เจาะโครงสร้างใหม่ 'เอ็นที' บอร์ดหั่นเก้าอี้รองซีอีโอ-เพิ่มเออร์ลี่รีไทร์

เจาะโครงสร้างใหม่ 'เอ็นที' บอร์ดหั่นเก้าอี้รองซีอีโอ-เพิ่มเออร์ลี่รีไทร์

’บอร์ดเอ็นที‘ คลอดโครงสร้างใหม่องค์กรแล้ว หั่นตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ที่ทับซ้อนจาก 14 คน เหลือ 10 คน รีดไขมันองค์กรเปิดเออร์รี่ ตั้งเป้าให้มีพนักงานเหลือ 7,000 คนในอีก 3 ปี พร้อมหาช่องลุยดาวเทียม OneWeb อีกรอบ หลังโครงการเลื่อนเพราะติดขัดข้อกฎหมาย

พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที  เปิดเผยว่า  คณะกรรมการ (บอร์ด) เอ็นที ได้เห็นชอบใน แผนการปรับโครงสร้างองค์กร และการบริหารงานด้านทรัพยากรบุคคล เพื่อให้การบริหารงานขององค์กรคล่องตัว ลดหน่วยงานที่ซ้ำซ้อนและสามารถแข่งขันในตลาดโทรคมนาคม 

โดยตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการจะเหลือ 10 ตำแหน่ง ใน 10 สายงาน จากเดิมที่มี 14 ตำแหน่ง ขณะที่โครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด (เออร์ลี่รีไทร์) ก็กำลังเปิดรับรอบ 2 อยู่ โดยมีเงื่อนไขเพื่อสร้างแรงจูงใจ เพื่อลดขนาดองค์กรให้ได้ตามเป้าหมาย

โดยปัจจุบันมีพนักงานประมาณ 12,000 คน และตั้งเป้าให้ลดลงเหลือ 7,000 คน ภายในปี 2570 เพื่อให้องค์กรมีขนาดที่เหมาะสมเพิ่มความคล่องตัว ในการดำเนินงานในอนาคต เจาะโครงสร้างใหม่ \'เอ็นที\' บอร์ดหั่นเก้าอี้รองซีอีโอ-เพิ่มเออร์ลี่รีไทร์ พ.อ. สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็นที 

สำหรับเรื่องการขยายธุรกิจสมาร์ทมิเตอร์นั้น ตามแผนเดิมจะเริ่มดำเนินการในปีนี้ แต่มีการเลื่อนออกไป เนื่องจากได้รับการจัดสรรงบประมาณในปีหน้า และคาดว่าจะดำเนินการได้ทันที โดยปัจจุบันการให้บริการสมาร์ทมิเตอร์ ของการไฟฟ้า และ การประปา มีแล้วในบางจังหวัด หรือ พื้นที่ เช่น เมืองพัทยา  ซึ่งทางเอ็นทีต้องไปนำเสนอว่าการใช้สมาร์ทมิเตอร์จะช่วยลดต้นทุนได้อย่างไรและคุ้มค่าหรือไม่ เพราะบางพื้นที่ หรือบางบ้านมีการใช้ไฟน้อยเดือนละไม่กี่ร้อยบาท เป็นต้น ซึ่งทั้งหน่วยงาน การไฟฟ้า และ การประปาก็มีจะมีการทำโครงการนำร่อง ทางเอ็นทีก็จะเข้าไปเสนอบริการต่อไป

พ.อ.สรรพชัยย์  กล่าวต่อว่า ส่วนการให้บริการในโครงการบรอดแบรนด์ผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำของ OneWeb (วันเว็บ) ที่ทำสัญญาร่วมเป็นพันธมิตรกับเอ็นที โดยได้เลือกใช้สถานีดาวเทียมสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เป็น สถานีเชื่อมโยงโครงข่ายนั้น  ตอนนี้ สำนักงานคณะกรรมการกิจการ กระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ได้มีมติให้เอ็นทีทำตลาดในต่างประเทศแล้ว กำลังพิจารณาดูว่า ทางเอ็นทีจะเข้าไปทำตลาดในต่างประเทศร่วมกับพันธมิตรในภูมิภาค CLMV ได้หรือไม่  

“ความเป็นไปได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างพูดคุยกับตัวแทนและโอปอเรเตอร์ที่ให้บริการในประเทศนั้นๆ อยู่ ส่วนในสัญญาสุดท้ายที่เกี่ยวกับผลตอบแทนที่ได้จากวันเว็บนั้น ได้ส่งไปใหัทางสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นหน่วยงานที่ช่วยพิจารณาถึงความเหมาะนั้น แต่เรื่องยังไม่ได้รับการตอบกลับมา”

รายงานข่าวจาก เอ็นที แจ้งว่า สำหรับ รายชื่อรองกรรมการผู้จัดการ 10 คน ประกอบด้วย1.นายมรกต เธียรมนตรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานโครงสร้างพื้นฐาน

2.นายณัฐวุฒิ ศาสตราวาหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารไร้สาย 2

3.นายพีรศักดิ์ อรุณสกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานตรวจสอบ

4.นายสุปรีดี สุวรรณทัต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกฎหมายและบริหารงานกลาง

5.นายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจองค์กร และรักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี

6.นายวงกต วิจักขณ์สังสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานดิจิทัล และรักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานสื่อสารไร้สาย 1

7.นายสมยศ ธนพิรุณธร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานขายและปฏิบัติการลูกค้า 1 และรักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานขายและปฏิบัติการลูกค้า 3

8.นายสรพงษ์ ศิริพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานดาวเทียมและโครงข่าย

9.นายเสกสรรค์ มิตรเกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและผลิตภัณฑ์

10. นายสุรเชษฐ์ ศรีพลกรัง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานกลยุทธ์ และรักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานขายและปฏิบัติการลูกค้า 2