จับตาวาระครม.วันนี้ ‘ดีอี’ ดอดของบ ’Cell Broadcast‘ กว่า 400 ล้านบาท

จับตาวาระครม.วันนี้ ‘ดีอี’ ดอดของบ ’Cell Broadcast‘ กว่า 400 ล้านบาท

“ดีอี” จ่อชงเสนอที่ประชุมครม.เห็นชอบโครงการ Cell Broadcast เตือนภัยผ่านมือถือ หลังบอร์ด กสทช.มีความเห็นรอมติครม. ก่อนตัดสินใจเคาะงบกองทุนยูโซ่สนับสนุน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ดีอี เตรียมเสนอโครงการการพัฒนาระบบแจ้งเตือนภัยที่สามารถส่งข้อความแจ้งเตือนภัย ทุกประเภทให้กับประชาชน ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือ ด้วยการส่งข้อความแบบเจาะจงในบริเวณพื้นที่ที่กำหนด  Cell Broadcast ให้ ที่ประชุม ฃคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโดยจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมครม.ในวันนี้ ( 7 พ.ค.) หรือหากไม่ทันก็จะเป็นการประชุม ครม.ครั้งต่อไป  

โดยจะมีรายละเอียดในเรื่องศูนย์บัญชาการกลางของภาครัฐ ผ่านระบบ Cell Broadcast Entities : CBE ที่เป็นระบบของหน่วยงานรัฐ ที่ต้องใช้งบประมาณในการพัฒนาระบบ ซึ่งเบื้องต้นจะใช้งบประมาณจำนวน 434 ล้านบาท โดยจะขอสนับสนุนจาก กองทุนยูโซ่ ของสำนักงาน กสทช. ซึ่งไม่รวมกลับระบบ Cell Broadcast Center : CBC ของผู้ให้บริการโครงข่ายค่ายมือถืออีกประมาณ 1,000 ล้านบาท

“กระทรวงดีอี ได้ทำหนังสือเวียนสอบถามความเห็นจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องไปหมดแล้ว แต่ยังมี 2 หน่วยงาน ที่ยังไม่ตอบกลับมา  กำลังติตามหนังสือกลับให้ครบ แล้วจะนำเสนอเข้า ครม. ทันที ส่วนจะเป็นหน่วยงาน ไหนที่จะทำหน้าที่ ศูนย์บัญชาการกลางของภาครัฐ ระหว่างกระทรวงดีอี หรือ กระทรวงมหาดไทย ยังไม่สามารถตอบได้ ซึ่งรัฐบาลอยู่ระหว่างกำลังทำร่างประกาศในเรื่องนี้อยู่” รมว.ดีอี ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ผ่านมาการประชุมบอร์ด กสทช. ได้มีนำวาระเรื่อง Cell Broadcast ให้ที่ประชุม เพื่อให้บอร์ดพิจารณา ซึ่งทางกระทรวงดีอี ได้ขอสนับสนุนงลในส่วนของ CBE จำนวน 434 ล้านบาท และวงเงินขอสนับสนุนของ โอปอเรเตอร์ เพื่อทำระบบ CBC จำนวน 1,031 ล้านบาท โดยให้หักเงินจากที่ต้องส่งรายปีให้กองทุนยูโซ่ รวมงบประมาณทั้งโครงการประมาณ 1,465 ล้านบาท

แต่ที่ประชุมบอร์ด กสทช.เห็นว่า ในหลักการจะต้องทำ แต่ ควรรอให้มีการนำเสนอเรื่องเข้า ครม. ก่อน ว่าเห็นชอบกรอบวงเงินเท่าใด โดยเฉพาะ ในระบบของหน่วยงานภาครัฐที่ทางกระทรวงดีอี เพราะเกรงว่าจะซ้ำซ้อน กับงบประมาณที่กรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้รับการจัดสรรไปแล้ว ทำให้กระทรวงดีอีต้องรีบเสนอ ครม. เพื่อให้โครงการนี้สามารถ เริ่มใช้งานได้ภายในสิ้นปีนี้

สำหรับ เทคโนโลยี ระบบชอง เซลล์ บรอดแคสต์ ประกอบไปด้วย ระบบ 2 ฝั่ง คือ  ฝั่งที่ 1 : ดำเนินการและดูแล โดย ศูนย์บัญชาการกลางของภาครัฐ ผ่านระบบ Cell Broadcast Entities (CBE) ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ในการกำหนดเนื้อหา และพื้นที่ในการจัดส่งข้อความ ประกอบไปด้วยฟังก์ชั่นต่างๆ อาทิ การบริหารจัดการระบบ (Administrator), การจัดการข้อความที่จะสื่อสาร (Message Creator ) และ การอนุมัติยืนยันความถูกต้อง (Approver)

และ ฝั่งที่ 2 : ดำเนินการและดูแล โดย ผู้ให้บริการโครงข่าย ผ่านระบบ Cell Broadcast Center (CBC) ซึ่งเป็นระบบที่ทำหน้าที่นำเนื้อหาข้อความ ไปจัดส่งในสถานีฐานตามพื้นที่ที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง โดยจะประกอบไปด้วย การบริหารระบบและการตั้งค่า (System & Configuration), การส่งต่อข้อความสื่อสารที่ได้รับมาผ่านโครงข่าย (Message Deployment Function) และ การบริหารโครงข่ายสื่อสาร (Network Management)