‘เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ต’ จุดเปลี่ยนการเติบโต ‘ธุรกิจไทย’

‘เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ต’ จุดเปลี่ยนการเติบโต ‘ธุรกิจไทย’

การเติบโตของเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตยังคงแซงหน้าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง จากการค้าข้ามพรมแดนโลกธุรกิจกำลังขับเคลื่อนไปสู่ "การค้าไร้พรมแดน"

ศริตา ซิงห์ กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จีน และ และอินเดีย Stripe ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินสำหรับธุรกิจ เปิดมุมมองว่า วันนี้ได้เห็นเรื่องราวที่น่าทึ่งของนวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยการเปลี่ยนสู่รูปแบบดิจิทัล

สำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นับเป็นหนึ่งในตลาดอินเทอร์เน็ตที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกปัจจุบัน

โดยมีแนวโน้มสำคัญสามประการที่ขับเคลื่อนการเติบโตในอนาคตภายในทศวรรษหน้า ได้แก่ การค้าข้ามพรมแดน การเติบโตของเศรษฐกิจแพลตฟอร์ม และความเป็นผู้ประกอบการในภูมิภาคนี้

เดินหน้าสู่ยุค ‘การค้าไร้พรมแดน’

จากรายงานล่าสุดของ Stripe เกี่ยวกับการค้าดิจิทัลทั่วโลกพบว่า 84% ของธุรกิจที่ทำการสำรวจได้ขายสินค้าและบริการในหลายตลาด และธุรกิจ 16% ดำเนินงานในมากกว่า 21 ตลาด นอกจากนี้ พบว่า 66% ของธุรกิจกำลังเตรียมพร้อมที่จะเข้าสู่ตลาดประเทศใหม่ๆ ในอีกสองปีข้างหน้า จาก “การค้าข้ามพรมแดน” กำลังขับเคลื่อนไปสู่ยุค “การค้าไร้พรมแดน”

ข้อมูลระบุด้วยว่า แม้ว่าแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจแบบแพลตฟอร์มจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ข้อสังเกตล่าสุดแสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์มและตลาดดิจิทัลกำลังกลายเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจโดยรวมมากขึ้น

จากการวิจัยในกลุ่มอุตสาหกรรมพบว่าภายในปี 2573 แพลตฟอร์มดิจิทัลจะมีส่วนช่วยด้านการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกมากกว่า 30% หรือประมาณ 60 ล้านล้านดอลลาร์

ยูสเคสที่น่าสนใจ เช่นในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงผู้ให้บริการด้านการจองที่พักและบริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) ได้พลิกโฉมรูปแบบการเป็นตัวแทนบริการจองแบบเดิม และปฏิวัติวิธีการวางแผนวันหยุด

คว้าโอกาส การเติบโตใหม่ๆ 

อีกหนึ่งแนวโน้มที่น่าสนใจซึ่ง Stripe สังเกตเห็นทั่วทั้งภูมิภาคนี้คือการที่บริษัทระดับโลกได้เปิดกว้างต่อการทดลอง โครงการด้านนวัตกรรม และบุกเบิกบริการดิจิทัลใหม่ๆ มากกว่าภูมิภาคอื่นๆ ในโลก

ธุรกิจจำนวนมากตระหนักได้ถึงความจำเป็นในการปรับปรุงธุรกิจ และส่งเสริมวัฒนธรรมการนำนวัตกรรมมาใช้ภายในองค์กร ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มจำนวนของบุคลากรที่มีทักษะด้านการเป็นผู้ประกอบการทั่วทั้งเอเชีย

เช่นในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่การให้บริการซ่อมบำรุงรถยนต์มีความซับซ้อนมากขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นได้พัฒนาแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ร้านซ่อมรถยนต์ต่างๆ สามารถแบ่งปันและนำอุปกรณ์ชิ้นส่วนอะไหล่ที่มีความเฉพาะเจาะจงและจำเป็นสำหรับให้การบริการรถยนต์รุ่นใหม่ๆ กลับมาใช้ซ้ำได้ ความสำเร็จที่ได้ทั้งช่วยบรรเทาภาระของร้านซ่อมรถยนต์ และลดการปล่อยคาร์บอนได้ในเวลาเดียวกัน

ธีร์ ฉายากุล ผู้อำนวยการประจำประเทศไทยของ Stripe กล่าวเสริมว่า ในขณะที่เศรษฐกิจดิจิทัลของไทยกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว มีธุรกิจจำนวนมากต้องการคว้าโอกาสเพื่อเริ่มรายได้และมอบประสบการณ์ทมองลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ธุรกิจไทยจะต้องพร้อมรับแนวโน้มของเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตและใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้เพื่อเปิดโอกาสใหม่ๆ สำหรับการเติบโต