BDI แนะ '3 สกิล' ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจยุคดิจิทัลด้วย 'พลังข้อมูล'

BDI แนะ '3 สกิล' ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจยุคดิจิทัลด้วย 'พลังข้อมูล'

สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ แนะ 3 สกิลเสริมแกร่งศักยภาพเอสเอ็มอียุคดิจิทัล ระบุ การบริหารจัดการข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และ การใช้เทคโนโลยีและ AI ช่วยส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อการเติบโต ค้นพบโอกาสใหม่ในตลาด และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน

ธีรณี อจลากุล สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) หรือ BDI กล่าวว่า หากมองในภาพรวมของธุรกิจ SMEs ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมพบว่าผู้ประกอบการยังขาดการบริหารจัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกัน ยังไม่สามารถดึงศักยภาพของข้อมูลที่มีมาใช้กับธุรกิจได้อย่างเต็มที่ในทุกประเภทกลุ่มธุรกิจ อาทิ กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มค้าปลีก กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตร กลุ่มธุรกิจด้านสุขภาพ กลุ่มธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ กลุ่มธุรกิจด้านการบริการ

ดังนั้นมีความที่จะสนับสนุนให้เกิดการใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานรวมถึงการให้บริการ BDI แนะ \'3 สกิล\' ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจยุคดิจิทัลด้วย \'พลังข้อมูล\'

สำหรับ 3 สกิลสำคัญที่ผู้ประกอบการยุคดิจิทัลควรมีและนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อก่อให้เกิดการต่อยอดของธุรกิจได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนได้แก่ 

การบริหารจัดการข้อมูล (Data Management)

หนึ่งในสกิลที่ผู้ประกอบการทั้งในปัจจุบันและอนาคตควรมี คือการบริหารจัดการข้อมูลเพื่อให้เกิดศักยภาพการดำเนินงาน และสามารถนำข้อมูลไปใช้กับธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่การรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ นำไปสู่การจัดเก็บได้อย่างเหมาะสม และตรงตามเป้าหมายของธุรกิจ

เช่น ข้อมูลลูกค้าและพฤติกรรมการใช้บริการ ข้อมูลคลังสินค้า ข้อมูลการขาย และข้อมูลความพึงพอใจของลูกค้า เป็นต้น

การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis)

สิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างขีดความสามารถการแข่งขันของธุรกิจในยุคนี้คือการการวิเคราะห์และเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อหาข้อสรุปที่สามารถนำมาใช้ในการคาดการณ์ และตัดใจสินใจต่างๆ เชิงธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

รวมถึงนำผลลัพธ์ที่ได้ไปใช้ในการวางแผนงาน พัฒนา และต่อยอดธุรกิจ เพื่อสร้างความพึงพอใจ และตอบโจทย์ผู้ใช้บริการและผู้บริโภคมากที่สุด BDI แนะ \'3 สกิล\' ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจยุคดิจิทัลด้วย \'พลังข้อมูล\'

การใช้เทคโนโลยีและ AI (Technical & AI Skill)

อาวุธลับที่ใช้ในการเอาตัวรอดในยุคที่ดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในชีวิตของทุกคนบนโลก คือการเรียนรู้และเลือกใช้เทคโนโลยีและ AI ให้เป็น แต่เมื่อใช้เป็นแล้วจะใช้อย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ประเด็นนี้สิ่งสำคัญคือ ผู้ประกอบการควรรู้จักกับการเลือกใช้เครื่องมือและทรัพยากรต่างๆ ที่เหมาะสมกับโจทย์ปัญหา เพื่อเป็นตัวช่วยสำคัญในการวิเคราะห์ข้อมูลให้แม่นยำ รวดเร็ว รวมถึงลดต้นทุน และความซ้ำซ้อนในการทำงาน