"ยิบอินซอย" บิ๊กเทคไทยคว้า 'โรบินฮู้ด' แตกธุรกิจ 'ฟู้ด ดิลิเวอรี่' ครั้งแรก

"ยิบอินซอย" บิ๊กเทคไทยคว้า 'โรบินฮู้ด' แตกธุรกิจ 'ฟู้ด ดิลิเวอรี่' ครั้งแรก

เจาะจุดเด่น 'ยิบอินซอย' บริษัทรายได้ระดับ 5 พันล้าน กำไรเติบโตทุกปี คว้า “โรบินฮู้ด” ไปอยู่ภายใต้อาณาจักรเกือบ 100 ปี ได้เป็นผลสำเร็จ!! นับเป็นการแตกธุรกิจลุย ฟู้ด ดิลิเวอรี่ ครั้งแรกของ 'ยิบอินซอย'

ยิบอินซอย บริษัทเทคไทย อายุเกือบ 100 ปี ก้าวสู่สมรภูมิ ฟู้ด ดิลิเวอรี่ ครั้งแรก หลังคว้า โรบินฮู้ด เข้ามาในพอร์ตธุรกิจ

ยิบอินซอย ตั้งชื่อตามผู้ก่อตั้ง ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมายาวนาน เป็นหนึ่งในบริษัทเก่าแก่ของไทย มีอายุเกือบ 100 ปี เป็นที่รู้จักในแวดวงของอุตสาหรรมการเกษตร เป็นเทรดเดอร์ชั้นนำของไทย ผู้จัดจำหน่าย และนำเข้าสินค้าระดับโลก เช่น  นำเข้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เท็กซาโก (Texaco) รถแทรกเตอร์ยี่ห้อ David Brown รถบรรทุก Isuzu เครื่องจักรทอกระสอบ เครื่องปรับอากาศ Air Temp 

รวมถึงนำเข้าสินค้าอุปโภค บริโภค เช่น ตะเกียงเจ้าพายุตราโคลแมน กระดาษตราสแตบิโล เครื่องเขียน Pelikan, Swallo ผลิตภัณฑ์ตรา 3M กล้องถ่ายรูป Rolleiflex ฯลฯ เป็นผู้บุกเบิกการค้าปุ๋ยเคมีเป็นรายแรกของไทย เมื่อ พ.ศ.2489 โดยนำเข้าปุ๋ยเคมีคุณภาพสูงจากประเทศเยอรมนี เข้ามาจำหน่าย ภายใต้เครื่องหมายการค้า “ตราใบไม้”

ยิบอินซอย บิ๊กเทคไทย อายุเกือบ 100 ปี ก้าวสู่สมรภูมิฟู้ด ดิลิเวอรี่ ครั้งแรก หลังคว้า โรบินฮู้ด เข้ามาอยู่ในพอร์ตธุรกิจ 

ยิบอินซอย เริ่มเข้าสู่สมรภูมิเทคโนโลยี ในยุคของทายาทเจนถัดๆ มา มีชื่อเสียงในวงการไอที มีโซลูชั่นให้บริการ รู้จักกันดี ทั้งคลาวด์,  ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ,ดิจิทัล บิสิเนส โซลูชั่น,  ไฟแนนซ์เชียล แบงกิ้ง เซอร์วิส, ดาต้าอนาไลติกส์ เป็นต้น 

“มรกต ยิบอินซอย” กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยิบอินซอย หนึ่งในทายาทเจนปัจจุบันของ ยิบอินซอย พูดถึงภาพรวมบริษัทฯ ไว้เมื่อต้นปีว่า เกือบ 100 ปีที่กลุ่มธุรกิจของยิบอินซอยเติบโต ก้าวหน้าได้อย่างมั่นคง เพราะมีพันธมิตรทางการค้าที่ดีเสมอมา  จนปัจจุบันกลุ่มยิบอินซอยมีบริษัทในเครือฯ กว่า 9 แห่ง มีพนักงานมากกว่า 1,900 คนและมีศูนย์บริการกว่า 32 แห่งทั่วประเทศไทยและในเขตประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

\"ยิบอินซอย\" บิ๊กเทคไทยคว้า \'โรบินฮู้ด\' แตกธุรกิจ \'ฟู้ด ดิลิเวอรี่\' ครั้งแรก

ธุรกิจในกลุ่มยิบอินซอยครอบคลุม :

-IT Digital Solutions

- High Technology

-Trading & Manufacturing

-Insurance Broker 

และจะมีธุรกิจด้าน 

-Clean Energy & Smart Agri-Tech Solutions 

-Nano Bio Technology ต่อไปในอนาคต

ขณะที่ สุภัค ลายเลิศ กรรมการอำนวยการ และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท ยิบอินซอย จำกัด อีกหนึ่งทายาท เล่าถึงวิสัยทัศน์และทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2567 ยิบอินซอยมีนโยบายทำงานแบบ Growth mindset หรือกรอบความคิดแบบยืดหยุ่น

“เราเติบโตและพัฒนาศักยภาพของเราให้เท่าทันกระแสของการเปลี่ยนแปลง พร้อมเติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อส่งมอบความสำเร็จที่สร้างคุณค่าสูงสุดแก่ลูกค้าแก่พันธมิตรทางการค้า มุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรชั้นนำที่ก้าวล้ำในระดับแนวหน้าของประเทศ ที่พร้อมตอบสนองความต้องการทางธุรกิจได้รอบด้านของทุกอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นในส่วนภาครัฐ และเอกชนเพื่อขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายความสำเร็จและการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจในยุคดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ”

ปีนี้บริษัทฯ ได้ตั้งเป้าหมายเน้นการให้บริการกลุ่มลูกค้าธุรกิจการเงินและการธนาคาร โทรคมนาคม พลังงาน, สุขภาพ (Healthcare) และองค์กรขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชน ด้วยการคัดสรรเทคโนโลยีจากพันธมิตรชั้นนำระดับโลกต่างๆ อาทิ HPE, AWS, Google, NetApp, Trend Micro เป็นต้น ให้กับลูกค้า

ขณะเดียวกัน ยิบอินซอย เป็นหนึ่งในบริษัทที่ซัพพอร์ตสตาร์ตอัปต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น 

1.บริษัท โซลารินน์ จำกัด  สตาร์ทอัพ ด้านพลังงานสะอาด

2.บริษัท โมรีน่า โซลูชั่นส์ จำกัด (Morena) สตาร์ทอัพด้าน BIOTECHNOLOGY 

3.บริษัท อีซีไรช์ ดิจิทัล เทคโนโลยี จำกัด (EASYRICE) สตาร์ทอัพใช้เทคโนโลยี AI ตรวจสอบพันธุ์ข้าว  

ผู้บริหาร ยิบอินซอย บอกว่า การลงทุนในสตาร์ทอัพแต่ละครั้ง ต้องมั่นใจว่า บริษัทที่เราเลือก 80% ต้องประสบความสำเร็จ และนำเทคโนโลยีไปต่อยอดได้ 

เมื่อย้อนไปดูรายได้ย้อนหลัง 5 ปี พบว่า ยิบอินซอย มีรายได้ และกำไร เติบโตขึ้นทุกปี จนล่าสุด  ปี  2566  มีรายได้รวม อยู่ที่ 5,963,583,905 บาท   กำไร 129,211,079 บาท  สินทรัพย์ 5,240,066,390 บาท (ข้อมูล creden data)