'ดีอี' คิฟออฟเอ็มโอยูสภาผู้แทนฯ หนุนใช้คลาวด์กลางภาครัฐแล้ว

'ดีอี' คิฟออฟเอ็มโอยูสภาผู้แทนฯ หนุนใช้คลาวด์กลางภาครัฐแล้ว

กระทรวงดีอี จับมือสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ลงนาม MOU การสนับสนุนบริการระบบ คลาวด์กลางภาครัฐ : GDCC เพิ่มศักยภาพการทำงานของรัฐสภาดิจิทัล

วันนี้ (28 มิถุนายน 2567) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี และนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง “การสนับสนุนบริการระบบคลาวด์กลางภาครัฐ” (Government Data Center and Cloud Service : GDCC) ร่วมกับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ลงนาม พร้อมด้วยนายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สดช. 

นายประเสริฐ กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตั้งระบบงานและแพลตฟอร์ม สำหรับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตามนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการใช้คลาวด์ โครงสร้างการบริหาร แนวทางการบริหารจัดการด้านการจัดซื้อจัดจ้าง การบริหารจัดการข้อมูล กระบวนการในการเลือกใช้คลาวด์ การโอนย้ายระบบงานของภาครัฐ ตามนโยบายของคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล  \'ดีอี\' คิฟออฟเอ็มโอยูสภาผู้แทนฯ หนุนใช้คลาวด์กลางภาครัฐแล้ว

ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการสนับสนุนการทำงานของรัฐสภาดิจิทัล เพื่อพัฒนาบริการของภาครัฐที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้จัดทำแนวทางการขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy) เพื่อเร่งขับเคลื่อนให้เกิดการลงทุนระบบคลาวด์และศูนย์ข้อมูล (Data Center) ภายในประเทศให้สามารถรองรับการใช้บริการของภาครัฐและเอกชน 

โดยมีแนวทางการดำเนินการที่สำคัญเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ซึ่งมีจุดเด่นในการดึงดูดการลงทุนจากผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลระดับใหญ่ (Hyperscale Data Center) ที่จะมีการให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลและประมวลผลขั้นสูง เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ที่มีมาตรฐานในการป้องกันการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) และมีเป้าหมายในการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy Hub) 

โครงการบริการระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (Government Data Center and Cloud service: GDCC) เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 ที่เห็นชอบโครงการบริการระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (Government Data Center and Cloud service : GDCC) และให้บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที เป็นผู้ดำเนินการ 

ซึ่งปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ เพื่อรองรับหน่วยงานภาครัฐที่มีความต้องการใช้งานทรัพยากรทางคอมพิวเตอร์ อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย พื้นที่จัดเก็บข้อมูลดิจิทัลโดยเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสากลตามมาตรฐาน ช่วยให้ภาครัฐเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว ให้ทันต่อการใช้งาน และตอบสนองต่อความต้องการปรับกระบวนการทำงานและการให้บริการประชาชนให้เปลี่ยนเป็นรัฐบาลดิจิทัลได้อย่างรวดเร็ว

ซึ่งปัจจุบันมีหน่วยงานทั้งระดับกระทรวง กรม และหน่วยงานในระดับภูมิภาคใช้บริการคิดเป็นจำนวน 206 กรม 1,020 หน่วยงาน 3,413 ระบบงาน