AWS ถอดรหัสเทรนด์ 'Gen AI’ พลิกโฉมวงการ ‘โทรคม’

AWS ถอดรหัสเทรนด์ 'Gen AI’ พลิกโฉมวงการ ‘โทรคม’

"เอดับบลิวเอส" มองเทรนด์ AI และ Gen AI ที่กำลังเข้ามามีอิทธิพลต่อการขับเคลื่อนธุรกิจในทุกวางการ รวมถึง"โทรคมนาคม" ที่วันนี้ความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าย่อมหมายถึงความได้เปรียบในการแข่งขัน รายได้ และทางรอดธุรกิจ ท่ามกลางสมรภูมิการแข่งขันที่ทวีความรุนแรง

KEY

POINTS

  • ที่น่าจับตามองมากที่สุดหนีไม่พ้นเทคโนโลยี Generative AI ที่เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 
  • Generative AI จะเปลี่ยนแปลงวงการโทรคมนาคมไปอย่างสิ้นเชิง
  • 97% ของบริษัทไอทีและโทรคมนาคมคาดว่าจะนำเอาเทคโนโลยี AI มาใช้ภายในปี 2571

อุตสาหกรรมโทรคมนาคมกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความต้องการในสิ่งใหม่ๆ ของผู้บริโภคและองค์กร

จายันต์ นาคราจัน หัวหน้าสายงานอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส หรือ เอดับบลิวเอส เปิดมุมมองว่า ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับแวดวงโทรคมนาคมมีทั้งด้านแอปพลิเคชันและประสบการณ์

โดยเทคโนโลยี 5G เปิดโอกาสให้เข้าถึงได้อย่างไม่มีข้อจำกัด เครือข่ายความเร็วสูงนี้ส่งผลให้เกิดนวัตกรรมมากมายตามมา ไม่ว่าจะเป็นยานยนต์ไร้คนขับ แอปพลิเคชันอัจฉริยะสำหรับอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (IoT) ในภาคอุตสาหกรรม หรือแม้แต่การออกแบบและสร้างเมืองอัจฉริยะในอนาคต

แต่สิ่งที่น่าจับตามองมากที่สุดคงหนีไม่พ้นเทคโนโลยี Generative AI ที่เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงวงการโทรคมนาคมไปอย่างสิ้นเชิง

AI พลังขับเคลื่อนธุรกิจ

ทุกวันนี้ ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้ให้บริการต้องปรับกลยุทธ์การลงทุนใหม่ แม้การปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจใหม่เป็นเรื่องยากต้องใช้เวลานานหลายปีในการพัฒนาระบบใหม่และบูรณาการระบบต่างๆ เข้าด้วยกัน แต่ถ้าผู้ให้บริการโทรคมนาคมใช้ Generative AI ในการสร้างระบบใหม่ตั้งแต่ต้นกระบวนการจะง่ายและรวดเร็วขึ้น

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีได้เปิดประตูสู่โอกาสใหม่สำหรับบริษัทโทรคมนาคมในการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ขับเคลื่อนธุรกิจ ด้วยความสามารถในการประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลอย่างมีประสิทธิภาพ รับมือการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของปริมาณข้อมูล รวมถึงความก้าวหน้าล้ำสมัยของโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่สามารถประมวลผลและเข้าใจภาษาธรรมชาติได้ดี ทำให้แนวคิดซึ่งเคยดูเป็นไปไม่ได้ กลายเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ในปัจจุบัน

ปัจจุบัน Generative AI สามารถวิเคราะห์ ทำความเข้าใจ เชื่อมโยงข้อมูล รวมถึงค้นหาความเหมือนและความแตกต่างจากข้อมูลจำนวนมหาศาลได้

เคล็ดลับสู่เส้นทาง AI

สำหรับเคล็ดลับสำหรับผู้นำในวงการโทรคมนาคมที่สนใจนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้เพื่อการเปลี่ยนแปลง มีดังต่อไปนี้

ผู้ให้บริการโทรคมนาคมสามารถเลือกใช้ระบบ AI ทั้งแบบพัฒนาเองตามความต้องการเฉพาะ หรือแบบสำเร็จรูปที่พร้อมใช้งาน : การนำโมเดล Generative AI ที่พร้อมใช้งานมาประยุกต์ใช้ ช่วยให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคมสามารถปรับเปลี่ยนองค์กรได้อย่างรวดเร็ว ต่างจากในอดีตที่ต้องใช้เวลานานหลายปี

ด้วย Gen AI การให้บริการลูกค้าสามารถเพิ่มความคล่องตัว เช่น การใช้แชทบอทที่รองรับการให้บริการหลายภาษา ทีมวิศวกรเครือข่ายสามารถวิเคราะห์ปัญหาและหาสาเหตุได้อย่างรวดเร็วเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน ทีมการตลาดสามารถทำแคมเปญส่งเสริมการขายแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุม ขณะที่นักพัฒนายังสามารถใช้ผู้ช่วยเขียนโค้ดที่มีความปลอดภัย และช่วยลดเวลาในการสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์ได้อย่างมาก

นอกจากนี้ ผู้ให้บริการที่มีบริการรูปแบบดิจิทัลสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Generative AI ได้ เช่น พัฒนาระบบคิดค่าบริการบนคลาวด์ที่ใช้ Generative AI ช่วยให้ทีมผลิตภัณฑ์สามารถกำหนดราคา ส่วนลด และแพ็กเกจได้อย่างยืดหยุ่น

