กวาดเรียบ 3 วงโคจร! 'ไทยคม' นอนมาจ่อได้สิทธิดาวเทียมไทย

กวาดเรียบ 3 วงโคจร! 'ไทยคม' นอนมาจ่อได้สิทธิดาวเทียมไทย

“ไทยคม” นอนมาเตรียมคว้าดาวเทียมวงโคจรประจำที่ 3 วงโคจร หลัง กสทช. เปิดให้ยื่นข้อเสนอการขอใบอนุญาตดาวเทียมวงโคจรประจำที่ ตำแหน่ง 50.5,51 และ 142 องศาตะวันออก พบมีเอกชนเพียงรายเดียว หลังเปลี่ยนเงื่อนไขใหม่ไม่ต้องเคาะราคา ลุ้นประกาศรายชื่อคนเข้าวิน 17 ต.ค.นี้

รายงานข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2567 ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช. เปิดให้เอกชนเข้ายื่นข้อเสนอการขอใบอนุญาตดาวเทียมวงโคจรประจำที่ ตำแหน่ง 50.5,51 และ 142 องศาตะวันออก ซึ่งหลังสิ้นสุดระยะเวลา

ปรากฏว่าเอกชนสนใจยื่นเอกสารเพียงรายเดียว โดยเป็นบริษัทในเครือ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ซึ่งสนใจยื่นขอใบอนุญาตทั้ง 3 ตำแหน่งวงโคจร

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้นั้น นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า เมื่อมีเอกชนเข้ามายื่นข้อเสนอแล้ว จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการตรวจคุณสมบัติ และข้อเสนอของผู้ขอรับอนุญาต ระหว่างวันที่ 8-10 ต.ค. 2567 โดยคณะกรรมการจะประเมินเจรจาต่อรองข้อเสนอของผู้ขอรับอนุญาต วันที่ 11 ต.ค. 2567 เพื่อเข้าสู่กระบวนการที่คณะกรรมการประเมินนำเสนอผลการตรวจสอบคุณสมบัติ และผลการตัดสินผู้ได้รับอนุญาต ให้ กสทช. พิจารณาในวันที่ 16 ต.ค. 2567 คาดว่าจะสามารถประกาศรายชื่อผู้ได้รับใบอนุญาตวันที่ 17 ต.ค. 2567 นี้

โดยในการประชุมบอร์ด กสทช. ถ้ามีกำหนดประชุมวันที่ 16 ต.ค. นี้ ก็จะสามารถนำเสนอให้บอร์ดพิจารณา และก็จะสามารถประกาศรายชื่อผู้ได้รับใบอนุญาตได้ทันที วันที่ 17 ต.ค. 67 นี้ แต่หากไม่มีการประชุมของบอร์ด ก็จะไม่ทันต้องนำเสนอที่ประชุม กสทช. วันที่ 24 ต.ค. 67 แทน เพื่อประกาศรายชื่อผู้ได้รับอนุญาตได้วันที่ 24 ต.ค. หรือ 25 ต.ค.นี้ ต่อไป

สำหรับสาระสำคัญของหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม ประกอบด้วย

  • อนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมตามตำแหน่งวงโคจรดาวเทียม โดยจะไม่จัดชุดของข่ายงานดาวเทียมที่จะนำมาอนุญาตสิทธิ และไม่กำหนดราคาขั้นต่ำ ส่วนวิธีการอนุญาต จะใช้วิธีการอนุญาตโดยพิจารณาเปรียบเทียบจากข้อเสนอของผู้ขอรับอนุญาต ตามเกณฑ์การพิจารณาอนุญาต

โดยเกณฑ์การพิจารณาอนุญาต : (แต่ละรายข้อ ต้องได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50)

1.ความพร้อมในการรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม กำหนดน้ำหนักเท่ากับร้อยละ 40

2.ประสบการณ์ในการประกอบกิจการหรือดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้อง กำหนดน้ำหนักเท่ากับร้อยละ 25

3.ความสามารถด้านการเงินและข้อเสนอการวางหลักประกันการรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม กำหนดน้ำหนักเท่ากับร้อยละ 20

4.ข้อเสนออัตราผลตอบแทนให้แก่รัฐ กำหนดน้ำหนักเท่ากับร้อยละ 15

ข้อเสนออัตราผลตอบแทนให้แก่รัฐ : ไม่น้อยกว่าร้อยละ 0.25

การรักษาสิทธิ : ผู้ได้รับอนุญาตมีหน้าที่จัดให้มีดาวเทียมเป็นของตัวเอง หรือดำเนินการอื่นใด เพื่อรักษาสิทธิขั้นสมบูรณ์ตลอดระยะเวลาการอนุญาต