‘ไมโครซอฟท์’ ประกาศแผนยกระดับทักษะ AI บุคลากร 2.5 ล้านคนในอาเซียน

‘ไมโครซอฟท์’ ประกาศแผนยกระดับทักษะ AI บุคลากร 2.5 ล้านคนในอาเซียน

ไมโครซอฟท์ ประกาศความมุ่งมั่นในการพัฒนาทักษะด้าน AI ให้บุคลากรจำนวน 2.5 ล้านคนในประเทศสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ภายในปี 2568

ไมโครซอฟท์ ประกาศแผนยกระดับทักษะด้าน AI ให้บุคลากร 2.5 ล้านคนในภูมิภาคอาเซียน ภายในปี 2568

ภายใต้การดำเนินงานร่วมกับภาครัฐ องค์กรไม่แสวงผลกำไร องค์กรธุรกิจ รวมถึงชุมชนต่างๆ ในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม

ความมุ่งมั่นของไมโครซอฟท์ สอดคล้องกับแผนแม่บทอาเซียนด้านดิจิทัล 2025 (ASEAN Digital Masterplan 2025) ที่มุ่งพัฒนาบุคลากรที่มีความพร้อมด้าน AI ในภูมิภาคนี้ ตลอดจนต่อยอดเป้าหมายสำคัญของไมโครซอฟท์ในการส่งเสริมให้กับบุคคล องค์กร และชุมชนในประเทศอาเซียน สามารถนำศักยภาพของ AI มาใช้ขับเคลื่อนนวัตกรรมและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ปิติ ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการบริหาร มูลนิธิอาเซียน กล่าวว่า ครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่สอดคล้องกับแผนแม่บทดิจิทัลของอาเซียน 2025 การส่งเสริมอีโคซิสเท็มของบุคลากรที่มีความสามารถด้านดิจิทัลอย่างยั่งยืน จะมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาของทั้งภูมิภาค

พันธกิจในการส่งเสริมทักษะด้าน AI ของไมโครซอฟท์มุ่งเน้นใน 4 ด้าน ได้แก่ สร้างบุคลากรที่พร้อมรองรับ AI โดยครอบคลุมผู้คนทุกกลุ่ม ลดความเหลื่อมล้ำด้านทักษะ เพิ่มปริมาณบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และเสริมทักษะ AI ของนักพัฒนา ตลอดจนเสริมศักยภาพให้องค์กรไม่แสวงผลกำไรสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกในสังคมได้อย่างสูงสุด

โครงการนี้ยังต่อยอดการดำเนินงานมาอย่างยาวนานของไมโครซอฟท์ ในการลดความเหลื่อมล้ำทางทักษะดิจิทัลในประเทศอาเซียน โดยในช่วงสองปีที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมพัฒนาทักษะเชิงดิจิทัลผ่านโครงการ Skills4Jobs แล้วกว่า 1.7 ล้านคน

แอนเดรีย เดลลา แมทเทีย ประธาน ไมโครซอฟท์ อาเซียน กล่าวว่า แนวคิดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเป็นประเด็นที่โดดเด่นและพูดถึงอย่างแพร่หลายในภูมิภาคอาเซียน

ไมโครซอฟท์ หวังเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนพัฒนาทักษะด้าน AI ซึ่งนับเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตที่เปิดโอกาสให้คนทุกกลุ่มได้มีส่วนร่วมขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทั้งยังได้รับผลประโยชน์ที่ตามมาร่วมกัน

ด้วยบุคลากรคุณภาพเหล่านี้ ภูมิภาคอาเซียนก็จะมีบุคลากรที่มีทักษะสูง รองรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และยกระดับให้ทั้งภูมิภาคสามารถแข่งขันทางเทคโนโลยีในระดับโลกได้

สำหรับประเทศไทย ไมโครซอฟท์ได้ทำงานร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงแรงงาน และสถาบันการอาชีวศึกษาด้านเทคโนโลยี เปิดตัวโครงการพัฒนาทักษะ AI เพื่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (AI Skills for the AI-enabled Tourism Industry) เพื่อเพิ่มทักษะให้แก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่จำนวน 100,000 รายที่เกี่ยวข้องอยู่ในธุรกิจท่องเที่ยวในเมืองรองทั่วทั้ง 5 ภูมิภาคของประเทศไทย