iPhone ในจีน เริ่มฟื้น! ยอดจัดส่งพุ่ง 52% เดือน เม.ย. อานิสงส์ร้านค้าลดราคา

iPhone ในจีน เริ่มฟื้น! ยอดจัดส่งพุ่ง 52% เดือน เม.ย. อานิสงส์ร้านค้าลดราคา

ยอดจัดส่งมือถือ “iPhone” ในจีนของ “แอปเปิ้ล อิงค์” (Apple Inc.) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากสหรัฐ ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาฟื้นตัวขึ้น โดยพุ่งขึ้น 52% หลังบรรดาร้านค้าปลีกแห่ปรับลดราคาสมาร์ทโฟนดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างตัวเลขจากสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศจีน (CAICT) ในวันนี้ (28 พ.ค.) ระบุว่า ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนในจีนพุ่งทะยานขึ้นอย่างมาก ซึ่งประมาณ 3.5 ล้านเครื่องมาจากแบรนด์ต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นยอดจัดส่ง iPhone และการปรับขึ้นอย่างแข็งแกร่งนี้เกิดขึ้นหลังจากยอดจัดส่งเติบโตขึ้นในเดือน มี.ค. หลังลดลงอย่างมากในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้

รายงานระบุว่า แอปเปิ้ลและบรรดาผู้ค้าปลีกจีนได้ปรับลดราคา iPhone ตั้งแต่ต้นปีนี้ และการปรับลดราคาดังกล่าวจะขยายเวลาออกไปถึงฤดูกาลลดราคาสินค้าช่วงเทศกาลช้อปปิ้งของจีนในวันที่ 18 มิ.ย.นี้

ขณะที่ ยอดขาย iPhone รุ่นล่าสุดปรับตัวลดลงในอัตราตัวเลขสองหลัก เนื่องจากสูญเสียส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนพรีเมียมให้กับหัวเว่ย (Huawei) ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่เจ้าถิ่น

ทีมนักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ (Bloomberg Intelligence) ระบุว่า การลดลงของยอดขาย iPhone ในจีนอาจกำลังจะสิ้นสุดลง เนื่องจากผู้บริโภคสนใจที่จะเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์รุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้นในผลสำรวจความคิดเห็นเมื่อไม่นานมานี้

สตีเวน เซิ่ง และ ฌอน เฉิน สองนักวิเคราะห์จากบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ระบุว่า ส่วนแบ่งตลาดในจีนของ iPhone อาจเริ่มมีเสถียรภาพเร็ว ๆ นี้ หลังจากปรับลดลง เนื่องจากผลสำรวจฉบับล่าสุดแสดงให้เห็นถึงการกลับมาของแอปเปิ้ลในฐานะแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ผู้บริโภคจีนโปรดปราน หลังจากถูกหัวเว่ยแซงหน้าไปก่อนหน้านี้

“เราเชื่อว่า ทิศทางความสนใจที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้ใช้งานอาจเป็นผลมาจากกระแสบริโภคสินค้าพรีเมียมในจีน ควบคู่ไปกับความเหนื่อยหน่ายของผู้บริโภคหลังต้องรอสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมียมของหัวเว่ยเป็นเวลานาน โดยผู้ตอบแบบสอบถามกว่าครึ่งหนึ่งเปิดเผยว่าเต็มใจจะจ่ายเงินมากกว่า 4,000 หยวน (ราว 20,710 บาท) ในการซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่”

อ้างอิง: Bloomberg