ส่องความสามารถใหม่ 'ไมโครซอฟท์ Copilot' AI at Work

ส่องความสามารถใหม่ 'ไมโครซอฟท์ Copilot' AI at Work

"ไมโครซอฟท์" เปิดตัว Copilot เวอร์ชันใหม่ มาพร้อมฟีเจอร์สุดล้ำบน Pages, Python ใน Excel และ Agents ที่มี AI เป็นผู้ช่วยอัจฉริยะซึ่งเข้ามาสร้างมิติใหม่ให้กับโลกของการทำงาน

ไมโครซอฟท์ อัปเดทความสามารถระลอกใหม่ของ Microsoft 365 Copilot รวมเอาเว็บไซต์ งาน และเพจต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันเป็นระบบการออกแบบใหม่สำหรับการทำงาน AI at Work

ปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยี GPT4o และระบบการประสานงานที่ดีขึ้น ประสิทธิภาพของ Copilot เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากเช่นกัน โดยสามารถตอบสนองได้เร็วขึ้นกว่าเดิมโดยเฉลี่ย 2 เท่า และให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจได้มากขึ้นเกือบ 3 เท่า

จุดเด่นสำคัญ 3 ประการ 

Business Chat ปฏิวัติวิธีการทำงานกับข้อมูลขององค์กร เปลี่ยนเอกสารและข้อมูลทั้งหมดในองค์กรให้เป็นคลังความรู้อัจฉริยะ ผสานข้อมูลจากเว็บไซต์และข้อมูลภายในองค์กรเข้าด้วยกัน ช่วยให้ทำงานร่วมกับ Copilot ได้เสมือนเป็นเพื่อนร่วมงานที่รู้ใจ สามารถใช้งานผ่าน Copilot Pages ซึ่งเป็นพื้นที่ทำงานดิจิทัลรูปแบบใหม่สำหรับยุค AI

ยกระดับการทำงานด้วย Copilot ในแอป Microsoft 365 จากเสียงตอบรับของลูกค้าที่ลงความเห็นว่า Copilot ใน Teams ได้เปลี่ยนรูปแบบการประชุมไปโดยสิ้นเชิง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประชุม และมีประโยชน์เป็นอย่างมาก ไมโครซอฟท์จึงได้ต่อยอดและพัฒนา Copilot ให้ช่วยงานสำคัญในแอปอื่น ๆ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความซับซ้อนใน Excel การสร้างงานนำเสนอที่น่าสนใจใน PowerPoint และการจัดการอีเมลใน Outlook ได้อย่างชาญฉลาด

Copilot Agents ผู้ช่วยอัจฉริยะที่จะปฏิวัติการทำงานในองค์กร ด้วยความสามารถในการทำงาน ได้อย่างอัตโนมัติและจัดการกระบวนการทางธุรกิจแทนผู้ใช้งานได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายยิ่งขึ้น ช่วยให้องค์กรสามารถปรับขยายทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Copilot Pages สิ่งประดิษฐ์ดิจิทัลใหม่ในยุค AI

Copilot ถือเป็นส่วนต่อประสานผู้ใช้ (UI) ใหม่สำหรับเทคโนโลยี AI โดยมี BizChat เป็นศูนย์กลางที่รวบรวมข้อมูลทุกอย่างเอาไว้ในที่เดียว ทั้งข้อมูลจากเว็บไซต์ ข้อมูลงาน และข้อมูลธุรกิจ ทำให้เข้าถึงได้สะดวกขณะทำงาน

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถให้ BizChat ทำงานร่วมกับ Copilot เพื่อนำข้อมูลทุกอย่างภายในองค์กรมาใช้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ เปลี่ยนทุกข้อมูลให้เป็นทรัพยากรที่มีค่าและสามารถนำกลับมาใช้ได้อีกเรื่อยๆ

จุดเด่นของ Copilot Pages

  • เก็บข้อมูลแบบถาวร: ทุกอย่างที่สร้างในองค์กร ไม่ว่าจะโดยคนหรือ AI จะถูกเก็บไว้อย่างปลอดภัยและพร้อมใช้งาน
  • แก้ไขและแชร์ได้ง่าย: เนื้อหาที่ AI สร้างสามารถแก้ไข เพิ่มเติม และแชร์กับทีมได้
  • ทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์: ทุกคนในทีมเห็นการเปลี่ยนแปลงทันที
  • ทำงานร่วมกับ AI: ใช้ Copilot เหมือนเพื่อนร่วมงาน ช่วยกันค้นหาและเพิ่มข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ

Copilot ใน Excel

Excel ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการข้อมูลธุรกิจ และตอนนี้ Copilot ใน Excel สามารถทำงานกับข้อมูลที่ไม่ได้อยู่ในรูปแบบตารางได้ ไมโครซอฟท์ ได้เพิ่มความสามารถใหม่ๆ เพื่อใช้ประโยชน์จาก Excel ได้อย่างเต็มที่ ด้วยการรองรับสูตรเพิ่มเติม ตลอดจนเพิ่มความสามารถในการทำงานร่วมกับ Copilot เพื่อสร้างภาพข้อมูล

