เอไอเอส ดึง 'ไอโอที' ผุด 'โซลูชั่นกักตัว' บนเรือยอชต์

เอไอเอส ดึง 'ไอโอที' ผุด 'โซลูชั่นกักตัว' บนเรือยอชต์

เอไอเอสโชว์ศักยภาพโครงข่าย 5จี-ไอโอที รวมพลังพาร์ทเนอร์ฟื้นฟูการท่องเที่ยวนำร่องจังหวัดภูเก็ต เปิดตัว โครงการกักตัววิถีใหม่บนเรือยอชต์ พร้อมโชว์นวัตกรรมสายรัดข้อมือติดตามสุขภาพอัจฉริยะ เสริมขีดความสามารถด้านสาธารณสุขไทย สร้างความมั่นใจภาคท่องเที่ยว

นายธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร เอไอเอส กล่าวว่า นอกจากโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่แข็งแกร่งเป็นอันดับ 1 ด้วยเครือข่าย 4จี, 5จี ที่มีคลื่นมากที่สุด ครบทั้งย่านความถี่ต่ำ,กลาง และสูง ครอบคลุมการใช้งานทุกรูปแบบ ตลอดจนเครือข่ายไอโอทีทั้งเอ็นที–ไอโอที และ eMTC ที่ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด เอไอเอสจึงได้เปิดตัวโครงการกักตัววิถีใหม่บนเรือยอชต์ โดยเลือกใช้เครือข่าย Narrow Band IoT ที่รองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์บนคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ที่สามารถกระจายสัญญาณออกไปในทะเลได้มากกว่า 10 กม. 

นอกจากนี้ ยังมีแพลตฟอร์มคลาวด์มาเป็นเครือข่ายหลักเชื่อมต่อกับสายรัดข้อมือติดตามสุขภาพอัจฉริยะ ที่พัฒนาขึ้นโดยพีเอ็มเอชที่จะมอนิเตอร์ข้อมูลสุขภาพของนักท่องเที่ยว ทั้งอุณหภูมิร่างกาย, อัตราการเต้นของหัวใจ, สัญญาณชีพจร รวมถึงพิกัดของนักท่องเที่ยว และส่งข้อมูลต่อมายังแพทย์และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลความเสี่ยงด้านสุขภาพของนักท่องเที่ยวได้แบบเรียลไทม์ ในระหว่างกักตัวบนเรือก่อนเดินทางขึ้นบกเพื่อท่องเที่ยวต่อไป

ทั้งนี้ โครงการกักตัววิถีใหม่บนเรือยอชต์มีขั้นตอนในการให้บริการคือ เมื่อมีนักท่องเที่ยวประสานเดินทางเข้ามาทางเรือ ทางสมาคมธุรกิจเรือยอชต์ไทย จะเป็นตัวแทนประสานงาน กับหน่วยงานทางการแพทย์เพื่อทำการตรวจโรคในครั้งแรก พร้อมให้นักท่องเที่ยวสวม สายรัดข้อมืออัจฉริยะ ที่จะส่งตัวเลขสุขภาพของนักท่องเที่ยวแต่ละท่านตลอด 14 วันของการกักตัวเข้ามาที่แดชบอร์ด ณ ที่ทำการ ท่าเทียบเรืออ่าวปอ ซึ่งหลังจากที่กักตัวครบ 14 วัน จะมีการนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์อีกครั้งว่า นักท่องเที่ยวมีความเสี่ยงโควิด-19 มากน้อยเพียงใด เพื่อสร้างความมั่นใจก่อนให้นักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นฝั่งภูเก็ตต่อไป