‘Salesforce’ เปิดโครงการฝึกอบรมด้าน AI ฟรี!

‘Salesforce’ เปิดโครงการฝึกอบรมด้าน AI ฟรี!

"AI สำหรับทุกคน" Salesforce เปิดตัวโครงการฝึกอบรมด้าน AI ฟรี ‎พร้อมจัดสรรพื้นที่ในบริษัทเพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เตรียมความพร้อมและพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับโลกยุค AI

Salesforce ผู้ให้บริการ CRM AI ชั้นนำเผยว่า ได้ประกาศแผนการขยายโอกาสในการพัฒนาทักษะ ด้วยการเปิดให้ทุกคนสามารถเข้ารับการฝึกอบรมด้าน AI ได้ฟรีแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย

โดย Salesforce จะเปิดอบรมหลักสูตร AI ขั้นสูงและให้การรับรองมาตรฐานด้าน AI ผ่านทางแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ Trailhead ซึ่งจะเปิดให้บริการฟรีจนถึงสิ้นปี 2025

นอกจากนี้ เปิดพื้นที่ใหม่ ณ สำนักงานใหญ่ในเมืองซานฟรานซิสโก ซึ่งจะประกอบด้วยศูนย์ AI Center ชั่วคราวสำหรับจัดการฝึกอบรม AI เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้ามาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้กันได้ภายในสถานที่ ในพื้นที่เหล่านี้ยังจะมีการจัดฝึกอบรมเพิ่มทักษะการใช้เครื่องมือ AI และ Agent ต่างๆ สำหรับพนักงาน

โครงการทั้งหมดนี้นับเป็นการลงทุนมูลค่ากว่า 50 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.6 พันล้านบาท) เพื่อช่วยยกระดับความสามารถให้กับพนักงาน และลดช่องว่างทางทักษะด้าน AI ที่กำลังขยายตัวเพิ่มขึ้น

ผลการวิจัยโดย Slack พบว่า ผู้บริหารระดับสูงมองว่าการนำเครื่องมือ AI มาใช้ในการดำเนินธุรกิจเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเร่งด่วนมากขึ้นถึง 7 เท่า ภายในระยะเวลาเพียง 6 เดือนที่ผ่านมา และมองว่าเป็นประเด็นสำคัญที่สุดในขณะนี้ มากกว่าปัญหาเงินเฟ้อหรือสภาวะเศรษฐกิจโดยรวม

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยฉบับนี้ยังพบว่าพนักงานกว่าสองในสามยังไม่ได้ใช้งานเทคโนโลยี AI ในการทำงาน และมีเพียง 15% ของพนักงานเท่านั้นที่มองว่าตนเองได้รับความรู้และทักษะที่เพียงพอสำหรับการใช้งาน AI อย่างมีประสิทธิภาพ

ไบรอัน มิลแฮม ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Salesforce กล่าวว่า การมาถึงของเทคโนโลยี AI และ Agent เป็นการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคของพวกเรา และสิ่งนี้จะเปลี่ยนวิธีการทำงานของผู้คนไปอย่างสิ้นเชิง"

เราจำเป็นต้องมั่นใจว่าทุกคนมีทักษะที่จำเป็น เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในยุคใหม่ซึ่งเป็นโลกของ AI

ขยายโอกาสการฝึกอบรมด้าน AI 

นอกเหนือจากเนื้อหาขั้นสูงที่มีคุณภาพแล้ว ล่าสุดแพลตฟอร์ม Trailhead ยังได้ขยายคอร์สออนไลน์ฟรีต่าง ๆ เพิ่มเติม สำหรับการฝึกอบรมทักษะด้าน AI โดยเฉพาะ ซึ่งประกอบด้วยหลักสูตรด้าน พื้นฐานของ AI และ การใช้ AI อย่างมีจริยธรรม รวมไปถึงการสร้าง คำสั่งพรอมต์ (Prompt) และหลักสูตรอื่นๆ อีกมากมาย ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2023 ทำให้ทั้งพนักงานของ Salesforce รวมถึงผู้ที่กำลังสมัครงาน และผู้สนใจเรียนรู้รวมกว่า 2.6 ล้านคนได้รับใบรับรองด้าน AI และข้อมูล เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็น

ปัจจุบันบริษัทได้เปิดตัวเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วย AI มากกว่า 100 รายการ เพื่อช่วยให้พนักงานทั่วโลกสามารถใช้ AI และมุ่งเน้นการทำงานที่มีคุณค่ามากยิ่งขึ้น ซึ่งพนักงานของ Salesforce เองก็ได้ใช้แพลตฟอร์ม Trailhead เรียนรู้วิธีการใช้ AI และ Agent ในการทำงาน

โดยเกือบ 40% ของจำนวนการออกใบรับรองด้าน AI และข้อมูล บนแพลตฟอร์ม Trailhead ทั้งหมดซึ่งมีมากถึง 2.6 ล้านรายการนั้นมาจากการฝึกอบรมของพนักงานบริษัท Salesforce