"Discord" มีดีอะไร? ทำไม "ก้าวไกล" ถึงต้องเปิด "ก้าว Geek" ในคอมมูนิตี้นี้

"Discord" มีดีอะไร? ทำไม "ก้าวไกล" ถึงต้องเปิด "ก้าว Geek" ในคอมมูนิตี้นี้

ไม่ได้เดินเกมแค่ในโลกจริงเท่านั้น แต่พรรคก้าวไกลใช้โลกออนไลน์เพื่อสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนและประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ ก้าว Geek เป็นอีกหนึ่งผลผลิตของการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ และ Discord ได้เป็นแพลตฟอร์มที่ถูกนำมาใช้ในครั้งนี้

ในกลุ่มคนเล่นเกมและนักพัฒนาซอฟต์แวร์จะคุ้นเคยดีกับคอมมูนิตี้ที่ชื่อว่า Discord (ดิสคอร์ด) เรียกได้ว่าใน Discord เป็นศูนย์รวมคนยุคใหม่รวมถึงคนที่อยู่ในโลกไอทีไว้เพียบ และล่าสุดชื่อของดิสคอร์ดได้ถูกพูดถึงในวงกว้างด้วยการที่พรรคก้าวไกล เปิด ก้าว Geek บน Discord เพื่อใช้เป็นช่องทางแลกเปลี่ยนพูดคุยเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีร่วมกับประชาชน และเป็นช่องทางติดตามความคืบหน้านโยบายพรรคด้วย

ทำไมต้องเป็น ก้าว Geek?

"ก้าว Geek" เกิดจากการรวมตัวของสามสมาชิกพรรคสายเนิร์ดอย่าง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ, ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล และ ปาล์ม นิธิกร บุญยกุลเจริญ ซึ่งชื่นชอบเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยี เมื่อสมาชิกพรรคก้าวไกลทั้งสามคือเนิร์ดด้านไอที หรือที่เรียกอีกอย่างว่า "Geek" จึงกลายเป็น "ก้าว Geek"

\"Discord\" มีดีอะไร? ทำไม \"ก้าวไกล\" ถึงต้องเปิด \"ก้าว Geek\" ในคอมมูนิตี้นี้

ทำไมต้อง Discord?

จุดเด่นของ "Discord" คือเป็นแพลตฟอร์มฟรีสำหรับสื่อสารกับคนที่สนใจสิ่งเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเกม ดนตรี หรือนักพัฒนาซอฟต์แวร์ และ Discord ยังใช้ได้บนอุปกรณ์ทุกแบบ ทุกระบบ ไม่ว่าจะ Windows, macOS, iOS, Android, iPadOS, Linux และเว็บเบราว์เซอร์ต่างๆ

นอกจากนี้ Discord ยังแชทได้ทั้งแบบข้อความ, รูปภาพ, แชร์หน้าจอ หรือแชทด้วยเสียงก็ได้ นั่นทำให้ที่ผ่านมาดิสคอร์ดนิยมมากในกลุ่มคนเล่นเกม เนื่องจากระหว่างเล่นเกมก็แชทไปด้วยได้ แม้แต่สตรีมเกมไปด้วยก็ได้เช่นกัน

และอีกจุดเด่นของดิสคอร์ดคือเป็นแพลตฟอร์มที่ทุกคนสร้างเซิร์ฟเวอร์เองได้ง่ายๆ และฟรีด้วย "ก้าว Geek" ก็เช่นเดียวกัน เป็นเซิร์ฟเวอร์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ทุกคนเข้าร่วมได้

\"Discord\" มีดีอะไร? ทำไม \"ก้าวไกล\" ถึงต้องเปิด \"ก้าว Geek\" ในคอมมูนิตี้นี้

ใน ก้าว Geek มีอะไร?

หลังจาก "ก้าว Geek" ถูกสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 ปัจจุบันมีสมาชิกในเซิร์ฟเวอร์จำนวน 185,570 แอคเคาท์ (ข้อมูลวันที่ 20 พฤษภาคม 2566 เวลา 09.49 น.) ถือเป็นห้องดิสคอร์ดที่เติบโตสูงมากในประเทศไทย

โดยเซิร์ฟเวอร์ของ "ก้าว Geek" แบ่งเป็นห้องต่างๆ ทั้งเพื่อพูดคุยกันในประเด็นเฉพาะ อาทิ นโยบายพรรคที่เกี่ยวกับไซเบอร์ อย่าง Cyber Security, Data Integration, Digital ID เป็นต้น หรืออย่างคอมมูนิตี้ เช่น รวมพลคนสายเทค, การเมืองสร้างสรรค์, ครีเอเตอร์สร้างสรรค์, ธุรกิจก้าวหน้า, การศึกษาก้าวไกล, พูดคุยทั่วไปวัยรุ่น, พูดคุยทั่วไป ฯลฯ

ถ้าใครทันยุคเว็บบอร์ดเฟื่องฟู หรือแม้กระทั่งเว็บพันทิป น่าจะพอเห็นความคล้ายคลึงกันกับ "Discord" ในพาร์ทการแชทแบบข้อความ คือมีคนเปิดประเด็น แล้วตามด้วยคนที่สนใจในเรื่องคล้ายกันมาตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น เพียงแต่จะสัมผัสได้ถึงความไว และไม่จำเป็นต้องมีการตั้งกระทู้แยก เป็นส่วนผสมของเว็บบอร์ดยุคก่อนกับการแชทยุคนี้

\"Discord\" มีดีอะไร? ทำไม \"ก้าวไกล\" ถึงต้องเปิด \"ก้าว Geek\" ในคอมมูนิตี้นี้

จะใช้ Discord เริ่มไงดี?

เนื่องจาก "Discord" เป็นแพลตฟอร์มฟรี จึงไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย เพียงแต่มีขั้นตอนเล็กน้อย ทำนองเดียวกับแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น Facebook, Instagram, LINE, TikTok เป็นต้น เพียงแค่ทำตามขั้นตอนดังนี้

  1. ลงทะเบียนเป็นสมาชิก Discord ก่อนโดยกด Register
  2. แล้วสร้างบัญชีของคุณที่ Create an account
  3. กรอกอีเมล, Username, Password, วันเดือนปีเกิด แล้วกด Continue
  4. จากนั้นทำตามขั้นตอนการยืนยันตัวตน

สำหรับเซิร์ฟเวอร์ของ "ก้าว Geek" เข้าร่วมได้ที่ ก้าว Geek