‘เทคคอมพานี’ พาเหรด ‘โซลูชัน AI’ เสิร์ฟองค์กรธุรกิจ

‘เทคคอมพานี’ พาเหรด ‘โซลูชัน AI’ เสิร์ฟองค์กรธุรกิจ

ช่วงนี้ตลาดโซลูชัน AI สำหรับองค์กรธุรกิจยังคงมีความคึกคักอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีทั้ง “อินเทล” ที่ได้ร่วมมือกับ “Inflection AI” “วายดีเอ็ม” กับ “กูเกิล คลาวด์”  รวมถึง Agora ร่วมมือ OpenAI ยกระดับการใช้งานสนทนาแบบเรียลไทม์ด้วย AI

‘อินเทล’  ลุยโซลูชันเอไอสำหรับองค์กร

นายจัสติน โฮทาร์ด รองประธานและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายดาต้าเซ็นเตอร์และเอไอ อินเทล เผยว่า อินเทลได้ร่วมมือกับ Inflection AI เร่งนำเทคโนโลยี AI มาใช้ในองค์กรและขับเคลื่อนนวัตกรรมให้แก่นักพัฒนา โดย Inflection AI ได้เปิดตัวโซลูชัน Inflection for Enterprise ซึ่งเป็น โซลูชัน AI สำหรับองค์กรตัวแรกในอุตสาหกรรม

พร้อมขับเคลื่อนโดยแพลตฟอร์ม Intel® Gaudi® และ Intel® Tiber™ (AI Cloud) โซลูชันนี้ถูกออกแบบมาเพื่อมอบประสิทธิภาพการสนทนาของ AI ที่แสดงออกถึงความเห็นอกเห็นใจและเป็นมิตรกับพนักงาน การโต้ตอบสื่อสารที่เป็นธรรมชาติ และสามารถปรับแต่งให้สอดคล้องกับความต้องการของแต่ละองค์กรได้

พร้อมด้วยความสามารถในการควบคุม การปรับแต่ง และการปรับขนาดระบบสำหรับการใช้งานขนาดใหญ่และซับซ้อน โดยโซลูชันนี้พร้อมเปิดให้บริการผ่าน AI Cloud และจะเริ่มส่งมอบให้ลูกค้าในรูปแบบอุปกรณ์ AI Appliance ซึ่งขับเคลื่อนด้วย Gaudi 3 ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2568

ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ของเรากับ Inflection AI ในครั้งนี้ ตอกย้ำให้เห็นว่าเรากำลังท้าทายขีดจำกัดเดิมของอุตสาหกรรมและสร้างมาตรฐานใหม่ด้วยการสนับสนุนโมเดลโอเพ่นซอร์ส เครื่องมือ และความได้เปรียบทางประสิทธิภาพต่อวัตต์ โดย Intel Gaudi 3 จะช่วยให้องค์กรทุกขนาดสามารถเข้าถึงและปรับใช้ GenAI ได้ง่ายมากขึ้นในราคาย่อมเยาและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

‘วายดีเอ็ม’ ผนึก ‘กูเกิล’ ดึง AI ยกระดับธุรกิจ

นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด  ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล กล่าวว่า ได้รับแต่งตั้งเป็น “Preferred Partner” ของกูเกิลคลาวด์ในการให้บริการ Looker แพลตฟอร์มธุรกิจอัจฉริยะกับองค์กรธุรกิจในประเทศไทย

โดย Looker เป็นแพลตฟอร์มระบบธุรกิจอัจฉริยะ (BI) ที่ทรงพลัง ช่วยให้องค์กรดึงข้อมูลเชิงลึกที่มีประโยชน์จากข้อมูลของบริษัท สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของผลลัพธ์ทางธุรกิจและการตลาดได้ ด้วย API ที่ครอบคลุม ช่วยให้ธุรกิจมีความยืดหยุ่นในการผสานแดชบอร์ดแบบอินเทอร์แอคทีฟอย่างเต็มรูปแบบ เข้ากับแอปพลิเคชันของตนเอง 

เพื่อให้ตอบสนองความต้องการด้านการดำเนินงานที่หลากหลาย ช่วยเพิ่มความสามารถในการดึงศักยภาพจากข้อมูลได้มากขึ้น

บริษัทจะทำหน้าที่เชื่อมต่อกับองค์กรธุรกิจในประเทศไทยเพื่อให้ได้ประโยชน์จากการใช้งานแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแบรนด์ต่างๆ ที่มีฐานข้อมูลลูกค้าจำนวนมากและจำเป็นต้องนำข้อมูลจากภายนอกองค์กรมาผสมผสานในการใช้งาน รวมไปถึงแบรนด์ที่ต้องการใช้ประโยชน์จาก AI เพื่อยกระดับการทำงานด้านการตลาด

นอกจากนี้ Looker extensions ยังสามารถทำงานร่วมกับ Vertex AI ได้โดยตรง ทำให้สามารถใช้เวิร์กโฟลว์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการวิเคราะห์ขั้นสูงได้ ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากในการยกระดับการทำงานด้านการตลาด ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ สามารถมอบประสบการณ์แบบส่วนบุคคล ทำให้เวิร์กโฟลว์เป็นอัตโนมัติ และเพิ่มผลลัพธ์โดยรวมด้วยความช่วยเหลือจาก AI

Agora ร่วมมือ OpenAI ยกระดับการใช้งานสนทนาแบบเรียลไทม์ด้วย AI

‘เทคคอมพานี’ พาเหรด ‘โซลูชัน AI’ เสิร์ฟองค์กรธุรกิจ โทนี่ จ้าว ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งของ Agora บริษัทชั้นนำระดับโลกด้านเทคโนโลยี API เพื่อการสื่อสารแบบเรียลไทม์ กล่าวว่า เปิดตัว Conversational AI SDK หรือ ชุดพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับ AI เชิงสนทนา สร้างการปฏิวัติวงการผ่านความร่วมมือกับ Real-time API จาก OpenAI เพื่อให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถนำเสนอประสบการณ์การสนทนาที่ขับเคลื่อนด้วย AI บนแอปพลิเคชันต่างๆ ได้อย่างราบรื่น และเป็นธรรมชาติยิ่งกว่าที่เคยเป็น

การสื่อสารแบบเรียลไทม์ขับเคลื่อนด้วย AI ถือเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภค และองค์กรทั่วโลก สามารถเข้าถึงการพลิกหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของวงการพร้อมใช้ประโยชน์งานของเทคโนโลยีนี้ได้อย่างเต็มที่ ด้วยความร่วมมือของ OpenAI ชุดพัฒนาซอฟแวร์ที่เราได้เปิดตัวนั้นจะช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ จากทั่วทุกมุมโลกเพิ่มการโต้ตอบสนทนาที่เป็นธรรมชาติในแอปพลิเคชันที่พวกเขาสร้างขึ้นผ่านแพลตฟอร์มของเราที่มีทั้งความชาญฉลาดในการโต้ตอบการสนมนาแบบอัจริยะจาก OpenAI และความสามารถในการสตรีมมิ่งเสียงผ่านเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งของ Agora

Conversational AI SDK นี้ใช้เทคโนโลยีการส่งข้อมูลแบบอัจฉริยะ และเครือข่ายที่มีความหน่วงต่ำพิเศษ (Low Latency) จาก Agora ที่ให้บริการการตอบสนองแบบเรียลไทม์ถึง 6 หมื่นล้านนาทีต่อเดือน ในกว่า 200 ประเทศทั่วโลกเพื่อช่วยให้การโต้ตอบผ่านเสียงระหว่างมนุษย์และ AI เป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติผ่าน API บนแพลตฟอร์ม OpenAI

นอกจากนี้ ในชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ยังมีฟีเจอร์การยกเลิกเสียงสะท้อนด้วย AI และการลดเสียงรบกวน เพื่อให้สามารถประมวลผลเสียงได้อย่างแม่นยำในทุกสภาพแวดล้อม ทำให้นักพัฒนาสามารถเชื่อมต่อกับโมเดล GPT ของ OpenAI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