‘ไมโครซอฟท์’ สานพันธกิจลงทุนไทย ปักธง ‘AI for All Thais’

‘ไมโครซอฟท์’ สานพันธกิจลงทุนไทย ปักธง ‘AI for All Thais’

“ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์” เอ็มดี “ไมโครซอฟท์” โชว์พันธกิจ FY 2025 สานแผนลงทุนไทย ปักธง “AI for All Thais” มอบพลัง AI ให้คนไทยทุกระดับ ผ่าน 3 กลยุทธ์ สร้างทักษะ เสริมขีดความสามารถ สานต่อความมั่นคง มอง AI ขุมพลังสู่การเติบโตแบบก้าวกระโดด

KEY

POINTS

  • AI ขุมพลังสู่การเติบโตแบบก้าวกระโดด
  • ไมโครซอฟท์เห็นโอกาสที่ AI และคลาวด์จะเข้ามายกระดับ และสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับคนไทย และประเทศไทย
  • กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของไมโครซอฟท์ปีนี้ปักธง “AI for All Thais” มอบพลัง AI ให้คนไทยทุกระดับ
  • ไมโครซอฟท์มุ่งผลักดันให้ประเทศไทยเปลี่ยนผ่านจาก “Made in Thailand” ไปเป็น “Born in Thailand”
  • ดาต้าเซนเตอร์เป็นกุญแจสำคัญที่เข้ามาสร้างโอกาสให้คนไทย บริษัทไทย และประเทศไทยประสบความสำเร็จในเวทีโลก
  • ความคืบหน้าล่าสุดเรื่องการจัดตั้งดาต้าเซนเตอร์ในประเทศไทย อยู่ระหว่างการเตรียมงานขั้นสุดท้ายร่วมกับพาร์ตเนอร์

 

 

 

“ไมโครซอฟท์” สานแผนลงทุนไทย ปักธง “AI for All Thais” มอบพลัง AI ให้คนไทยทุกระดับ ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก สร้างทักษะ  เสริมขีดความสามารถ สานต่อความมั่นคง มองการเมืองไม่กระทบ เดินหน้าผลักดันประเทศไทยสู่อนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมดิจิทัลและ AI 

ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด แสดงวิสัยทัศน์ว่า ไมโครซอฟท์ เห็นโอกาสที่ AI และคลาวด์จะเข้ามายกระดับ และสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับคนไทยและประเทศไทย

ทั้งกับภาคการศึกษา การท่องเที่ยว เฮลท์แคร์ การเงิน ภาครัฐ การเกษตร ภาคอุตสาหกรรม การผลิต การท่องเที่ยวไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ฯลฯ

โดยมีดาต้าเซนเตอร์เป็นกุญแจสำคัญที่เข้ามาสร้างโอกาสให้คนไทย บริษัทไทย และประเทศไทยประสบความสำเร็จในเวทีโลก

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดเรื่องการจัดตั้งดาต้าเซนเตอร์ในไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมงานขั้นสุดท้ายร่วมกับพาร์ตเนอร์ โดยปีนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องการทำงานระหว่างกัน จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนของการเตรียมการ และเปิดตัวต่อไป 

โมเดลที่ไมโครซอฟท์เลือกใช้สำหรับประเทศไทยคือ หาพันธมิตรที่มีความพร้อม และมาตรฐานที่ไมโครซอฟท์ต้องการเพื่อให้บริการร่วมกัน ไม่ได้เข้ามาก่อสร้างด้วยตนเองทั้งหมด ต่างจากที่อินโดนีเซีย และมาเลเซียที่สร้างเอง เนื่องจากแต่ละแห่งมีความต่างกัน พิจารณาตามความเหมาะสมไม่ได้มีนัยเรื่องการลงทุนมากกว่าหรือน้อยกว่า อย่างการทำงานร่วมกับพันธมิตรจะมีข้อดีที่สามารถเดินหน้าได้รวดเร็ว

ส่วนการเปลี่ยนผ่านด้านการเมืองคาดว่าไม่ส่งผลกระทบ เนื่องจากรัฐบาลใหม่มาจากพรรคการเมืองเดิมดังนั้นกระบวนการต่างๆ น่าจะเดินหน้าได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุด

‘ไมโครซอฟท์’ สานพันธกิจลงทุนไทย ปักธง ‘AI for All Thais’

ไมโครซอฟท์ พร้อมสานต่อพันธกิจที่ได้ประกาศออกไปเกี่ยวกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน AI และคลาวด์ ควบคู่ไปกับการทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐ เอกชน สตาร์ตอัป รวมถึงความร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อนำประเทศไทยมุ่งสู่อนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมดิจิทัล และ AI

ชู ‘3 กลยุทธ์’ ขับเคลื่อนไทย

สำหรับวิสัยทัศน์การทำงานปีนี้ (FY 2025 เริ่มเดือนก.ค.) ปักธง “AI for All Thais” ภายใต้เจตนารมณ์ที่จะมอบพลัง และศักยภาพของ AI ให้คนไทย ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก คือ สร้างทักษะ AI, เสริมขีดความสามารถให้เกิดการนำ AI ไปใช้ในวงกว้าง, และสานต่อความมั่นคงเพื่อให้ทุกคนใช้งานได้อย่างมั่นใจ รวมทั้งส่งเสริมอีโคซิสเตมของ AI ที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้

‘ไมโครซอฟท์’ สานพันธกิจลงทุนไทย ปักธง ‘AI for All Thais’

ผลักดันให้ประเทศไทยเปลี่ยนผ่านจาก “Made in Thailand” ไปเป็น “Born in Thailand” ที่มีมาร์จิ้นสูงกว่า พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่ม และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้กับสินค้า และบริการสัญชาติไทย