ด้วยความสามารถใหม่ช่วยให้ผู้ใช้งานทำงานกับข้อมูลนอกรูปแบบตาราง ใช้สูตรขั้นสูง จัดรูปแบบตามเงื่อนไข สร้างและปรับแต่งแผนภูมิและ PivotTable ได้ง่ายขึ้น ทั้งยังทำงานกับข้อมูลในรูปแบบข้อความได้ ไม่ได้จำกัดแค่เพียงข้อมูลตัวเลขเท่านั้น

นอกจากนี้ Copilot ใน Excel ผสานพลังของ Python หนึ่งในภาษาโปรแกรมมิ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ช่วยให้ผู้ใช้งานทำการวิเคราะห์ขั้นสูง เช่น การคาดการณ์ วิเคราะห์ความเสี่ยง และการเรียนรู้ของเครื่องได้ง่ายๆ ด้วยคำสั่งภาษาธรรมชาติ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด เสมือนมีนักวิเคราะห์ข้อมูลมืออาชีพอยู่ในทีม

Copilot ใน PowerPoint

การสร้างงานนำเสนอที่สมบูรณ์แบบมักต้องใช้เวลาและความพยายาม แต่ Copilot ใน PowerPoint กำลังเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ ด้วยฟีเจอร์ Narrative Builder ที่พร้อมให้บริการ

โดยผู้ใช้งานสามารถทำงานร่วมกับ Copilot เสมือนเป็นเพื่อนร่วมงาน สร้างไฟล์ร่างฉบับแรกที่ยอดเยี่ยมได้ในเวลาไม่กี่นาที โดยที่ผู้ใช้งานยังคงควบคุมกระบวนการสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่

Copilot จะใช้คำสั่งของผู้ใช้งานเพื่อสร้างโครงร่างพร้อมหัวข้อที่สามารถแก้ไขและปรับแต่งได้ตามต้องการ ทำให้การสร้างฉบับร่างแรกของงานนำเสนอเป็นเรื่องง่าย และเร็วๆ นี้ ผู้ใช้งานจะสามารถเพิ่มไฟล์ลงในโครงร่างเพื่อใช้เป็นพื้นฐานให้กับหัวข้อต่างๆ ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ด้วย Brand Manager Copilot ยังสามารถใช้ประโยชน์จากเทมเพลตของบริษัท ทำให้พรีเซนเทชั่นของผู้ใช้งานพร้อมใช้งานในระดับองค์กรและสอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ทันที และในเร็วๆ นี้ Copilot ยังจะสามารถดึงรูปภาพที่ได้รับการอนุมัติจากบริษัทด้านคลังสินทรัพย์ขององค์กรใน SharePoint ของผู้ใช้งาน เพื่อช่วยในการสร้างงานนำเสนอที่มีคุณภาพสูงและตรงกับแบรนด์ให้ดียิ่งขึ้นได้

Copilot ใน Teams

ปัจจุบัน การสนทนาที่สำคัญในการประชุมมีทั้งหมดสองส่วน คือ ส่วนที่พูดในการประชุม และส่วนที่พิมพ์ในโปรแกรมแชทระหว่างการประชุม โดย Copilot ใน Teams สามารถช่วยถอดความในบทสนทนาและแชทในที่ประชุมและเรียบเรียงรวมกันไว้ในที่เดียว เพื่อให้คุณได้รับข้อมูลทั้งหมดอย่างไม่ตกหล่น สามารถถาม Copilot ได้ว่ามีคำถามใดที่พลาดไปในที่ประชุม และ Copilot จะทำการสแกนหาสิ่งที่ได้รับการพูดถึงและข้อความในแชทได้อย่างรวดเร็ว เพื่อหาว่าคำถามใดยังไม่ได้รับคำตอบ Copilot จะทำให้ไม่มีคำถาม ไอเดีย หรือความพยายามใดที่ถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง โดยฟีเจอร์ดังกล่าวจะเปิดให้ใช้งานได้ตั้งแต่เดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป

Copilot ใน Outlook

เราทุกคนต่างต้องเจอกับจำนวนอีเมลที่เข้ามามากมาย แต่ด้วยฟีเจอร์ที่ช่วยจัดลำดับความสำคัญกล่องจดหมายจาก Copilot ใน Outlook จะช่วยให้เข้าถึงข้อความที่มีความสำคัญได้อย่างรวดเร็ว จากการวิเคราะห์กล่องจดหมายของคุณตามเนื้อหาของอีเมลและบริบทของคุณที่เกี่ยวข้องกับงานดังกล่าว

อีกไม่นาน จะสามารถสอน Copilot เกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะ คำสำคัญ หรือบุคคลที่มีความสำคัญสำหรับคุณ เพื่อให้แน่ใจว่าอีเมลเหล่านั้นจะได้รับการทำเครื่องหมายว่าเป็นอีเมลที่มีความสำคัญสูง ซึ่งฟีเจอร์เหล่านี้จะอยู่เปิดให้ทดลองใช้งานแบบสาธารณะ ในช่วงปลายปี 2567 นี้

