวกาศสำรวจดวงจันทร์อีกครั้ง

โนเกีย บริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของฟินแลนด์ และองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐฯ จับมือสร้าง เครือข่าย 4G บนดวงจันทร์ ปฏิวัติการสื่อสารของ นักบินอวกาศ ทำให้สามารถส่งข้อความหากัน สตรีมมิงวิดีโอ และโทรศัพท์ได้แบบเรียลไทม์

สำนักข่าว CNN รายงานว่า จรวด SpaceX มีกำหนดเดินทางไปยังอวกาศภายในปี 2567 (ยังไม่ระบุเวลาที่แน่นอน) ซึ่งภายในลำจะบรรทุกเครือข่ายอินเตอร์เน็ต 4G อย่างง่ายไปด้วย เพื่อติดตั้งระบบอินเตอร์เน็ตทางตอนใต้ของดวงจันทร์ และทดสอบการควบคุมระยะไกล

เครือข่าย 4G ถูกสร้างขึ้นโดย Bell Labs ของโนเกีย ใช้ส่วนประกอบเชิงพาณิชย์ที่มีอยู่ทั่วไป ต่อจากนั้นจะถูกขนไปบนยานที่ลงจอดบนดวงจันทร์ที่บริษัท Intuitive Machines จากสหรัฐฯ เป็นคนออกแบบ ซึ่งมีหน้าที่ในการค้นหาน้ำแข็ง จากนั้นภาพที่ถ่ายมาได้จะถูกส่งกลับไปที่โลกผ่านเครือข่าย 4G 

วอล เองเกลุนต์ รองผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีอวกาศของนาซา กล่าวว่า การเชื่อมต่อสัญญานอินเตอร์เน็ตสำคัญมาก สำหรับ โครงการอาร์ทิมิส (Artemis) ของนาซา ที่มีจุดประสงค์ส่งนักบินอวกาศไปสำรวจดวงจันทร์อีกรอบในทศวรรษนี้

“ปัจจุบันนักบินอวกาศสื่อสารผ่านทางวิทยุ แต่เราต้องการระบบที่สามารถส่งข้อความหากันได้แบบเรียลไทม์ โทรได้ และสตรีมวิดีโอได้ เพราะการสื่อสารเป็นสิ่งที่สำคัญกับโครงการอาร์ทิมิสมาก” 

การทดสอบดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับการสื่อสารบนดวงจันทร์ อีกทั้งยังเป็นการปูทางด้านวิทยาศาสตร์และการสำรวจดวงจันทร์ในอนาคตอีกด้วย คาดการณ์ว่าเครือข่าย 4G บนดวงจันทร์คาดว่าจะพร้อมใช้งานในปีนี้

อ้างอิง: CNN