“เรามุ่งเสริมศักยภาพให้กับทุกคน และทุกองค์กรในประเทศไทย ด้วยพลังแห่ง Generative AI อันล้ำสมัย ผ่านกลยุทธ์หลัก 3 ด้าน ตอกย้ำพันธกิจของไมโครซอฟท์ในการร่วมพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อสร้างการเติบโต และชีวิตที่ดีให้กับคนไทย และประเทศไทย”

12 เดือนที่ผ่านมา นับเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของไมโครซอฟท์ประเทศไทย จากการมาเยือนของนายสัตยา นาเดลลา ที่ได้ประกาศพันธสัญญาเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคตในยุค AI และคลาวด์ ผสานความร่วมมือกับภาครัฐ และเอกชนในโครงการใหม่ๆ เพื่อยกระดับประเทศไทย

‘ไมโครซอฟท์’ สานพันธกิจลงทุนไทย ปักธง ‘AI for All Thais’

รวมถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน “Datacenter region” เพื่อขยายการให้บริการคลาวด์จากไมโครซอฟท์ให้กว้างขวาง และทั่วถึงยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันมอบเสถียรภาพ และสมรรถนะที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานระดับองค์กร ทั้งยังรองรับมาตรฐานของประเทศไทยด้านการจัดเก็บและรักษาความปลอดภัยของข้อมูล

‘ไมโครซอฟท์’ สานพันธกิจลงทุนไทย ปักธง ‘AI for All Thais’

เติม ‘ทักษะ AI’ 1 ล้านคนใน 1 ปี

สร้างทักษะ : ตอกย้ำความตั้งใจในการพัฒนาทักษะด้าน AI ให้กับคนไทยอย่างยั่งยืน ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรในภาคส่วนต่างๆ

ไมโครซอฟท์ เตรียมเปิดตัวโครงการ “AI National Skill Initiative” ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนทักษะ AI ที่จำเป็นให้กับคนไทย 1 ล้านคนภายในปีหน้า ผ่านหลากหลายหลักสูตรฝึกอบรมที่เป็นหลักสูตรภาษาไทยกว่า 80% ซึ่งออกแบบให้ครอบคลุมผู้ใช้งานทุกระดับ

ไม่ว่าจะเป็น ผู้ใช้งานทั่วไป ผู้บริหาร และนักพัฒนา เพื่อนำศักยภาพของ AI ไปประยุกต์ใช้เพิ่มความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน ตลอดจนการสร้างสรรค์นวัตกรรม AI ด้วยฝีมือคนไทย

 ด้านกลุ่มเป้าหมายอันดับแรกเน้นที่นักพัฒนาก่อน จากนั้นขยายต่อไปสู่ผู้ใช้งานทั่วไป ผู้ขาดโอกาส รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุ

AI ขุมพลังสู่การเติบโต

เสริมขีดความสามารถ : ไมโครซอฟท์ มุ่งเสริมศักยภาพให้กับคนไทย และองค์กรไทยได้รับประโยชน์จากขุมพลังอันไร้ขีดจำกัดของ AI เพื่อนำไปประยุกต์ใช้งานในวงกว้างทั้งระดับบุคคล และองค์กร

ทั้งนี้ในระดับบุคคล ไมโครซอฟท์ พร้อมขับเคลื่อนการใช้งาน AI ให้กับผู้ใช้ทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น บุคคลทั่วไป นักเรียน นักศึกษา ครูอาจารย์ นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ ข้าราชการ ฯลฯ โดยเปิดให้ผู้ใช้เข้าถึงเครื่องมือ และประสิทธิภาพของเครื่องมือ และบริการที่ขับเคลื่อนด้วย AI อันหลากหลาย

‘ไมโครซอฟท์’ สานพันธกิจลงทุนไทย ปักธง ‘AI for All Thais’

ส่วนในระดับองค์กร นำศักยภาพของ AI ที่มีการพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดดในระดับโลก จนกลายเป็นผู้ช่วยที่มีบทบาทสำคัญในการยกระดับการดำเนินงานให้กับองค์กรยุคใหม่ และช่วยรับมือความท้าทายต่างๆ ในปัจจุบันที่เกิดขึ้นรวดเร็ว และคาดเดาได้ยาก

ด้วยนวัตกรรมโซลูชันที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพ ความคิดสร้างสรรค์ และความคล่องตัว เพื่อให้ทุกภารกิจสำเร็จได้อย่างราบรื่น โดยมีการทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน และครอบคลุมในทุกอุตสาหกรรม

ความเชื่อมั่น = รากฐานสำคัญ

สานต่อความมั่นคง : ความปลอดภัยคือ ประเด็นสำคัญอันดับหนึ่งที่ทุกผลิตภัณฑ์ ทุกบริการด้านเทคโนโลยีจะต้องมี เพราะผู้ใช้ต้องเกิดความไว้วางใจก่อน จึงจะสามารถได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีนั้นๆ

ไมโครซอฟท์ มีมุมมองว่า การทำงานด้านความปลอดภัยเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกภาคส่วน หลังจากนี้เตรียมขยายความร่วมมือกับภาครัฐ และเอกชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ของประเทศ ทักษะด้านการใช้ AI เพื่อความปลอดภัยไซเบอร์ และแนวทางการใช้งาน AI อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และมีความรับผิดชอบ

ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย พร้อมร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนอนาคตดิจิทัลของประเทศไทย ส่งเสริมทักษะ AI ขยายการเข้าถึงเทคโนโลยี และสร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่ปลอดภัย

เพื่อให้คนไทยได้รับประโยชน์จากศักยภาพ AI ที่พัฒนาไปอย่างก้าวล้ำในระดับโลก สนับสนุนทุกคนและทุกองค์กรในประเทศไทย ให้บรรลุเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ไปพร้อมกัน

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์