AI ปลุกลงทุน 'ไซเบอร์ ซิเคียวริตี้' สะพัด 2 แสนล้านดอลล์

AI ปลุกลงทุน 'ไซเบอร์ ซิเคียวริตี้' สะพัด 2 แสนล้านดอลล์

การ์ทเนอร์ คาดการณ์ว่า มูลค่าการใช้จ่ายด้านความปลอดภัยข้อมูล (Information Security) ของผู้ใช้ปลายทางทั่วโลกในปี 2568 จะเพิ่มขึ้น 15.1% หรือมีมูลค่าประมาณ 2.12 แสนล้านดอลลาร์ จากปี 2567 ที่คาดการณ์ไว้ว่าจะมีมูลค่าราว 1.839 แสนล้านดอลลาร์

สำหรับประเทศไทย การ์ทเนอร์ คาดว่า ในปี 2568 ยอดใช้จ่ายด้านความปลอดภัยข้อมูลของผู้ใช้ปลายทางจะมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 18,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.3% จากปี 2567 ที่คาดว่าจะมีมูลค่าการใช้จ่ายรวมที่ 16,400 ล้านบาท

ชัยเลนดรา อูปัดห์เญ หัวหน้าฝ่ายวิจัยอาวุโส การ์ทเนอร์ กล่าวว่า จากสภาพแวดล้อมที่ก่อให้เกิดภัยคุกคามเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการย้ายไปใช้ระบบคลาวด์และปัญหาการขาดแคลนบุคลากรในด้านนี้ ทำให้ความปลอดภัยกลายเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ขององค์กร และกดดันให้ผู้บริหารด้านความปลอดภัยข้อมูลหรือ CISO ต้องเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายด้านความปลอดภัยให้กับองค์กร

เวลานี้องค์กรต่างๆ อยู่ในขั้นของการประเมินประสิทธิภาพแพลตฟอร์มการป้องกันที่ปลายทางหรือ Endpoint Protection Platform (EPP) และ Endpoint Detection and Response หรือ EDR ซึ่งเป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ช่วยตรวจสอบภัยคุกคามในตำแหน่งข้อมูลและลดภัยคุกคามได้โดยอัตโนมัติ เพื่อปรับเปลี่ยนและเพิ่มความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงาน รวมถึงตอบสนองต่อเหตุการณ์หลังการหยุดให้บริการของ CrowdStrike

การนำ AI และ GenAI มาใช้อย่างต่อเนื่อง ช่วยเพิ่มการลงทุนในตลาดซอฟต์แวร์ความปลอดภัย (Security Software) มากขึ้น อาทิ ในด้านแอปพลิเคชันความปลอดภัย (Application Security), ความปลอดภัยของข้อมูลและความเป็นส่วนตัว (Data Security and Privacy) และการปกป้องโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Protection)

AI ปลุกลงทุน \'ไซเบอร์ ซิเคียวริตี้\' สะพัด 2 แสนล้านดอลล์ ปี 2568 GenAI จะเป็นปัจจัยกระตุ้นให้แหล่งทรัพยากรความปลอดภัยทางไซเบอร์จำเป็นต้องเพิ่มการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น และคาดว่าจะทำให้การใช้จ่ายด้านซอฟต์แวร์ความปลอดภัยเพิ่มขึ้น 15%

นับตั้งแต่ GenAI เปิดตัว แฮกเกอร์ใช้เครื่องมือต่างๆ ร่วมกับโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) เพื่อสร้างการโจมตีแบบSocial Engineering โดยมุ่งเป้าขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ

การ์ทเนอร์คาดว่าภายในปี 2570 การโจมตีทางไซเบอร์ รวมถึงการรั่วไหลของข้อมูล 17% จะเกี่ยวข้องกับ Generative AI ทั้งสิ้น

นักวิเคราะห์การ์ทเนอร์คาดด้วยว่า การลงทุนในโซลูชันความปลอดภัยบนคลาวด์จะเพิ่มขึ้น รวมถึงสัดส่วนการลงทุนในโซลูชันคลาวด์เนทีฟก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน

 โดยตลาดตัวกลางรักษาความปลอดภัยของการเข้าถึงระบบคลาวด์ (Cloud Access Security Brokers : CASB) และ แพลตฟอร์มการปกป้องภาระงานในคลาวด์ (Cloud Workload Protection Platforms : CWPP) ในปี 2568 คาดว่าจะมีมูลค่ารวมกันถึง 8.7 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ในปีนี้ที่ 6.7 พันล้านดอลลาร์

อีกทางหนึ่งการขาดแคลนทักษะในอุตสาหกรรมความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วโลก เป็นปัจจัยเร่งสำคัญที่ผลักดันให้เกิดการลงทุนในตลาดบริการด้านความปลอดภัย

ไม่ว่าจะเป็น บริการที่ปรึกษาด้านความปลอดภัย, บริการด้านความปลอดภัยระดับมืออาชีพ และบริการการจัดการด้านความปลอดภัย และคาดว่าการลงทุนในด้านนี้จะเติบโตรวดเร็วกว่ากลุ่มการลงทุนด้านความปลอดภัยด้านอื่นๆ