เอ็ตด้าย้ำใช้ 'ETDA DPS NOTIFIED' แสดงความน่าเชื่อถือแก่แพลตฟอร์มดิจิทัล

เอ็ตด้าย้ำใช้ 'ETDA DPS NOTIFIED' แสดงความน่าเชื่อถือแก่แพลตฟอร์มดิจิทัล

ETDA เน้นย้ำการใช้เครื่องหมาย “ETDA DPS NOTIFIED” เพื่อแสดงถึงความน่าเชื่อถือของแพลตฟอร์มดิจิทัล ผ่านเครื่องหมายที่ปรากฏบนหน้าของบริการแพลตฟอร์ม ที่จะช่วยยืนยันสถานะการจดแจ้ง ที่ยืนยันตัวตนได้ พร้อมมีมาตรการในดูแลบรรเทาความเสียหายตามที่กฎหมาย DPS กำหนด

ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) เปิดเผยว่า หลังจากที่ ETDA ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล ภายใต้ กฎหมาย DPS หรือ Digital Platform Service (พระราชกฤษฎีกา การประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ พ.ศ. 2565) ได้เปิดระบบให้ ธุรกิจผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลทั่วไป

ตามที่มีคุณสมบัติตามมาตรา 8 วรรคหนึ่ง คือ มีรายได้เกิน 1.8 ล้านบาท/ปี (กรณีบุคคลธรรมดา) หรือ มีรายได้เกิน 50 ล้านบาท/ปี (กรณีนิติบุคคล) หรือ มีผู้ใช้งานเกิน 5,000 ราย/เดือน ที่ได้ดำเนินการแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจตามกฎหมาย DPS เรียบร้อยแล้ว ยื่นความประสงค์ขอใช้เครื่องหมาย “ETDA DPS NOTIFIED” หรือเครื่องหมายรับแจ้ง ได้ตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมานั้น

ETDA พบว่า อยู่ระหว่างการทยอยแจ้งความประสงค์ขอใช้เครื่องหมายดังกล่าว ซึ่งเมื่อเทียบกับจำนวนแพลตฟอร์มที่เข้ามาแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจกับ ETDA เรียบร้อยแล้ว โดยในกลุ่มนี้จะมีจำนวน 300 กว่าแพลตฟอร์ม จากจำนวนแพลตฟอร์มทั้งหมด 1,405 แพลตฟอร์ม (ข้อมูล ณ วันที่ 18 มิ.ย. 2567)

ทั้งนี้ เครื่องหมายรับแจ้ง ETDA DPS NOTIFIED ถือเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนให้ว่า บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่มีเครื่องหมายนี้ เป็นแพลตฟอร์มที่ได้ผ่านการแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจ ผ่านการยืนยันตัวตน และมีมาตรการในการให้บริการตลอดจนการดูแล เยียวยา และบรรเทาความเสียหายแก่ผู้ใช้บริการ ที่มีความสอดคล้องตามที่กฎหมาย DPS กำหนด

"เพื่อให้ผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้าบนแพลตฟอร์ม ตลอดจนไรเดอร์ และผู้บริโภค ได้มั่นใจว่า แพลตฟอร์มดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชัน ที่เลือกใช้ถือเป็นบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่มีความน่าเชื่อถือ"

ดังนั้น ETDA จึงเน้นย้ำให้ธุรกิจผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลทั่วไป ที่ได้มีการแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจเป็นที่เรียบร้อยแล้วและผ่านการอนุมัติให้ใช้เครื่องหมายนี้ เร่งดำเนินการยื่นความประสงค์ขอใช้เครื่องหมาย “ETDA DPS NOTIFIED” และนำเครื่องหมายดังกล่าวไปแสดงยังจุดที่ผู้ใช้บริการสามารถเห็นได้ชัดเจน  เพื่อเสริมความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ สู่การร่วมสร้าง Ecosystem ของแพลตฟอร์มดิจิทัลที่มีคุณภาพ โปร่งใส ในการให้บริการต่อไป