ส่องอัปเดตไมโครซอฟท์ ‘Copilot + PC’ ฟีเจอร์ใหม่กับขุมพลัง AI

ส่องอัปเดตไมโครซอฟท์ ‘Copilot + PC’ ฟีเจอร์ใหม่กับขุมพลัง AI

“ไมโครซอฟท์” เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ นวัตกรรม AI ใหม่ล่าสุด ที่กำลังจะได้รับการนำมาปรับใช้กับ Copilot+ PC และระบบปฏิบัติการ Windows 11

ไมโครซอฟท์ เปิดตัวนวัตกรรม AI ใหม่ล่าสุด ที่กำลังจะได้รับการนำมาปรับใช้กับ Copilot+ PC และระบบปฏิบัติการ Windows 11 ออกแบบมาเพื่อทำให้คอมพิวเตอร์ฉลาดขึ้น มีประโยชน์มากขึ้น และปลอดภัยยิ่งขึ้น

คอมพิวเตอร์ Windows 11 รุ่นใหม่ที่มี Copilot+ จะได้รับการจำหน่ายจากแบรนด์ชั้นนำหลากหลายแบรนด์ เช่น  Acer, Asus, Dell, HP, Lenovo, Samsung และ Microsoft Surface โดยใช้ชิปประมวลผลจาก Qualcomm, Intel และ AMD ซึ่งจะมีระดับราคาเริ่มต้นประมาณ 699 ดอลลาร์สหรัฐ  

ไม่พลาดทุกข้อมูลสำคัญด้วยฟีเจอร์ Recall (Preview)

ส่องอัปเดตไมโครซอฟท์ ‘Copilot + PC’ ฟีเจอร์ใหม่กับขุมพลัง AI Recall เป็นฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดที่ช่วยให้ผู้ใช้งานค้นหาข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย การใช้งานฟีเจอร์ Recall ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะให้บันทึกภาพหน้าจอหรือไม่ หากเลือกให้บันทึก จะต้องเปิด Windows Hello เพื่อยืนยันตัวตนก่อนใช้งาน นอกจากนี้ Recall ยังมีระบบกรองข้อมูลสำคัญ

เช่น หมายเลขบัตรเครดิตหรือเลขประจำตัวบัตรประชาชน เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนตัว ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างสบายใจ

ทำงานง่าย ได้ผลเร็ว ด้วยฟีเจอร์ Click to Do (Preview)

ส่องอัปเดตไมโครซอฟท์ ‘Copilot + PC’ ฟีเจอร์ใหม่กับขุมพลัง AI

Click to Do เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ทำงานบนคอมพิวเตอร์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยจะแสดงผลตัวเลือกการทำงานต่างๆ (Interactive Overlay) ขึ้นมาบนหน้าจอทันทีที่ต้องการใช้งาน

ไม่ว่าจะเป็นการทำงานกับรูปภาพหรือข้อความ เช่น การค้นหารูปภาพด้วย Bing, แก้ไขรูปภาพโดยเบลอพื้นหลังหรือลบวัตถุที่ไม่ต้องการ, ลบพื้นหลังของรูปภาพด้วย Paint รวมถึงการจัดการกับข้อความ เช่น เขียนใหม่ สรุป หรืออธิบายข้อความ

การใช้งานฟีเจอร์ Click to Do ทำได้ง่ายๆ เพียงกดปุ่ม Windows และคลิกเมาส์ คุณก็จะเห็นตัวเลือก Click to Do ในเครื่องมือ Snipping Tool หรือ Print Screen นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้งาน Click to Do เพื่อเปิดโปรแกรมแก้ไขข้อความ ส่งอีเมล หรือเปิดเว็บไซต์ (ที่มี URL ที่เชื่อถือได้) ได้ทันทีอีกด้วย

เพิ่มประสิทธิภาพ Windows Search

ส่องอัปเดตไมโครซอฟท์ ‘Copilot + PC’ ฟีเจอร์ใหม่กับขุมพลัง AI การค้นหาไฟล์ที่ถูกต้อง ซึ่งรวมถึงเอกสาร การตั้งค่า หรือรูปภาพ บนคอมพิวเตอร์ Copilot+ PCs จะกลายเป็นเรื่องง่ายยิ่งกว่าเดิม ด้วยการค้นหาด้วยเสียง

สามารถค้นหารูปภาพใน OneDrive ด้วยการอธิบายเนื้อหาในลักษณะเดียวกันได้ จากขุมพลังการประมวลผลที่มีประสิทธิภาพติด 40 อันดับแรกบน Copilot+ PC ที่สามารถทำงานได้แบบออฟไลน์ การค้นหาที่ได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพนี้จะเปิดให้ใช้งานเป็นครั้งแรกใน File Explorer และจะขยายไปยัง Windows Search รวมถึงการตั้งค่าต่างๆ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ฟีเจอร์เพิ่มความคมชัดของรูปภาพใน Photos

ส่องอัปเดตไมโครซอฟท์ ‘Copilot + PC’ ฟีเจอร์ใหม่กับขุมพลัง AI ลองจินตนาการว่า หากสามารถเพิ่มความคมชัดให้กับรูปภาพความละเอียดต่ำและรูปภาพเก่าให้กลายเป็นรูปภาพที่มีความคมชัดสูงได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าภาพจะดูเบลอหรือแตกเป็นพิกเซล และยังไม่จำเป็นต้องจัดการกับรูปภาพที่ผิดอัตราส่วนหรือแตกเป็นพิกเซลหลังจากเพิ่มขนาดอีกต่อไป

ด้วยการใช้ AI ประสิทธิภาพสูงบนเครื่อง ฟีเจอร์ super resolution ใน Photos จะเปลี่ยนรูปภาพเก่าหรือรูปภาพความละเอียดต่ำ ให้กลายเป็นความทรงจำครั้งใหม่ โดยเลือกปรับเพิ่มความละเอียดได้สูงสุดถึง 8 เท่า พร้อมทั้งสามารถปรับแต่งรูปภาพได้อย่างครอบคลุมและตรงจุด ด้วยขุมพลังของการประมวลผลที่มีประสิทธิภาพติด 40 อันดับแรก ทำให้ฟีเจอร์เยี่ยมใน Photos สามารถเพิ่มขนาดรูปภาพได้สูงสุดถึงระดับ 4K ได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที และทั้งหมดนี้สามารถทำได้ฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

ฟีเจอร์ใหม่ Generative Fill และ Generative Erase ใน Paint

ส่องอัปเดตไมโครซอฟท์ ‘Copilot + PC’ ฟีเจอร์ใหม่กับขุมพลัง AI โปรแกรม Paint คือเพื่อนที่รู้ใจในงานสร้างสรรค์ ช่วยให้สามารถนำจินตนาการออกมาโลดแล่นในรูปแบบของภาพวาด ด้วยการใช้เครื่องมือ AI ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤษภาคม ผู้สร้างสรรค์สามารถออกคำสั่งด้วยเสียงหรือใช้การปัดพู่กันเพียงไม่กี่ครั้ง เพื่อสร้างภาพที่น่าทึ่งได้ทั้งหมด โดยไม่มีค่าใช้จ่ายและไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิก

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังได้เพิ่มฟีเจอร์ Generative Fill และ Generative Erase สามารถแก้ไขและเปลี่ยนแปลงรูปภาพได้อย่างแม่นยำและมีอิสระในการสร้างสรรค์มากขึ้น โดยใช้แปรงที่ปรับขนาดได้ สามารถลบองค์ประกอบที่ไม่ต้องการหรือรบกวนสายตาในรูปภาพ หรือเพิ่มองค์ประกอบใหม่ได้ตรงจุดที่ต้องการ เราได้ปรับปรุงโมเดลพื้นฐานที่ใช้เทคนิคการแพร่กระจาย (diffusion-based model) เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นและเร็วขึ้น และด้วยระบบการช่วยปรับแต่งที่มีอยู่ มอบประสบการณ์การสร้างสรรค์ผลงานที่มั่นใจได้