Copilot ใน Word


เมื่อใช้งาน Word มักจะต้องนำเนื้อหาจากเอกสารและแอปพลิเคชันอื่นๆ มาใช้ แต่การค้นหาและรวมข้อมูลที่คุณต้องการอาจใช้เวลานานและขัดจังหวะการเขียน ในเดือนนี้ Copilot ใน Word จะมีฟีเจอร์ที่ช่วยให้สามารถอ้างอิงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ไม่เพียงแต่ข้อมูลจากเว็บไซต์และข้อมูลการทำงานจาก Word, PowerPoint, PDF และเอกสารที่เข้ารหัสเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอีเมลและการประชุมอีกด้วย โดย Copilot ใน Word จะรวมข้อมูลเหล่านั้นเข้ากับงานของคุณโดยตรง เพื่อให้ร่างงานเขียนฉบับแรกได้ดีและรวดเร็ว

Copilot ใน Word ยังเป็นเครื่องมือช่วยเขียนที่ดี โดยในเวอร์ชันอัปเดตล่าสุด ได้รวมฟีเจอร์ประสบการณ์การขึ้นหน้าเอกสารใหม่ ที่มาพร้อมกับ prompt ที่จะช่วยให้เริ่มต้นกระบวนการสร้างสรรค์งานและความสามารถในการทำงานร่วมกับ Copilot ในขณะที่คุณค่อยๆ ทำงานไปในแต่ละส่วนของเอกสาร 

Copilot ใน OneDrive


OneDrive เป็นแหล่งเก็บข้อมูลสำหรับคนทำงานใช้จัดเก็บเนื้อหางานส่วนตัวต่างๆ เอาไว้ แต่เราทุกคนมักเจอกับปัญหาในการค้นหาเอกสารที่ถูกต้องหรือพยายามจำว่าเอกสารใดมีเนื้อหาที่เราต้องการ

โดย Copilot ใน OneDrive สามารถวิเคราะห์ไฟล์ทั้งหมดได้อย่างรวดเร็วเพื่อค้นหาข้อมูลที่คุณต้องการ ทำให้ง่ายต่อการได้รับข้อมูลเชิงลึก สรุป และเปรียบเทียบไฟล์ได้สูงสุดถึง 5 ไฟล์ พร้อมสรุปรายละเอียดและความแตกต่างภายในแต่ละไฟล์ได้อย่างชัดเจนและอ่านง่าย โดยไม่ต้องเปิดไฟล์นั้นๆ ขึ้นมา

ทั้งนี้ ฟีเจอร์ใหม่ของ Copilot ใน OneDrive กำลังทยอยเปิดตัวและจะพร้อมให้บริการภายในเดือนนี้

ขยายทีมอย่างไร้ขีดจำกัดด้วย Copilot agents

การเพิ่มรายได้และลดต้นทุน ด้วยการใช้ Copilot เพื่อเร่งกระบวนการทางธุรกิจทุกขั้นตอน คือวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในยุค AI ไมโครซอฟท์

Copilot agents คือผู้ช่วย AI ที่ออกแบบมาเพื่อทำงานและดำเนินกระบวนการทางธุรกิจได้อย่างอัตโนมัติ โดยทำงานร่วมกับมนุษย์ ซึ่งความสามารถของ Agents มีตั้งแต่การตอบสนองต่อคำสั่งอย่างง่าย ไปจนถึงช่วยทีมงานในการทำงานซ้ำๆ และขั้นสูงสุดคือ Agents ที่ทำงานได้อย่างอิสระโดยสมบูรณ์ ด้วย Copilot agents

สามารถนำพลังของ Agents มาสู่กระบวนการทำงานโดยตรง โดย Copilot agents จะทำงานให้คุณ โดยมี Copilot ช่วยทำงานอยู่เบื้องหลัง เป็นผู้จัดการและควบคุมทั้งหมด ผู้ใช้สามารถจัดการได้ง่ายและปลอดภัย โดย Copilot agents ทั้งหมดอยู่ภายใต้หลักการการใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบ ข้อมูลของคุณจะไม่ออกนอกขอบเขตความไว้วางใจของ Microsoft 365 และทุกอย่างจะเกิดขึ้นภายในระบบของคุณเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ประโยชน์จาก Agents ที่สร้างไว้ล่วงหน้า เช่น Visual creator agent ตัวใหม่ ที่ช่วยคุณสร้างภาพ การออกแบบ และในเร็ว ๆ นี้จะรวมถึงวิดีโอที่สร้างโดย AI อีกด้วย

ก้าวต่อไปในอนาคต

นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของคลื่นลูกที่ 2 แห่งนวัตกรรม Copilot เท่านั้น อีกสองเดือนข้างหน้า จะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีที่สามารถใช้ Copilot เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและเร่งสร้างคุณค่าทางธุรกิจให้กับลูกค้าทุกราย