‘Beats’ แบรนด์หูฟังหรู ของ Dr.Dre ตัวพ่อวงการฮิปฮอป

‘Beats’ แบรนด์หูฟังหรู ของ Dr.Dre ตัวพ่อวงการฮิปฮอป

“Beats” นอกจากเป็นหูฟังพรีเมียมที่โดดเด่นด้านดีไซน์และคุณภาพแล้ว การร่วมงานกับคนดังหลากหลายวงการก็เป็นอีกหนึ่งจุดขายที่ “Dr.Dre” ศิลปินผู้ก่อตั้งแบรนด์เลือกใช้ จนเขามองว่าอาจทำเงินได้มากกว่าตอนทำเพลงด้วยซ้ำ

ถือเป็นการเปิดตัวหูฟังรุ่นใหม่ที่สร้างเสียงฮือฮาเป็นอย่างมากสำหรับ “Beats by Dre” หรือที่เรียกกันย่อๆ ว่า “Beats” ของตัวพ่อแห่งวงการฮิปฮอป “Dr.Dre” กับหูฟังไร้สายรุ่นล่าสุด “Beats Solo Buds” ที่ได้ศิลปินสาวสุดฮอต “เจนนี่” หรือ Jennie BLACKPINK มาแรปโปรโมตให้ โดยครั้งนี้เจนนี่มาในลุคเรียบหรูแต่ดูน่ารัก และที่สำคัญเธอยังคงความดุเดือดในการแรปเอาไว้แบบเผ็ดร้อน

สำหรับแบรนด์ Beats ก่อตั้งโดย Dr.Dre หรือชื่อจริง แอนเดร โรเมลล์ ยัง (Andre Romelle Young) ศิลปิน โปรดิวเซอร์ และเจ้าของค่ายเพลง ผู้คร่ำหวอดในวงการเพลงฮิปฮอปมาอย่างยาวนาน จนได้ขึ้นโชว์ใน Super Bowl LVI Halftime Show 2022 ที่ถือว่าเป็นเวทีใหญ่ที่ศิลปินหลายคนอยากมีโอกาสได้ขึ้นแสดงสักครั้ง และล่าสุด Dr.Dre ยังได้รับการบรรจุอยู่ใน Hollywood Walk of Fame อีกด้วย ที่สำคัญเขายังเป็นคนปูทางให้เหล่าศิลปินรุ่นหลังอีกหลายคนไม่ว่าจะเป็น Eminem, Snoop Dogg และ 50 Cent

จุดเริ่มต้นความเป็นตัวพ่อของ Dr.Dre มาจากการเป็นดีเจในลอสเองเจลิส และได้ร่วมงานกับวง N.W.A ทำให้เขาเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้น และเมื่อเขาออกมาจากวงก็เปิดตัวในฐานะศิลปินเดี่ยวกับโปรเจ็กต์ The Chronic หลังจากนั้น Dr.Dre ก็โด่งดังและได้รับการยอมรับในวงการมากขึ้นจนถือว่าเป็นศิลปินฮิปฮอปที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ และหลังจากนั้นเขาก็เริ่มหันไปทำงานเบื้องหลังเพื่อผลักดันศิลปินรุ่นใหม่ๆ และเปิดค่ายเพลง Aftermath Entertainment ขึ้นมาในที่สุด

ด้วยผลงานดนตรีที่กว้างขวางของเขา โดยเฉพาะอัลบั้มที่ขายได้มากกว่า 24 ล้านอัลบั้ม และผลงานนับไม่ถ้วนสำหรับศิลปินดังภายในค่าย ทำให้ระหว่างปี 2007-2018 เขามีรายได้ต่อปีเฉลี่ย 83 ล้านดอลลาร์

ในช่วงปี 2021 ระหว่างที่เขาอยู่ในช่วงการฟ้องหย่า เอกสารจากทางศาลระบุว่า เขามีทรัพย์สินมูลค่าระหว่าง 450-500 ล้านดอลลาร์ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 230,000 ดอลลาร์ ในส่วนของธุรกิจที่สร้างรายได้มหาศาลให้กับ Dr.Dre นอกเหนือจากวงการเพลงก็คือ “Beats” แบรนด์เรื่องเสียงสุดหรูที่มี “หูฟัง” เป็นจุดเด่น

Beats” เกิดขึ้นในปี 2006 มีลำโพงและหูฟังเป็นสินค้าหลัก โดยส่วนมากจะมีดีไซน์และการเลือกใช้สีสันที่โดดเด่น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการให้ความสำคัญกับแฟชั่น และให้เข้าถึงลูกค้าที่มีกำลังซื้อได้ง่ายขึ้น โดยเขายังนำความรู้เกี่ยวกับการใช้เสียงที่เคยทำงานในวงการมาอย่างยาวนานมาปรับใช้เพื่อให้เป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ อีกด้วย

ด้วยความที่ต้องการพัฒนาคุณภาพของเครื่องเสียงต่างๆ ที่อยู่ภายใต้แบรนด์เขาจึงร่วมมือกับแบรนด์เครื่องเสียงสัญชาติอเมริกัน Monster เปิดตัวหูฟัง Beats by Dr. Dre Studio ออกสู่ตลาดในปี 2008

ด้วยแรงหนุนจากการลงทุนเชิงกลยุทธ์และการเข้าซื้อกิจการจาก HTC และ Carlyle Group ทำให้มูลค่าของ Beats พุ่งสูงขึ้น ในปี 2014 ก่อนที่ “Apple” จะเข้ามาซื้อ Beats ด้วยมูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์ โดยที่ยังให้ Dr.Dre มีส่วนได้ส่วนเสียหลังหักภาษีประมาณ 500 ล้านดอลลาร์

อีกหนึ่งประเด็นที่ทำให้หลายคนให้ความสนใจหูฟัง Beats ก็คือการที่แบรนด์ดึงคนมีชื่อเสียงจากหลากหลายแวดวงเข้ามาร่วมงานหรือร่วมแคมเปญ เช่น Kim Kardashian, Lil Wayne, Tyla, LeBron James, Usher, Erling Haaland, Billie Eilish และล่าสุด Jennie BLACKPINK ที่มาแรปให้กับโฆษณาของหูฟังตัวใหม่ จนกลายเป็นไวรัลในโซเชียลอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแฟนคลับบางคนรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นเจนนี่กลับมาร้องเพลงอีกครั้ง และบางส่วนก็ตั้งคำถามว่าแบรนด์ต้องทุ่มเงินไปเท่าไรจึงได้เจนนี่มาร้องเพลงให้

สำหรับหูฟังที่เจนนี่ร่วมแคมเปญโปรโมตก็คือรุ่น “Beats Solo Buds” มีด้วยกันทั้งหมด 4 สี ได้แก่ ม่วง, แดง, เทา และดำ มีราคาขายอยู่ที่ 2,800 บาท โดยในประเทศไทยสามารถหาซื้อได้ที่หน้าร้านและช่องทางออนไลน์ของ Apple

อ้างอิงข้อมูล : beatsbydre, highsnobiety และ apple