มากกว่านั้น บริษัทโทรคมนาคมยังสามารถสร้างโมเดลปัญญาประดิษฐ์ขึ้นเองได้ (Foundation Models: FMs) โดยปรับให้เหมาะกับลูกค้าและธุรกิจของตน ซึ่งจะช่วยปรับปรุงบริการต่างๆ เช่น การตรวจจับข้อความสแปม และยังช่วยในการพัฒนาผู้ช่วยส่วนตัวที่ใช้ AI อีกด้วย

 เริ่มต้นจาก ‘ความปลอดภัย’

ความแม่นยำของ AI เริ่มต้นจากความถูกต้องและความปลอดภัยของข้อมูล : บริษัทโทรคมนาคมมีข้อมูลจำนวนมากจากหลายแหล่ง เช่น การวิจัยตลาด เครือข่าย อุปกรณ์ และประวัติลูกค้า เทคโนโลยี Generative AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อค้นพบสิ่งที่เป็นประโยชน์ ช่วยให้บริษัทพัฒนาหรือสร้างธุรกิจใหม่ๆ ได้

แต่การทำความเข้าใจและปกป้องข้อมูลก็มีความสำคัญเช่นกัน บริษัทที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลมีนโยบายป้องกันการใช้งานข้อมูลผิดวัตถุประสงค์อยู่แล้ว และมีความชำนาญในการจัดการกับประเด็นเหล่านี้ ทำให้สามารถนำ AI มาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ประสบการณ์นี้ทำให้บริษัทโทรคมนาคมมีข้อได้เปรียบเหนือองค์กรอื่นๆ ที่ยังไม่ได้แก้ปัญหาการจัดการข้อมูล หรือไม่เห็นแนวทางในการนำ AI มาใช้งาน

อีทางหนึ่ง มีความกังวลเกี่ยวกับแหล่งที่มาของข้อมูลที่พวกเขาใช้งาน เพราะบ่อยครั้งข้อมูลนั้นเป็นข้อมูลลูกค้าของลูกค้าอีกที ดังนั้นจึงมีความสำคัญมากที่จะต้องรักษาความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของข้อมูลเหล่านี้

เทคโนโลยี Generative AI นั้นมีประเด็นที่น่ากังวลเกี่ยวกับความโปร่งใสของระบบว่าทำงานอย่างไร การที่ระบบอาจมีอคติหรือความลำเอียงบางอย่าง และการที่ระบบอาจสร้างข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการกำกับดูแลเทคโนโลยีเหล่านี้อย่างรอบคอบ เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอื่นๆ ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีต้องมีการทดสอบและติดตามการทำงานของระบบอย่างละเอียด และมีมนุษย์คอยควบคุมดูแลด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าระบบ AI ทำงานได้อย่างน่าเชื่อถือและมีจริยธรรม

เมื่อเลือกใช้บริการ Generative AI ข้อแนะนำสำหรับบริษัทโทรคมนาคม คือให้ความสำคัญกับระบบที่นำโมเดล AI ภายนอกมาวิเคราะห์ข้อมูล แทนที่จะส่งข้อมูลไปยังโมเดลภายนอก วิธีนี้จะช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวและความลับของข้อมูลธุรกิจได้ดีกว่า

ต้องทำงานคู่กับ ‘มนุษย์’

อัลกอริธึมอัจฉริยะต้องอาศัยความสามารถของมนุษย์ : เทคโนโลยี Generative AI เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่แตกต่างจากระบบอัตโนมัติแบบเดิมที่เครื่องจักรทำงานตามคำสั่งที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด แต่ช่วยเสริมศักยภาพของมนุษย์ ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยวิธีการใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน

ผลการสำรวจทักษะด้าน AI ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกปี 2567 โดยเอดับบลิวเอส พบว่า 97% ของบริษัทไอทีและโทรคมนาคมคาดว่าจะนำเอาเทคโนโลยี AI มาใช้ภายในปี 2571

ข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาดชั้นนำอย่างไอดีซี ก็ระบุด้วยว่า ตลาด AI ในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะเติบโตจาก 33.7 ล้านดอลลาร์ในปี 2566 เป็น 180.8 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2571 คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) สูงถึง 39.9%

กล่าวได้ว่า AI เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยสร้างความได้เปรียบเปรียบ ในปี 2567 ผู้บริหารบริษัทโทรคมนาคมจะต้องเผชิญกับการตัดสินใจครั้งสำคัญ นั่นคือจะคงทำแบบเดิมหรือจะกล้าปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานใหม่ด้วยการนำเทคโนโลยี Generative AI มาใช้

การตัดสินใจในครั้งนี้มีความเสี่ยงสูง เพราะไม่ใช่แค่ความสำเร็จของบริษัทเท่านั้นที่ขึ้นอยู่กับการปรับตัวสู่ยุคดิจิทัล แต่ยังมีข้อมูลว่า 70% ของความพยายามในการปรับเปลี่ยนองค์กรมักจะล้มเหลว ดังนั้นการวางแผนอย่างรอบคอบจึงเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากความคาดหวังของลูกค้าเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา