LINE MAN ทุ่มงบ 300 ล้าน ชูแคมเปญ ‘ถูกสุดทุกวัน’ ย้ำภาพผู้นำดิลิเวอรี

LINE MAN ทุ่มงบ 300 ล้าน ชูแคมเปญ ‘ถูกสุดทุกวัน’ ย้ำภาพผู้นำดิลิเวอรี

LINE MAN โชว์ศักยภาพด้วยฐานผู้ใช้ 10 ล้านคนต่อเดือน ไรเดอร์กว่า 1 แสนคน พร้อมร้านค้าพาร์ทเนอร์ 7 แสนร้าน ประกาศทุ่มงบ 300 ล้าน ยกระดับบริการพร้อมแคมเปญใหม่ ‘ถูกสุดทุกวัน’ หวังตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดดิลิเวอรีที่เข้าถึงได้ทุกกลุ่ม

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของพฤติกรรมผู้บริโภคและการแข่งขันที่เข้มข้นในตลาดฟู้ดดิลิเวอรี “LINE MAN” ผู้นำแพลตฟอร์มส่งอาหารรายใหญ่ของไทย ประกาศปรับภาพลักษณ์แบรนด์ครั้งสำคัญ ด้วยการลงทุนกว่า 300 ล้านบาท ในแคมเปญ “ถูกสุดทุกวัน” เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าในการใช้จ่าย

ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai เปิดเผยว่า แม้ตลาดฟู้ดดิลิเวอรียังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้บริโภคปัจจุบันระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น และมักแสวงหาความคุ้มค่าผ่านช่องทางออนไลน์ 

การปรับภาพลักษณ์แบรนด์ครั้งนี้จึงมุ่งตอบสนองความต้องการดังกล่าว ด้วยการนำเสนอส่วนลดที่เข้าถึงง่าย ใช้ได้ทุกวัน โดยไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิก

  LINE MAN ทุ่มงบ 300 ล้าน ชูแคมเปญ ‘ถูกสุดทุกวัน’ ย้ำภาพผู้นำดิลิเวอรี

“ปัจจุบันไลน์แมนครองส่วนแบ่งการตลาดด้วยฐานผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านคนต่อเดือน และไรเดอร์กว่า 100,000 คน ให้บริการครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด ลงลึกถึง 328 อำเภอทั่วประเทศ เราเติบโตขึ้นกว่า 50% จากสองปีที่ผ่านมา นับเป็นผู้เล่นรายเดียวที่มีเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย พร้อมด้วยพาร์ทเนอร์ร้านอาหารกว่า 700,000 ร้าน ครอบคลุมทุกระดับตั้งแต่สตรีทฟู้ดไปจนถึงร้านอาหารชั้นนำ” คุณยอด กล่าว

กลยุทธ์การตลาดรับเทรนด์ผู้บริโภค

จุดยืนถูกสุดทุกวันนับเป็นการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 3 ปี โดยมีจุดเด่นสำคัญคือ การมอบส่วนลดสูงสุด 3 ต่อในการสั่งเพียงครั้งเดียว ประกอบด้วย

  1. ส่งฟรี 0 บาทในทุกการจัดส่ง
  2. โปรเดือด: ส่วนลดค่าอาหารสูงสุด 60%
  3. ลดหลายต่อ: ใช้ส่วนลดได้พร้อมกัน 3 ต่อในออเดอร์เดียว

ที่สำคัญคือผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิกหรือ Subscribe แพ็กเกจใดๆ ก็สามารถใช้โปรโมชันนี้ได้ โดยมีระยะเวลาตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม นับเป็นการปรับกลยุทธ์ส่งท้ายปี

ไลน์แมน คาดการณ์ว่าแคมเปญนี้จะช่วยผลักดันยอดขายในไตรมาส 4 ให้เติบโตกว่า 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 

LINE MAN ทุ่มงบ 300 ล้าน ชูแคมเปญ ‘ถูกสุดทุกวัน’ ย้ำภาพผู้นำดิลิเวอรี

“แม้ว่าสัดส่วนการใช้งานยังคงเป็นคนไทย 90% หากแต่นักท่องเที่ยวที่มาระยะสั้น ก็มีการสั่งอาหารผ่านแพลตฟอร์มบ้าง ดังนั้น ไลนแมน์จึงพัฒนาฟีเจอร์ใหม่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มมากขึ้น 

ได้แก่ การนำเอไอมาช่วยแปลภาษาสำหรับไรเดอร์และลูกค้า เพื่อให้พูดคุยผ่านแชตบอตที่สะดวกขึ้น โดยปัจจุบันมีภาษาอังกฤษ กำลังพัฒนาภาษาจีน และยังมีมินิแอปใน WeChat สำหรับนักท่องเที่ยวจีน

นอกจากนี้ก็ยังเปิดตัว น้อง Moon คาแรคเตอร์ที่อยู่กับไลน์แมนมานานในรูปแบบมาสคอต ที่หลายคนคุ้นเคยจากเสื้อและกล่องของไรเดอร์ให้มาโลดแล่นในชีวิตจริงในฐานะพรีเซนเตอร์และตัวแทนไรเดอร์ที่ส่งความอร่อยให้ลูกค้า และเพื่อสร้างการจดจําในใจของผู้บริโภค” 

อย่างไรก็ดี คุณยอด ยังกล่าวถึงเงิน 10,000 บาทที่รัฐบาลได้สนับสนุนแก่กลุ่มเปราะบางเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ใช้งานเก่า และผู้ใช้งานในพื้นที่ต่างจังหวัดกลับมาใช้บริการ จึงคิดว่าคนที่ได้เงินหมื่นกลับมาใช้งานไลน์แมนอีกครั้ง 

ท้ายที่สุดแล้ว การปรับกลยุทธ์ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของตลาดฟู้ดดิลิเวอรีที่มุ่งเน้นการแข่งขันด้านราคาและความคุ้มค่ามากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่ผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการใช้จ่าย 

การนำเสนอโปรโมชันที่เข้าถึงง่าย ไม่มีเงื่อนไขซับซ้อน จึงเป็นกลยุทธ์ที่น่าจับตามองในการรักษาและขยายฐานลูกค้าในตลาดที่มีการแข่งขันสูง