‘ม.ศรีปทุม’ พลิกโฉมสู่ ‘มหาวิทยาลัย AI’

‘ม.ศรีปทุม’ พลิกโฉมสู่ ‘มหาวิทยาลัย AI’

“ม.ศรีปทุม” ชูกลยุทธ์ “SPU AI Transformation” เดินหน้าสร้างนิสัยรู้จักใช้ AI ปลดล็อกศักยภาพ “คน” พลิกโฉมสู่มหาวิทยาลัย AI

ผศ.ดร.ชลธิศ เอี่ยมวรวุฒิกุล ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า การประยุกต์ใช้เครื่องมือ Generative AI  มีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานและทำให้สามารถแข่งขันได้ในยุคดิจิทัล

มหาวิทยาลัยจึงได้กำหนดนโยบายส่งเสริมและขับเคลื่อนองค์กรสู่ยุค AI (AI Transformation) เพื่อสร้าง “AI Habit” หรือนิสัยการใช้ AI ให้กับ “คน” ศรีปทุม ทุกระดับตั้งแต่ผู้บริหารทุกระดับ เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงาน อาจารย์  และนักศึกษา มอง AI เป็น ผู้ช่วยหรือ “AI Helper”

พร้อมก้าวข้ามจาก Comfort zone เดิม สู่การทำงานมิติใหม่ที่จะสามารถทรานสฟอร์มการทำงานที่สะดวก สามารถก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

การสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารและบุคลากรพบว่า รู้จัก AI แต่ยังไม่รู้จะนำมาใช้ในการทำงานของตัวเองได้อย่างไร ทั้งส่วนใหญ่ต้องการทำงานของตัวเองให้ออกมาดีที่สุดและกังวลว่างานของตัวเองจะไม่มีคุณภาพเมื่อเกิดปัญหาในการทำงาน ไม่มีไอเดียใหม่เพื่อแก้ไข เพราะไม่กล้าปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานและไม่มีเครื่องมือเป็นตัวช่วย

จาก Pain Point ดังกล่าวจึงมีแนวคิดที่จะนำ AI เข้ามาช่วยสร้างไอเดีย วิธีการแก้ไขปัญหา เติมเต็มยกระดับงานที่ไม่ถนัด และเพิ่มประสิทธิภาพของงานที่ถนัดจะเป็นการปลดล็อกการทำงานให้บุคลากรในทุกระดับ

มหาวิทยาลัยศรีปทุม กำลังก้าวสู่ยุค AI University ด้วยกลยุทธ์ "SPU AI Transformation"  ปลดล็อกศักยภาพบุคลากร สร้าง “AI Habit” นิสัยรู้จักใช้ AI

ผ่านการขับเคลื่อนงานในหลายมิติ ทั้งจัดอบรมสัมมนาผู้บริหาร บุคลากร ผลักดันให้รู้จักใช้ AI เป็นผู้ช่วย เพื่อทลายขีดจำกัด ยกระดับงาน รู้จักประยุกต์ใช้ AI ในสายงาน และมี วิธีคิดแบบ “Design Thinking” แก่นสำคัญทำให้ทรานสฟอร์มได้ทุกยุค

พร้อมกันนี้ เปิด AI Solution Clinic พื้นที่ปรึกษา วิเคราะห์ แก้ปัญหาการนำ AI มาใช้ สร้าง AI Forum ศูนย์กลางแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ แนวทางปฏิบัติที่ดี สร้าง Ecosystem ในการเรียนรู้