Meta เจาะ '5 อินไซต์นักช้อป' กับมหกรรมลดราคาบน ‘อีคอมเมิร์ซ’

Meta เจาะ '5 อินไซต์นักช้อป' กับมหกรรมลดราคาบน ‘อีคอมเมิร์ซ’

เทศกาลลดราคาครั้งใหญ่ “Mega Sales Days (MSD)” กลายเป็นส่วนสำคัญในปฏิทินการชอปปิงของผู้บริโภคทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

KEY

POINTS

  • เทศกาลลดราคากลายเป็นส่วนสำคัญในปฏิทินการชอปปิงของผู้บริโภค
  • Mega Sales Days ช่วยบรรเทาสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

  • การค้าข้ามพรมแดน (Cross-border Commerce – CBC) ช่วยเพิ่มการเติบโตและทางเลือกในการซื้อสินค้าเป็นสองเท่า 

  • ครีเอเตอร์และวิดีโอสั้นผลักดันการค้นพบสินค้าและการซื้อ

เทศกาลลดราคาครั้งใหญ่ “Mega Sales Days (MSD)” กลายเป็นส่วนสำคัญในปฏิทินการชอปปิงของผู้บริโภคทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

แพร ดำรงค์มงคลกุล ผู้อำนวยการ ประจำ เฟซบุ๊ก ประเทศไทย กล่าวว่า แบรนด์ต่างๆ มักจะพร้อมใจกันส่งมอบส่วนลดและข้อเสนอที่น่าดึงดูดใจให้กับผู้บริโภคในช่วงวันลดราคาตามเทศกาลต่างๆ

เช่นเดียวกับนักช้อปชาวไทยที่ยังคงมีกระแสตอบรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่งในวัน Mega Sales Days โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันลดราคาประจำเดือน เช่นวันเลขเบิ้ลต่างๆ อย่าง 9.9, 10.10 และ 11.11

การศึกษาล่าสุดจาก Meta ร่วมกับ YouGov พบว่า ครีเอเตอร์แนะนำสินค้า และวิดีโอสั้นกำลังกลายเป็นพลังขับเคลื่อนหลักที่ช่วยให้ผู้บริโภคค้นพบแบรนด์ และตัดสินใจซื้อในช่วงฤดูกาลแห่งการขายนี้

'โซเชียลมีเดีย' เปิดช่องทำเงิน

ผลการศึกษาเผยให้เห็นข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญหลายประการเกี่ยวกับความชอบของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน โดย 75% ของผู้ตอบแบบสอบถามจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกระบุว่า การส่งข้อความเชิงธุรกิจ (Business Messaging) และคำแนะนำจากครีเอเตอร์มีบทบาทสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อของพวกเขาในช่วง Mega Sales Day

นอกจากนี้ ยังมี 5 ข้อมูลเชิงลึกสำคัญเกี่ยวกับพฤติกรรมการชอปปิงที่น่าสนใจของผู้บริโภคในประเทศไทย ดังนี้

Insight 1 : การค้าผ่านการค้นพบ (Discovery Commerce) ของ Meta ยกระดับกระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค : ปัจจุบันโซเชียลมีเดียกลายเป็นเครื่องมือค้นหาช่องทางใหม่ โดยมีนักช้อปช่วงเทศกาลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกถึง 64% รายงานว่าพวกเขาค้นพบสินค้าหรือแบรนด์ผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งมากกว่าการใช้เครื่องมือค้นหาหรือเสิร์ชเอนจิ้น (41%) และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ (39%) 

อีกทั้ง 61% ระบุว่าแพลตฟอร์มโซเชียลเป็นเครื่องมือที่ชื่นชอบในการค้นคว้าข้อมูลในช่วงฤดูกาลลดราคา 65% ระบุว่าโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางการค้นพบที่พบบ่อยที่สุด Meta เจาะ \'5 อินไซต์นักช้อป\' กับมหกรรมลดราคาบน ‘อีคอมเมิร์ซ’ พบด้วยว่า การใช้เวลาบนโลกออนไลน์ของผู้บริโภคเองก็เพิ่มมากขึ้น โดย 66% เผยว่าพวกเขาใช้เวลาออนไลน์มากขึ้นในช่วงนี้ 88% หาข้อมูลสินค้าออนไลน์, 79% หาข้อมูลผ่านโทรศัพท์

เศรษฐกิจกดดัน ‘ต้องหาของถูก’

Insight 2: Mega Sales Days ช่วยบรรเทาสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ : แม้จะมีแรงกดดันทางเศรษฐกิจและความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงทางการเงิน นักช้อปยังคงมีส่วนร่วมกับเทศกาลลดราคา MSD เป็นอย่างมาก

โดยมองว่าเป็นวิธีที่จะใช้งบประมาณให้คุ้มค่าที่สุดและเข้าถึงสินค้าที่ต้องการได้ในราคาที่ถูกลง 54% ของนักช้อปรายงานว่ามีสภาพทางการเงินที่มั่นคงน้อยลงเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ การหาทางเลือกที่ถูกกว่าและการใช้ประโยชน์จากกิจกรรมลดราคาตามฤดูกาลจึงกลายเป็นวิธีการรับมือที่เป็นที่นิยมในช่วงนี้

