ชี้ขาด 'ไทยคม' 21 ต.ค.นี้ กสทช.นัดถกวาระพิเศษลุ้น ให้สิทธิบริหารดาวเทียม

ชี้ขาด 'ไทยคม' 21 ต.ค.นี้ กสทช.นัดถกวาระพิเศษลุ้น ให้สิทธิบริหารดาวเทียม

บอร์ดกสทช.ยื้อลงมติรับรอง 'ไทยคม' ยื่นข้อเสนอขอรับใบอนุญาตดาวเทียม GEO ทั้ง 3 วงโคจร อ้างสำนักงาน กสทช.ยังไม่เสนอรายเอียดเข้าที่ประชุม นัดเคาะวาระพิเศษ 21 ต.ค.นี้แทน ส่วนเรื่องเซ็นคำสั่งตั้ง "ไตรรัตน์" ประธานกสทช.รับจบ ขีดเส้นไม่เกิน 2 สัปดาห์ได้ความชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 ต.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ไม่มีการบรรจุวาระการรับรองและประกาศรายชื่อผู้ได้รับใบอนุญาต เรื่อง จัดทำร่างประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ เพื่อรักษาสิทธิวงโคจรดาวเทียม ตำแหน่งวงโคจร 50.5 -51  องศาตะวันออก และ 142 องศาตะวันออก ตามที่กำหนดเดิมจะต้องมีการประกาศรับรอง

สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ กรรมการกสทช.ด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า บอร์ดกสทช.ยังไม่เห็นเอกสารและรายละเอียดที่การยื่นผลตอบแทนและผลประโยชน์ตามที่ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ได้ส่งบริษัทลูก เข้ามารับข้อเสนอการขอใบอนุญาตดาวเทียมวงโคจรประจำที่ (GEO) ตำแหน่ง 50.5,51 และ 142 องศาตะวันออก และมีเพียงบริษัทลูกของไทยคมรายเดียวที่เข้ามารับใบอนุญาต หลังเปลี่ยนเงื่อนไขใหม่ไม่ต้องเคาะราคา

ดังนั้น ที่ประชุมบอร์ดจึงได้ลงมติกำหนดการประชุมใหม่เป็นวาระพิเศษเรื่องเดียววันที่ 21 ต.ค. 2567 

ทั้งนี้ ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตเริ่มตั้งแต่

-วันที่ 7 ต.ค. 2567 สำนักงาน กสทช. เปิดให้เอกชนเข้ายื่นข้อเสนอการขอใบอนุญาตดาวเทียมวงโคจรประจำที่ GEO

-วันที่ 8-10 ต.ค. 2567 คณะกรรมการจะประเมินเจรจาต่อรองข้อเสนอของผู้ขอรับอนุญาต

-วันที่ 11 ต.ค. 2567 คณะกรรมการประเมินนำเสนอผลการตรวจสอบคุณสมบัติ 

-วันที่ 16 ต.ค. 2567 ส่งผลการตัดสินผู้ได้รับอนุญาต ให้บอร์ดกสทช. พิจารณา

-วันที่ 17 ต.ค.2567 ประกาศรายชื่อผู้ได้รับใบอนุญาต

สั่งสอบ สำนักงานฯ เซ็นตั้ง 'ไตรรัตน์'

นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช. กล่าวถึงประเด็นหนังสือแต่งตั้ง นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการ สายงานยุทธศาสตร์และกิจการองค์กร เป็นพนักงานประจำไปจนถึงเกษียณ ว่า ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการประจำประธาน กสทช.และโฆษกประธานด้านกฎหมาย ดำเนินการ คาดว่าจะใช้เวลา 2 สัปดาห์จะได้ข้อสรุป โดยประเด็นที่ต้องตรวจสอบคือ เรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร สำนักงานต้องชี้แจง 

ขณะที่แหล่งข่าวกสทช.ระบุว่า แม้ว่าประธานกสทช.ไม่ได้เป็นคนสั่งการ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำนักงานดำเนินการกันเอง โดยฝ่ายทรัพยากรบุคคคล แต่ประธานก็ไม่ได้ละเลยประเด็นนี้ ต้องดูว่า นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการสายงานโทรคมนาคม ซึ่งนั่งรักษาการเลขาธิการแทนนายไตรรัตน์ช่วงที่ไปปฏิบัติงานต่างประเทศ มีอำนาจหรือไม่ แล้วเหตุใดจึงปรากฎเอกสารอีกฉบับในการยกเลิกคำสั่งดังกล่าว หากตรวจสอบแล้วไม่มีอำนาจ ประธานสามารถออกคำสั่งมาเพื่อยกเลิกการแต่งตั้งได้

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมบอร์ดกสทช.วันที่ 16 ต.ค. 2567 พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องดังกล่าว ว่า เป็นการก้าวล่วงอำนาจของบอร์ดกสทช.หรือไม่ จึงอยากให้กสทช.ตรวจสอบ เพื่อให้กสทช.เป็นสำนักงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยประธานกสทช.รับทราบถึงความห่วงใย และขอให้สำนักงานรับเรื่องนี้ไปและกลับมาชี้แจงอีกครั้ง ขณะที่ในการประชุมวันดังกล่าว นายไตรรัตน์ ไม่ได้เข้าประชุม เนื่องจากติดภารกิจเดินทางไปดูงานที่อินเดีย

สำหรับตำแหน่งรองเลขาธิการจะหมดวาระ 5 ปี ในเดือน เม.ย. 2568 แต่กลับมีหนังสือ ลงชื่อคำสั่ง โดย นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการกสทช.ด้านโทรคมนาคม หลุดออกมาจากสำนักงานกสทช.นั่นคือ คำสั่งแต่งตั้งนายไตรรัตน์ เป็นพนักงานประจำไปจนถึงเกษียณ ลงวันที่ 7 ต.ค. 2567 เพื่อให้มีผลการดำรงตำแหน่งต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2568 เป็นต้นไป หลังหมดวาระ จากนั้นก็มีหนังสือขอยกเลิกคำสั่งดังกล่าวตามมาติดๆ