จับตา '4 เทรนด์' เทคโนฯเกิดใหม่ ขับเคลื่อนจุดเปลี่ยนโลกธุรกิจ

จับตา '4 เทรนด์' เทคโนฯเกิดใหม่ ขับเคลื่อนจุดเปลี่ยนโลกธุรกิจ

“การ์ทเนอร์” เปิดเทรนด์เทคโนโลยีเกิดใหม่ที่กำลังมีอิทธิพลและควรจับตามองในปี 2567 “Hype Cycle for Emerging Technologies 2024”

KEY

POINTS

  • Generative AI ก้าวข้ามจุดพีคสุดของความคาดหวัง
  • 4 ธีมหลัก ที่กำลังเข้ามามีอิทธิพลต่อการลงทุนไอทีของภาคธุรกิจ ได้แก่ Autonomous AI, Developer Productivity, Total Experience, และ Human-Centric Security and Privacy Programs

  • แม้ AI จะยังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก แต่ CIO และผู้บริหารไอทีควรต้องพิจารณาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีศักยภาพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับนักพัฒนา มีความปลอดภัย และมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ทั้งลูกค้าและพนักงาน

“การ์ทเนอร์” เปิดเทรนด์เทคโนโลยีเกิดใหม่ที่ควรจับตามองในปี 2567 “Hype Cycle for Emerging Technologies 2024”

4 ธีมหลัก ที่กำลังเข้ามามีอิทธิพลต่อการลงทุนไอทีของภาคธุรกิจ ได้แก่ Autonomous AI, Developer Productivity, Total Experience, และ Human-Centric Security and Privacy Programs

อรุณ จันทรเศกการัน รองประธานฝ่ายวิจัย การ์ทเนอร์ กล่าวว่า Generative AI ก้าวข้ามจุดพีคสุดของความคาดหวังที่จะโตขึ้นของเทคโนโลยีไปแล้ว ตามที่ธุรกิจเปลี่ยนการมุ่งเน้นจากโมเดลพื้นฐานไปสู่การสร้างยูสเคสการใช้งานที่ตอบโจทย์ ROI

สิ่งนี้กำลังเร่งให้ Autonomous AI ถูกนำไปใช้แพร่หลายมากขึ้น แม้โมเดล AI รุ่นปัจจุบันจะขาดแคลนหน่วยงานมาพัฒนาต่อยอด แต่ห้องปฏิบัติการวิจัย AI กำลังปล่อยตัวแทนที่สามารถโต้ตอบกับสภาพแวดล้อมแบบไดนามิกเพื่อบรรลุเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าการพัฒนานี้จะเป็นกระบวนการแบบค่อยเป็นค่อยไปก็ตาม

4 เทคโนฯ ผู้บริหาร ‘ต้องรู้’

แม้ AI จะยังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก แต่ผู้บริหาร CIO และผู้บริหารไอทีควรต้องพิจารณาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีศักยภาพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับนักพัฒนา มีความปลอดภัย และมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ทั้งลูกค้าและพนักงาน

พร้อมกำหนดกลยุทธ์ว่าควรใช้เทคโนโลยีเหล่านี้อย่างไรเพื่อให้สอดรับกับความสามารถองค์กรในการจัดการกับเทคโนโลยีที่ยังพิสูจน์ไม่ได้" จันทรเศกการัน กล่าวเพิ่มเติม

จับตา \'4 เทรนด์\' เทคโนฯเกิดใหม่ ขับเคลื่อนจุดเปลี่ยนโลกธุรกิจ การ์ทเนอร์ รวบรวมเทคโนโลยีเกิดใหม่ที่มีความน่าสนใจที่ผู้บริหารและอุตสาหกรรม “ต้องรู้” เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอีก 2-10 ปีข้างหน้านี้

ธีมที่ 1 Autonomous AI: วิวัฒนาการที่รวดเร็วของ AI กำลังสร้างระบบ Autonomous AI ที่สามารถทำงานและปรับปรุงได้ด้วยตัวเองโดยพึ่งพามนุษย์น้อยที่สุด และยังตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อน ซึ่งระบบ AI ขั้นสูงที่สามารถทำงานแบบเดียวกับมนุษย์นั้นกำลังกลายเป็นจริง เทคโนโลยีเกิดใหม่ที่อยู่ในธีมนี้

