Meta เผย เอไอ ‘Llama 3.2’ ฉลาดเทียบเท่า GPT-4 ของ OpenAI

Meta เผย เอไอ ‘Llama 3.2’ ฉลาดเทียบเท่า GPT-4 ของ OpenAI

ถอดรหัสประเด็นสำคัญจากงาน Meta Connect 2024 เอไอ Llama 3.2 ฉลาดเทียบเท่า GPT-4, เครื่องมือ VR ราคาถูกลง, แว่น AR ล้ำสมัยขึ้น มาพร้อม Meta AI ผู้ช่วยดิจิทัลที่มีผู้ใช้งานจำนวน 500 ล้านคน

เมตา (Meta) จัดงาน “Meta Connect 2024” เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีนับจากยุค Oculus Connect โดยมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเมตา ผู้ก่อตั้ง Facebook ได้อัปเดตจุดเด่นของผลิตภัณฑ์เมตาไว้ 4 ประเด็นสำคัญ กล่าวคือ เอไอจะฉลาดขึ้น เครื่องมือ VR มีราคาที่ถูกลง แว่นอัจฉริยะสามารถผสานโลกจริงกับโลกเสมือน (Metaverse) ได้อย่างกลมกลืน และการต่อยอดผู้ช่วยดิจิทัลอย่าง Meta AI 
    
อย่างไรก็ดี เมตาต้องการเชื่อมต่อเทคโนโลยี XR และเอไอ ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วโลก ซักเคอร์เบิร์กเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ Meta AI มีผู้ใช้งานรายเดือนเกือบ 500 ล้านคน นอกจากนี้ หุ้นของเมตาปิดตลาดด้วยการเพิ่มขึ้น 0.9% ที่ราคา 568.31 ดอลลาร์ และมีการเติบโตกว่า 60% นับตั้งแต่ต้นปี 2024 

ไฮไลต์สำคัญจากงาน

1) Llama 3.2 AI : โมเดลเอรุ่นใหม่ล่าสุดที่มีความสามารถหลากหลาย (Multimodal) ระดับเดียวกับ GPT-4 สามารถแปลความหมายแผนภูมิ กราฟ สร้างแคปชันรูปภาพ และระบุตำแหน่งวัตถุในรูปได้

2) Orion Glasses : แว่นตาอัจฉริยะ (AR) ที่ล้ำสมัยที่สุดของ Meta โดยตัวเลนส์เป็นหน้าจอแสดงข้อมูล ช่วยเชื่อมโยงโลกจริงกับโลกเสมือนได้อย่างกลมกลืน (ยังไม่วางจำหน่าย)

3) Quest 3S : ชุดเฮดเซต XR รุ่นใหม่ล่าสุด รองรับเกมและแอปของ Quest ทั้งหมด เน้นความสามารถด้าน Mixed Reality โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 299.99 ดอลลาร์ (ราว 9,804 บาท) สำหรับรุ่นพื้นฐาน และ 399.99 ดอลลาร์ (ราว 13,072 บาท) สำหรับรุ่นความจุสูง โดยวางจำหน่าย 15 ตุลาคม

4) Ray-Ban Meta : แว่นกันแดดอัจฉริยะรุ่นอัปเกรด เพิ่มฟีเจอร์ AI Video Processing แบบเรียลไทม์ สามารถถามคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่แว่นตามองเห็นได้ทันที พร้อมฟีเจอร์แปลภาษาแบบเรียลไทม์

5) Meta AI : ผู้ช่วยดิจิทัลหรือระบบเอไอที่สามารถสื่อสารด้วยเสียงผ่าน Messenger, Facebook, WhatsApp และ Instagram ได้ โดยซักเคอร์เบิร์กคาดว่าจะกลายเป็นเอไอผู้ช่วยที่ได้รับความนิยมสูงสุดภายในสิ้นปี 2024

อ้างอิง: investopedia bloomberg และ Meta

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์