ข้อสังเกตที่น่าสนใจคือ แม้ผู้บริโภคจะมีความกังวลทางการเงิน แต่การใช้จ่ายในช่วงเทศกาลยังค่อนข้างคงที่เมื่อคำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อ โดยนักช้อปใช้จ่ายเฉลี่ย 338 ดอลลาร์สหรัฐในช่วงเทศกาล และในประเทศไทย กว่า 75% ของนักช้อปส่วนใหญ่มักจะใช้เงินซื้อประสบการณ์ เช่น การท่องเที่ยว เพลง และวิดีโอเกมออนไลน์ ขณะที่การซื้อสินค้าในร้านค้าจะเป็นสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม

Insight 3: การส่งข้อความเชิงธุรกิจเปิดโอกาสใหม่ๆ : การค้าผ่านการพูดคุยหรือส่งข้อความ (conversational commerce) ที่แพร่หลายมากขึ้นกำลังปรับเปลี่ยนวิธีที่ธุรกิจมีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภค

Meta เจาะ \'5 อินไซต์นักช้อป\' กับมหกรรมลดราคาบน ‘อีคอมเมิร์ซ’ ปัจจุบัน 61% ของนักช้อปในเอเชียแปซิฟิกเลือกที่จะสื่อสารกับธุรกิจผ่านแอปพลิเคชันแชทต่างๆ และ 75% มองว่าการส่งข้อความเชิงธุรกิจ บวกกับคำแนะนำจากครีเอเตอร์มีอิทธิพลมากที่สุดต่อการตัดสินใจซื้อของพวกเขา 

นอกจากนี้ มีจำนวนนักช้อปชาวไทยถึง 90% ที่สื่อสารกับผู้ขายผ่านแชทระหว่างการตัดสินใจซื้อ ขณะที่ 41% ของนักช้อปชาวไทยกล่าวว่าพวกเขาจะซื้อสินค้าซ้ำในมูลค่าที่สูงขึ้นหากได้รับการปรึกษาแบบตัวต่อตัวที่ดี

บรรทัดฐานใหม่ 'การค้าข้ามแดน'

Insight 4: การค้าข้ามพรมแดน (Cross-border Commerce – CBC) ช่วยเพิ่มการเติบโตและทางเลือกในการซื้อสินค้าเป็นสองเท่า : ขณะที่ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกมีการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆ การค้าข้ามพรมแดน (Cross-border Commerce – CBC) กลายเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับผู้ประกอบการหลายรายที่มองหาความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์  Meta เจาะ \'5 อินไซต์นักช้อป\' กับมหกรรมลดราคาบน ‘อีคอมเมิร์ซ’ ข้อมูลระบุว่า เกือบครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างมีการซื้อสินค้าข้ามพรมแดนในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา การเติบโตของการจับจ่ายข้ามพรมแดนกำลังสร้างบรรทัดฐานใหม่ที่จะกลายเป็นสากลให้กับธุรกิจค้าขายทั่วโลก เนื่องจากธุรกิจต่างๆ มีการเติบโตขึ้นจากการค้าข้ามพรมแดนมากกว่าการค้าขายภายในประเทศถึงสองเท่า คาดการณ์ว่าการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนจะมีมูลค่าสูงถึง 3.3 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2571

ด้านนักช้อปเองก็มีเหตุผลหลักในการซื้อสินค้าจากต่างประเทศ ได้แก่ สินค้าที่มีราคาถูกกว่า การเข้าถึงแบรนด์ที่ไม่มีจำหน่ายในประเทศที่ตนอาศัยอยู่ได้ง่ายกว่า และสินค้ามีคุณภาพสูงกว่า 

โดย 71% ของนักช้อปข้ามพรมแดนเปิดรับการซื้อสินค้าจากแบรนด์ใหม่ๆ และ 61% ชื่นชอบที่พวกเขามีตัวเลือกสินค้าที่หลากหลายมากขึ้นให้เลือก

Insight 5: ครีเอเตอร์และวิดีโอ Reels ผลักดันการค้นพบสินค้าและการซื้อ : ครีเอเตอร์ยังคงมีอิทธิพลต่อการซื้อของผู้บริโภคอย่างชัดเจน โดย 71% ของนักช้อปเชื่อถือคำแนะนำจากครีเอเตอร์ และ 74% ตัดสินใจซื้อสินค้าภายในไม่กี่วันหลังจากเห็นคอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้าจากครีเอเตอร์

Meta เจาะ \'5 อินไซต์นักช้อป\' กับมหกรรมลดราคาบน ‘อีคอมเมิร์ซ’ นอกจากนี้ คอนเทนต์วิดีโอยังมีอิทธิพลอย่างมาก 90% ของนักช้อปชาวไทยเปิดเผยว่าพวกเขารับชมวิดีโอออนไลน์ในช่วงเทศกาลวันหยุด ส่งผลให้วิดีโอต่างๆ โดยเฉพาะวิดีโอสั้น มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าในช่วงวันหยุดของนักช้อปมากกว่า 70% และ 79% กล่าวว่าพวกเขาซื้อสินค้าหรือบริการหลังจากรับชม Reels บนแพลตฟอร์มของ Meta