‘3 ซีอีโอ’ สะท้อนภาพ ‘ดิจิทัล’ จิ๊กซอว์เปลี่ยนโฉมธุรกิจไทย

‘3 ซีอีโอ’ สะท้อนภาพ ‘ดิจิทัล’ จิ๊กซอว์เปลี่ยนโฉมธุรกิจไทย

ประเทศไทยกำลังเผชิญกับความท้าทาย และโอกาสใหม่ๆ ซึ่งถูกขับเคลื่อนด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี อุตสาหกรรมใหม่ และการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก...

เวทีเสวนา “How Thailand is Transforming Its Supply Chain With Digital Innovation” นวัตกรรมดิจิทัลพลิกโฉมห่วงโซ่อุปทานไทย งานสัมมนา “Thailand Focus 2024” จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย แสดงทัศนะว่า ขณะนี้นับว่าประเทศไทยมีพัฒนาการที่ดีด้านการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล

‘3 ซีอีโอ’ สะท้อนภาพ ‘ดิจิทัล’ จิ๊กซอว์เปลี่ยนโฉมธุรกิจไทย ขณะเดียวกัน ได้เห็นด้วยว่า มีการวางรากฐานด้านอินฟราสตรักเจอร์ที่แข็งแรง ทุกองค์กรต่างพยายามที่จะขับเคลื่อน และก้าวสู่นิวเอสเคิร์ฟด้วยข้อมูล

ที่น่าสนใจเป็นประเทศที่เปิดรับกับเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง AI GenAI โดยภาพรวมทุกภาคส่วนอยู่ระหว่างการทรานส์ฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีโจทย์คือ การลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลง

แต่ทั้งนี้ยังคงเผชิญกับ 3 ความท้าทายที่สำคัญคือ การจัดการด้านอินฟราสตรักเจอร์ (infrastructure gaps) วิธีการปรับใช้เทคโนโลยี และการขาดแคลนบุคลากร

อีกหนึ่งประเด็นที่ไม่อาจมองข้าม หากได้เห็นว่าบางรายยังมีความล่าช้าหรือลังเล ไม่ใช่ว่าพวกเขาไม่ต้องการใช้งานเทคโนโลยี ทว่ายังมีความกังวลต่อการบริหารจัดการ ใช้งาน และความปลอดภัยของข้อมูล รวมถึงการต่อยอดด้วยการเชื่อมโยงการใช้งานข้อมูลไปในหลากหลายอุตสาหกรรม

ในฐานะเป็นคนหนึ่งที่ได้ทำงานร่วมกับเทคคอมพานีระดับโลก หวังว่าจะสามารถดึงเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ประเทศ พร้อมผลักดันให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการให้บริการด้านดิจิทัลระดับโลก

เชื่อมั่นว่าไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง ดังนั้นสิ่งที่ควรเดินหน้าจากนี้คือ การนำจุดแข็งของประเทศด้านอินฟราสตรักเจอร์ รวมถึงการเข้ามาลงทุนของเทคคอมพานีระดับโลกให้เป็นประโยชน์มากที่สุด และออกไปคว้าโอกาสในระดับโลกให้ได้

“โจทย์ของประเทศไทยวันนี้ไม่ใช่การปรับใช้เทคโนโลยีอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นการก้าวข้ามไปข้างหน้า และสร้างการเปลี่ยนแปลงโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี โดยสิ่งที่จะทำให้เกิดความเป็นไปได้ต้องมีความร่วมมือกันในหลายภาคส่วน สร้างความพร้อมของบุคลากร รวมถึงนโยบายของประเทศที่เปิดกว้าง และดึงดูดการลงทุน”

 ไทยยุทธศาสตร์ ‘ดิจิทัลอีโคโนมี’

วัตสัน ถิรภัทรพงศ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส หรือ เอดับบลิวเอส กล่าวว่า เอดับบลิวเอสวางตำแหน่งประเทศไทยเป็นประเทศแถวหน้าด้านดิจิทัลอีโคโนมี

‘3 ซีอีโอ’ สะท้อนภาพ ‘ดิจิทัล’ จิ๊กซอว์เปลี่ยนโฉมธุรกิจไทย ที่ผ่านมา เข้ามาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ระดับโลกในประเทศไทย “AWS Asia Pacific (Bangkok) Region” ด้วยเงินลงทุนมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 1.9 แสนล้านบาท ในระยะเวลา 15 ปี ซึ่งถือเป็นการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทในไทยจนถึงปัจจุบัน

"การตัดสินใจเข้ามาลงทุนในไทย ปัจจัยหลักๆ เราพิจารณาจากการปรับใช้ดิจิทัลของภาครัฐ ความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน เน็ตเวิร์ก รวมถึงทักษะบุคลากร"

สำหรับเอดับบลิวเอส ทิศทางการดำเนินธุรกิจ และการลงทุนในประเทศไทย ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรม ซึ่งรวมถึงการปรับใช้เทคโนโลยี AI GenAI คลาวด์, ช่วยยกระดับธุรกิจ ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่แต่ครอบคลุมไปถึงองค์กรขนาดกลาง และขนาดเล็ก, ควบคู่ไปกับการยกระดับบุคลากร ด้วยหลากหลายโปรแกรม และความร่วมมือกับพันธมิตรในภาคส่วนต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลให้กับประเทศในภาพรวม

อย่างไรก็ดี เอดับบลิวเอสพบว่า แม้จะมีองค์กรเกินกว่า 90% ที่ต้องการปรับใช้ AI ทว่ามีองค์กรเกินกว่าครึ่งที่มีข้อจำกัด และติดขัดเรื่องบุคลากร ดังนั้นบริษัทให้ความสำคัญอย่างมากกับการทำงานด้านนี้

“วันนี้เทคโนโลยีเข้าไปมีบทบาทในทุกมิติของการขับเคลื่อนองค์กร ผมเชื่อมั่นว่าไทยมีจุดแข็งที่สามารถเป็นศูนย์กลางในซีแอลเอ็มวี และจะยิ่งมีความได้เปรียบหากสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี โดยเฉพาะ AI คลาวด์ และดาต้า”

เทคโนโลยี = หนทางเดียว

พชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ซัพพลายเชนเป็นกระดูกสันหลังของการขับเคลื่อนธุรกิจ ดังนั้นมีความสำคัญอย่างมากในเรื่องการปรับตัว และเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัล

‘3 ซีอีโอ’ สะท้อนภาพ ‘ดิจิทัล’ จิ๊กซอว์เปลี่ยนโฉมธุรกิจไทย ต้องยอมรับว่า วันนี้การปรับใช้เทคโนโลยีอย่าง AI ออโตเมชัน คลาวด์ การวิเคราะห์ข้อมูล ฯลฯ นอกจากช่วยลดต้นทุน ยังมีส่วนสำคัญต่อการยกระดับการบริหารจัดการ และการคาดการณ์ความเป็นไปได้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ เอื้อต่อไทม์ทูมาร์เก็ต สร้างนวัตกรรม และการพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ๆ

“ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง ดิจิทัลอินโนเวชัน และเทคโนโลยีคลาวด์จะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความสำเร็จ”

ที่ผ่านมาได้เห็นแล้วว่า มีหลากหลายยูสเคสที่เป็นประโยชน์ และช่วยให้ธุรกิจสร้างการเปลี่ยนแปลงไปสู่มิติใหม่ๆ โดยเฉพาะการนำ AI ไปช่วยแก้ปัญหาที่ตรงกับโจทย์ธุรกิจ รวมถึงพัฒนากระบวนการทำงานไปสู่อัตโนมัติมากขึ้น

อย่างไรก็ดี แม้ไทยจะมีจุดยืนที่ดี โครงสร้างพื้นฐานแข็งแรง ประชาชนเปิดรับ และมีความพร้อมต่อการขับเคลื่อนสู่ดิจิทัล ทว่ายังคงมีคำถามต่อการต่อยอดเพื่อพัฒนานวัตกรรม และคำถามที่ว่าทำไมไทยถึงมีสตาร์ตอัปที่ประสบความสำเร็จน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกันซึ่งมีส่วนต่อการดึงเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ประเทศ เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ประเทศไทยต้องก้าวข้ามไปให้ได้

“เทคโนโลยีเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้บริษัทสัญชาติไทยสร้างความได้เปรียบ สามารถออกไปแข่งขันในระดับโกลบอล หากสามารถนำความแข็งแรงที่มีอยู่มาผสมผสานกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างเช่น AI อย่างเหมาะสม เชื่อว่าจะสามารถขับเคลื่อนประเทศ และผลักดันธุรกิจให้เติบโตได้ในระยะยาว”

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์