ประกอบด้วย Multiagent Systems, Large Action Models, Machine Customers, Humanoid Working Robots, Autonomous Agents, และ Reinforcement Learning

ปฏิวัติวิธีการทำงานนักพัฒนา

ธีมที่ 2 Developer Productivity: ประสิทธิภาพการทำงานของนักพัฒนาไม่ได้หมายถึงการเขียนโค้ดอย่างรวดเร็วเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการสื่อสารและการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ การรู้สึกถึงความตั้งใจในการมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ และสนุกไปกับการทำงาน หรือที่เรียกว่าอยู่ในภาวะที่มีสมาธิการทำงานสูง (Flow State)

“เทคโนโลยีกำลังปฏิวัติวิธีที่นักพัฒนาใช้ออกแบบและส่งมอบซอฟต์แวร์ ซึ่งนอกจากทำให้พวกเขาทำงานได้อย่างมีประสิทธิผลมากกว่าเดิม ยังช่วยให้พวกเขามั่นใจว่าสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงขึ้นได้อย่างรวดเร็วพร้อมกับได้รับความพึงพอใจอย่างสูงสุดในการทำงานร่วมกันที่ไหลลื่น”

สำหรับ เทคโนโลยีเกิดใหม่ที่ช่วยให้นักพัฒนาทำงานได้อย่างมีประสิทธิผลและอยู่ในธีม Developer Productivity ประกอบด้วย AI-Augmented Software Engineering, Cloud-Native, GitOps, Internal Developer Portals, Prompt Engineering และ WebAssembly

ธีมที่ 3 Total Experience: ประสบการณ์เต็มรูปแบบ หรือ Total Experience เป็นกลยุทธ์ที่สร้างประสบการณ์ร่วมกันที่เหนือกว่าโดยผสมผสานประสบการณ์ลูกค้า ประสบการณ์พนักงาน รวมถึงประสบการณ์ที่หลากหลาย และประสบการณ์ที่เป็นแนวทางปฏิบัติของผู้ใช้งาน

กลยุทธ์นี้ใช้เทคโนโลยีเพื่อจัดการกับการโต้ตอบเป็นสำคัญ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับทั้งลูกค้าและพนักงาน มีเป้าหมายเพื่อสร้างความมั่นใจ ความพึงพอใจ ความภักดี และเพิ่มการสนับสนุนที่มากขึ้น ธีมนี้ ประกอบด้วย Digital Twin of a Customer, Spatial Computing, Superapps และ 6G

สร้างสมดุล ความปลอดภัย

ธีมที่ 4 Human-Centric Security and Privacy: องค์กรจะยืดหยุ่นมากขึ้นหากใช้เทคนิคด้านการรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวที่สร้างวัฒนธรรมแห่งความไว้วางใจซึ่งกันและกัน รวมถึงการตระหนักถึงความเสี่ยงร่วมกันระหว่างทีม

บ่อยครั้งที่แนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยมักอาศัยหลักการที่ว่ามนุษย์สามารถประพฤติตนได้อย่างปลอดภัยและมั่นคง แต่เมื่อพนักงานต้องเลือกระหว่างความปลอดภัยและการให้บริการทางธุรกิจ พวกเขามักเลือกการให้บริการทางธุรกิจเสมอ

จับตา \'4 เทรนด์\' เทคโนฯเกิดใหม่ ขับเคลื่อนจุดเปลี่ยนโลกธุรกิจ กระทั่งบางครั้งข้ามขั้นตอนการควบคุมความปลอดภัยที่เข้มงวด ซึ่งความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวที่ยึดมนุษย์เป็นศูนย์กลางหรือ Human-Centric Security and Privacy ได้ผสานโครงสร้างความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวอย่างแน่นหนาเข้าไว้กับการออกแบบดิจิทัลขององค์กร

เทคโนโลยีเกิดใหม่ที่อยู่ในธีมนี้ได้แก่ AI TRiSM, Cybersecurity Mesh Architecture, Digital Immune System, Disinformation Security, Federated Machine Learning and Homomorphic Encryption