ผ่าโลก ‘โมบายเกมเมอร์’ ‘ไทย’ ติดอันดับภูมิภาค
โอเพ่น ซิกนัล (Opensignal) ผู้ดำเนินการวิเคราะห์ระบบมือถือ และกำหนดมาตรฐานระดับโลก เผยรายงานประสบการณ์การเล่นเกมมือถือในยุคนี้ พบ ‘ไทย’ ติดอันดับ 42 ของโลก ซึ่งจัดอยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็น 71.7 คะแนน
หากเทียบในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ไทยทำคะแนนเป็นอันดับ 8 และมีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคนี้ (61.1 คะแนน) สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่าง พม่า ลาว กัมพูชา มาเลเซีย รวมถึงอินโดนีเซีย โดยตามหลังประเทศเวียดนามที่อยู่ในอันดับ 7 เพียง 0.5 คะแนน
รายงาน ระบุว่า มีผู้เล่นเกมมือถือใน 4 ประเทศเท่านั้น ที่เพลิดเพลินกับประสบการณ์การเล่นเกมในระดับดีมาก เกมเมอร์ในประเทศสิงคโปร์มีประสบการณ์เล่นเกมมือถือแบบมัลติเพลย์เยอร์บนโมบายอินเทอร์เน็ตดีที่สุดครองอันดับหนึ่ง รองลงมา คือ ประเทศเนเธอร์แลนด์ ประเทศญี่ปุ่นติดอันดับสาม ขณะที่ สาธารณรัฐเช็ก ยังเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ผู้เล่นเกมได้รับประสบการณ์การเล่นเกมมือถือในระดับสูง
ส่องประสบการณ์โมบายเกม-อีสปอร์ต
ขณะที่ 31% ของประเทศในแถบเอเชีย มีประสบการณ์เล่นเกมในระดับที่แย่ อีก 27% อยู่ในระดับปานกลาง และ 15% อยู่ในระดับดี มีเพียง 8% อยู่ในระดับดีมาก โดยประสบการณ์การเล่นเกมของตลาดเกมหลักๆ ในเอเชีย อยู่ในระดับปานกลาง เช่น ฮ่องกง มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ขณะที่อินโดนีเซียอยู่ในระดับที่ไม่ดีนัก
ประเทศในแถบยุโรปส่วนใหญ่ติด 20 อันดับแรก โดยประเทศจากภูมิภาคอื่นๆ มีเพียง ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และญี่ปุ่น เท่านั้น ที่รวมอยู่ใน 20 อันดับแรก อย่างไรก็ตามตลาดเกมสำคัญบางประเทศในยุโรปกลับมีอันดับลดลงอย่างมาก เยอรมนีรั้งอันดับ 21 ขณะที่สหราชอาณาจักรอยู่ที่ 29 และอิตาลีอยู่ต่ำลงไปถึงอันดับที่ 39
กลุ่มเกมที่นำมาทดสอบครั้งนี้ ประกอบด้วย เกมแนวกีฬา เกมแนว MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) และ เกมแนว Battle Royale พบว่า นักออกแบบเกมพยายามลดปัญหาเชื่อมต่อเครือข่ายที่ไม่เสถียรผ่านเทคนิคหลายอย่าง ซึ่งมักอาศัยเทคโนโลยีเอไอ เข้ามาแทนที่ผู้เล่นเพื่อให้เกมดำเนินต่อไปไม่สะดุด
แนวเกมต่างส่งผลต่อปริมาณดาต้า
รายงานฉบับนี้ ระบุว่า เกมเมอร์ชาวดัตช์คว้าอันดับหนึ่งสาวกเกมส์แนว Battle Royale ดันสิงคโปร์ร่วงมาอยู่อันดับสอง เกมประเภทนี้มีเกมที่ได้รับความนิยมหลายเกม เช่น Fortnite, Garena Free Fire และ PUBG โดยประเทศเกาหลีใต้ ไต่ขึ้นสี่อันดับมาอยู่ที่อันดับ 10 เทียบจากประสบการณ์เกมมือถือโดยรวม สิ่งนี้บ่งชี้ว่าประเภทเกมที่ต่างกันตอบสนองต่อสภาพของเครือข่ายมือถือที่แตกต่างกันไป มีผู้เล่นใน 7 ประเทศเพลิดเพลินกับประสบการณ์เกมแนว Battle Royale ต่อสู้บนมือถือในระดับดีมาก
รายงานฉบับนี้ใช้การวิเคราะห์ประสบการณ์ของโมบายล์เกมเมอร์ที่เล่นเกมส์ประเภทมัลติเพลเยอร์ผ่านเครือข่ายของผู้ให้บริการแบบเรียลไทม์ ภายใต้หัวข้อ เครือข่ายโทรศัพท์ส่งผลต่อประสบการณ์การเล่นเกมมือถือแบบมัลติเพลเยอร์อย่างไร ซึ่งรวมถึงเวลาแฝง ปริมาณดาต้าที่ใช้ในการเล่นเกมส์ และความเสถียรของสัญญาณอินเทอร์เน็ต เพื่อพิจารณาผลกระทบต่อการเล่นเกมและประสบการณ์การเล่นเกมมัลติเพลเยอร์โดยรวม
อีสปอร์ตยังน่าจับตา ‘มาแรง’
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มีผลสำรวจ Global entertainment and media outlook ของบริษัทไพร์ซวอเตอร์เฮ้าส์คูเปอร์ส(PwC) ได้มีการประมาณการณ์ตลาดเกม โดยเฉพาะอีสปอร์ต ที่กำลังเป็นหนึ่งในตลาดอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงที่น่าจับตามอง
พีดับบลิวซี คาดว่า ปี 2564 รายได้อีสปอร์ตทั่วโลกจะมีมูลค่าถึง 874 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3 หมื่นล้านบาทเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 21.7% (ในช่วงปี2560-2564) ซึ่งอุตสาหกรรมเกมที่เติบโตรวดเร็วในระดับโลก ยังส่งผลให้อุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตของไทยมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง
ปัจจัยหลักมาจากจำนวนรายการการแข่งขันระดับโลก และจำนวนผู้ชมที่เพิ่มขึ้นข้อมูลจากเฟซบุ๊คแสดงให้เห็นว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในภูมิภาคที่การสตรีมมิ่งเกมได้รับความนิยมสูงสุด มีีรายงานด้วยว่า วิดีโอเกมและอีสปอร์ตกลายเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุด มูลค่า 33,000 ล้านบาท ในปี 2566 โตเฉลี่ยต่อปีที่ 7.7% และปี 2563 ไทยยังติดอันดับ 5 ประเทศแรกที่มีการรับชมไลฟ์สดการเล่นเกมบนเฟซบุ๊คมากที่สุด สะท้อนความนิยม การยอมรับที่ดีต่อกีฬาอีสปอร์ต แสดงถึงการเปลี่ยนผ่านจากอุตสาหกรรมเกมของไทย ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่เล่นเกมเพื่อสันทนาการ สู่การแข่งขันระดับมืออาชีพ