ETDA เร่งเครื่องสร้าง 'โค้ชดิจิทัลชุมชน' มั่นใจปูทางอีโคซิสเต็มยั่งยืน

ETDA เร่งเครื่องสร้าง 'โค้ชดิจิทัลชุมชน' มั่นใจปูทางอีโคซิสเต็มยั่งยืน

ETDA จับมือพาร์ทเนอร์ จัดการแข่งขัน Craft Idea ปีที่ 4 รอบ Final Pitching ปลดล็อกไอเดียสร้างสรรค์ นำธุรกิจชุมชนสู่ความยั่งยืน จากการแข่งขันสุดเข้มข้น ประกาศ "ทีมมะค่าทรัพย์ทวี" จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ชนะใจกรรมการคว้ารางวัลชนะเลิศ สุดยอดว่าที่นักธุรกิจรุ่นใหม่

นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA กล่าวว่า การพัฒนาให้ประเทศมีสถานะทางเศรษฐกิจดิจิทัลที่ดีขึ้น สิ่งสำคัญคือการพัฒนากำลังคนที่จำเป็นต้องมีการกระจายลงไปในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศ โดย ETDA ได้มีบทบาทในการส่งเสริมการ Transform โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปช่วยสนับสนุนการดำเนินงาน จึงไม่ได้ทำเพียงแค่ในระดับองค์กร แต่ได้กระจายไปถึงระดับพื้นที่ 

ดังนั้น จึงได้มีการดำเนินงาน ภายใต้ โครงการ ETDA Local Digital Coach (ELDC) มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งพัฒนาและสร้างกำลังคนดิจิทัลทั้งในกลุ่ม นักเรียน นักศึกษา บัณฑิตจบใหม่และประชาชนที่มีศักยภาพ ให้มีทักษะด้านดิจิทัล ทั้ง การตลาดดิจิทัล หรือ ดิจิทัลคอมเมิร์ซ โดยผนวกแนวคิดการพัฒนาธุรกิจโดยคำนึงถึงสังคม (Social Enterprise หรือ SE) ที่ช่วยเติมเต็มทักษะไอเดียใหม่ ๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย พร้อมสู่การเป็น “โค้ชดิจิทัลชุมชน” ที่พร้อมถ่ายทอดความรู้และร่วมพัฒนาสินค้าและบริการของชุมชนในพื้นที่ต่าง ๆ ตลอดจนพัฒนาแผน Business Model ที่เหมาะสมและชุมชนสามารถนำไปใช้ได้จริง ภายใต้แคมเปญ การแข่งขัน Craft Idea ควบคู่ไปกับการขยายผลการดำเนินงานไปยังพื้นที่ใหม่ ๆ ทั่วประเทศ  ETDA เร่งเครื่องสร้าง \'โค้ชดิจิทัลชุมชน\' มั่นใจปูทางอีโคซิสเต็มยั่งยืน

โดยตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน ELDC มี “โค้ชดิจิทัลชุมชน” กระจายอยู่ในภูมิภาคต่างๆ แล้วกว่า 5,386 ราย กว่า 757 ชุมชนทั่วประเทศ ดังนั้น การแข่งขัน Craft Idea ปี 4 ปีนี้ จึงมาในแนวคิด ‘Empower Social Enterprise’ ปลดล็อกไอเดียสร้างสรรค์ประชันแนวคิด นำธุรกิจชุมชนสู่ความยั่งยืน ที่เปิดโอกาสให้ “โค้ชดิจิทัลชุมชน ในฐานะ ว่าที่นักธุรกิจรุ่นใหม่” ที่ผ่านการพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถด้านดิจิทัลจากโครงการ ELDC ได้ร่วมประชันไอเดีย นำเสนอแผนธุรกิจ Business Pitching ที่ได้ร่วมออกแบบกับวิสาหกิจชุมชนต่าง ๆ เพื่อให้ได้โมเดลแผนธุรกิจพัฒนาธุรกิจชุมชนให้พร้อมก้าวสู่การเป็นกิจการเพื่อสังคม หรือ Social Enterprise อย่างยั่งยืนในอนาคต  

"การแข่งขันในปีนี้พิเศษกว่าปีที่ผ่านมา เพราะเปิดโอกาสให้ชุมชนหรือวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ต่างๆ ได้เข้ามามีส่วนร่วมตลอดการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย หลังจาก เปิดรับสมัครตั้งแต่ เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พบว่า ได้รับการตอบรับจากเหล่าโค้ชดิจิทัลชุมชน.ว่าที่นักธุรกิจรุ่นใหม่ รวมถึง ชุมชมจากทั่วทุกภูมิภาคทั่วประเทศ สมัครร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ก่อนคัดเลือกทีมและชุมชนที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด ให้เหลือ 80 ทีม เพื่อไปต่อในกิจกรรมการอบรมสุดเข้มข้น จากผู้เชี่ยวชาญจากโครงการ ELDC ที่ลงพื้นที่ครอบคลุมทั้ง 4 ภาค ทั่วประเทศ เพื่ออบรมเสริมทักษะดิจิทัลภายใต้หลักสูตรพลิกฟื้นชุมชนด้วยการตลาดดิจิทัล" ETDA เร่งเครื่องสร้าง \'โค้ชดิจิทัลชุมชน\' มั่นใจปูทางอีโคซิสเต็มยั่งยืน

สำหรับ การแข่งขัน Craft Idea ปีที่ 4 รอบ Final Pitching ที่จัดขึ้นวันนี้ (22 ส.ค.) โดย ETDA ร่วมกับพาร์ทเนอร์ ได้แก่ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย, สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.), บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่! นี้ ทั้ง 12 ทีมสุดท้าย พร้อมด้วย 12 ชุมชม จะนำเสนอแผนธุรกิจชุมชน ETDA เร่งเครื่องสร้าง \'โค้ชดิจิทัลชุมชน\' มั่นใจปูทางอีโคซิสเต็มยั่งยืน

โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ร่วมตัดสิน ได้แก่ นายมีธรรม ณ ระนอง รองผู้อำนวยการ ETDA, นางมณฑิชา สุขจันทร์ ผู้ช่วยผู้จัดการมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย, นางวรุตม์สุรางค์ ธรรมอารี ผู้จัดการฝ่ายกิจการเพื่อสังคม บมจ.ปตท., นายธนาวุฒิ ศุภางคะรัตน์ นักวิชาการวิสาหกิจเพื่อสังคมชำนาญการ (สวส.) และนายพิติรัตน์ วงศ์สุทินวัฒนา หัวหน้างานยกระดับการท่องเที่ยวโดยชุมชน (อพท.) โดยพิจารณาภายใต้เกณฑ์การตัดสินที่ครอบคลุมทั้งความเป็นไปได้ของแผนธุรกิจ ความคิดสร้างสรรค์  มุมมองการตลาดดิจิทัล คุณค่าทางสังคม และประสิทธิภาพในการตอบโจทย์ของผลิตภัณฑ์หรือบริการในชุมชนที่เลือกมา เป็นต้น

จนในที่สุดก็ได้ทีมที่คว้ารางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมมะค่าทรัพย์ทวี จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และชุมชนบ้านมะค่า หมู่ที่ 3 ต.มะค่า อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ด้วยแผนธุรกิจ “ถุงสมุนไพรแช่เท้า” รับเงินรางวัล100,000 บาท