เอ็นทีนำร่อง 'สมาร์ท เพียร์' ปูทางสู่ระบบติดตามนักท่องเที่ยวผ่านดาวเทียม

เอ็นทีนำร่อง 'สมาร์ท เพียร์' ปูทางสู่ระบบติดตามนักท่องเที่ยวผ่านดาวเทียม

เอ็นทีจับมือ ไทยคม-เอชพีจี เดินหน้าโครงการท่าเทียบเรืออัจฉริยะ และระบบติดตามขอความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางทะเลผ่านดาวเทียม LEO มุ่งเป้าสร้างต้นแบบสมาร์ท เพียร์แบบฟลูฟังก์ชั่น ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวทางน้ำเทียบเท่ามาตรฐานสากล

พันเอกสรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด  (มหาชน) หรือ เอ็นที พร้อมด้วย นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) และ นายเทพฤทธิ์ ฤทธิ์ทองพิทักษ์ ผู้จัดการโครงการ บริษัท เอชพีจี เทคโนโลยี จำกัด ร่วมลงนามความร่วมมือในการทำโครงการท่าเทียบเรืออัจฉริยะ และระบบติดตามขอความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางทะเลผ่านดาวเทียม เพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนามาตรฐานความปลอดภัยทางทะเล 

โดยจะร่วมกันนำเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม เทคโนโลยีดิจิทัล การให้บริการ SOS ผ่านดาวเทียม ตลอดจนแพลตฟอร์มที่ได้รับการพัฒนาให้มีรูปแบบเฉพาะมาจัดทำโครงการต้นแบบในพื้นที่ท่าเรือที่เอ็นทีเป็นผู้รับผิดชอบ ร่วมถึงพื้นที่ที่เป็นของพันธมิตรทางธุรกิจของ เอ็นทีและผู้ประกอบการท่าเรือที่ประสงค์จะให้บริการร่วมกับเอ็นทีตามโครงการท่าเรืออัจฉริยะ (สมาร์ท เพียร์) ซึ่งความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะนำไปสู่การพัฒนา ปรับปรุง และสร้างท่าเทียบเรือให้เป็นท่าเทียบเรืออัจฉริยะต้นแบบที่จะมีระบบ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย รองรับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้อย่างสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย เอ็นทีนำร่อง \'สมาร์ท เพียร์\' ปูทางสู่ระบบติดตามนักท่องเที่ยวผ่านดาวเทียม

นายปฐมภพ เสริมว่า ไทยคม มีเจตนารมณ์สำคัญที่จะส่งเสริมและผลักดันการใช้ประโยชน์จากดาวเทียมและ เทคโนโลยีอวกาศมาพัฒนาประเทศให้เกิดความยั่งยืนในหลายมิติ โดยเฉพาะการส่งเสริมด้านความปลอดภัยในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศชาติ  โดยไทยคมได้นำไอโอที โซลูชันซึ่งเป็นระบบติดตามผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) มาใช้ติดตามเรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางทางทะเล และใช้เป็นอุปกรณ์พกพาส่วนบุคคลในการติดตามพิกัดและเฝ้าระวังความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทางน้ำ ซึ่งนับเป็นการยกระดับความปลอดภัยการท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยสร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจให้กับนักท่องเที่ยว อันจะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป เอ็นทีนำร่อง \'สมาร์ท เพียร์\' ปูทางสู่ระบบติดตามนักท่องเที่ยวผ่านดาวเทียม

ขณะที่นายเทพฤทธิ์ กล่าวว่า นับตั้งแต่เหตุเรือฟินิกส์ล่มที่กลางทะเลภูเก็ต ในเดือนกรกฎาคมปี พ.ศ. 2561 ที่เรานำมาวิเคราะห์และถอดออกมาเป็นบทเรียน เพื่อออกแบบพัฒนาแพลตฟอร์มระบบสารสนเทศและระบบงานสนับสนุนต่าง ๆ ในโครงการท่าเรืออัจฉริยะ มาถึงปัจจุบันได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยนำระบบ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางทะเลและการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวให้มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด 

ทำให้ได้ท่าเทียบเรืออัจฉริยะต้นแบบที่สมบูรณ์ครบถ้วนที่พร้อมรองรับการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางทะเล ซึ่งการบูรณาการเทคโนโลยีอุปกรณ์สื่อสารผ่านดาวเทียมจะช่วยเติมเต็มความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทางทะเล ระบบทั้งหมดจะเชื่อมโยงข้อมูลถึงกันและแจ้งตำแหน่งนักท่องเที่ยวที่ต้องการความช่วยเหลือไปยังเจ้าหน้าที่ให้เข้าทำการช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว