มหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ 2567 เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงสู่โลกอนาคต 

มหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ 2567 เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงสู่โลกอนาคต 

มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2567 ระหว่างวันที่ 16 - 25 สิงหาคม ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี พบกับนิทรรศการและกิจกรรมที่หลากหลายจากกว่า 100 หน่วยงาน ทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น เรื่องของ AI ที่มนุษย์แท้ห้ามพลาด

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2567 ระหว่างวันที่ 16 - 25 สิงหาคม 2567 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด "Future Science Community for All" คือส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาศักยภาพของประเทศ เตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนและประชาชนสู่การเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต 

สำหรับรูปแบบการจัดงานเปรียบเสมือนห้องเรียนขนาดใหญ่ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เรียนรู้และพัฒนาตนเอง เราได้สร้างสรรค์กิจกรรม และนิทรรศการที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ โดยออกแบบมาเพื่อกระตุ้นให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้และสัมผัสกับวิทยาศาสตร์อย่างใกล้ชิด

มหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ 2567 เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงสู่โลกอนาคต 

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ กล่าวเชิญชวนทุกคนเข้าร่วมงานนี้ เพราะงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ ถือเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันให้ประเทศไทย ก้าวสู่การเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต เด็ก เยาวชนและประชาชนทั่วไปจะได้จุดประกายความคิด เกิดความรักความสนใจในวิทยาศาสตร์และสามารถต่อยอดการเรียนรู้ต่อไปในอนาคต 

ขณะที่ครอบครัวจะได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ สร้างประสบการณ์ร่วมกันที่น่าประทับใจ ได้มาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไปพร้อมกันในบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนาน

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า งานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ มีหน่วยงานร่วมจัดกว่า 100 หน่วยงาน แบ่งเป็นของกระทรวง อว. ภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคม พิพิธภัณฑ์ฯลฯ จำนวน 69 หน่วยงานและหน่วยงานต่างประเทศ 35 หน่วยงานจาก 9 ประเทศทั้งฝรังเศส ญี่ปุ่น จีน สวีเดน สาธารณรัฐเกาหลี เป็นต้น 

มหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ 2567 เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงสู่โลกอนาคต 

ดังนั้น งานจึงมีความยิ่งใหญ่และหลากหลาย โดย นิทรรศการหลัก ประกอบด้วยนิทรรศการเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ที่ทรงมีคุณูปการต่องาน ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการศึกษาของประเทศไทย 
นิทรรศการเรื่องของ AI ที่มนุษย์แท้ห้ามพลาด

อาทิ นิทรรศการ The Multiverse of Al: Trick or Truth ในยุคที่ AI ฉลาดเหนือมนุษย์ เราจะอยู่กันอย่างไร เตรียมตัวให้พร้อมเพื่อร่วมออกเดินทางสำรวจ จักรวาลแห่ง AI ที่จะพาทุกคนไปสัมผัสประสบการณ์เบื้องหลังนวัตกรรมแห่งอนาคต ทึ่งในความมหัศจรรย์ของ AI ที่พร้อมเสริมสร้างทักษะพลเมืองดิจิทัล 

นิทรรศการอาชีพ STEM สร้างอนาคต เปิดโลกอาชีพวิทย์แสนสนุกของเด็กและเยาวชนให้รู้ทักษะเด่นของตัวเอง เติบโตอย่างมีเป้าหมายและได้ทำงานในสิ่งที่รักอย่างสนุกสนาน นิทรรศการเคมีปั้นแต่งโลก เรียนรู้ความความสำคัญของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่มีต่อความสะดวกสบายในการดำรงชีวิตประจำวัน เป็นต้น 

ที่สำคัญจะมีนิทรรศการใหม่ที่จัดแสดงเป็นครั้งแรกคือ "ต้องรอด! ในดินแดนสุดขั้ว" ร่วมสำรวจมหานครทะเลทราย ดินแดน ลึกลับที่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด พาทุกคนเดินทางเข้าสู่ดินแดนแห้งแล้งสุดขั้ว สัมผัสประสบการณ์ในดินแดนทะเล 4 แบบ

ร่วมค้นหาพืชและสัตว์แปลกตาที่อยู่รอดในดินแดนแห้งแล้งพร้อมผจญภัยและเรียนรู้วิถีชีวิตชาวเบดูอิน สนุกกับการทดลอง ขี่อูฐและร่วมเฉลิมฉลองให้กับปีสากลแห่งอูฐ เรียกว่าไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

มหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ 2567 เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงสู่โลกอนาคต 

กฟผ. ชวนเยาวชนเรียนรู้ "โลกไฟฟ้ายั่งยืน Into Sustainable World" ร่วมผจญภัยพร้อมสัมผัสประสบการณ์การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม รับพาสปอร์ตสะสมแต้มจากภารกิจ 4 โซน ทั้งการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด โดยเฉพาะโซลาร์เซลล์ลอยน้ำระบบไฮบริด การเรียนรู้ประโยชน์ของต้นไม้ที่ช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์

รวมทั้งวิธีการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านห้องเรียนสีเขียว ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 และสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EleX by EGAT ร่วมตะลุยค้นหาศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.  พลาดไม่ได้กับกิจกรรมบนเวที และการแข่งขัน E-Sport กับโค้ชทีมชาติ

Hall 9 ตรงข้ามกับชิงช้าสวรรค์ พบชุดความรู้ “อาหารแห่งอนาคต” แนวใหม่ 

สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) นำเสนอชุดความรู้ “อาหารแห่งอนาคต” แนวใหม่ บนเคาท์เตอร์สายพานแบบโอมากาเสะ เทรนด์ของอาหารที่จะเข้ามาตอบโจทย์โลกยุคใหม่ ด้วยการคำนึงถึงการผลิตที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ สร้างความยั่งยืน และตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไป 

ภายในบูทของ สอวช. จะได้พบกับกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โซนเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับอาหารแห่งอนาคต ที่ช่วยเติมเต็มพื้นฐานความรู้ให้น้อง ๆ ได้รู้จักว่า อาหารแห่งอนาคตคืออะไร แล้วทำไมประเทศไทยควรส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต 

มหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ 2567 เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงสู่โลกอนาคต 

การจัดแสดงอาหารแห่งอนาคตแนวใหม่ “Future Food Omakase” ที่จะช่วยทั้งดึงดูดความสนใจและเสริมความรู้ให้น้อง ๆ ผ่านการลำเลียงวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์อาหารมาบนสายพาน เพื่อให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้ถึงวัตถุดิบต้นน้ำ ที่กลายมาเป็นผลิตภัณฑ์ Future Food  สะท้อนถึงการเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบ โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วย 

ในโซนนี้ยังมีกิจกรรม Future Food Omakase Bingo ให้ได้ร่วมสนุกเพื่อลุ้นรับของรางวัลรักษ์โลกมากมาย อาทิ เซตแก้วเก็บความเย็น พร้อมกระเป๋ากระจูดใส่แก้วรักษ์โลก ถุงผ้า NXPO ลดโลกร้อน สมุดบันทึกพิมพ์จากหมึกถั่วเหลือง เป็นต้น

นอกจากนี้ สอวช. ยังได้จัดเตรียมพื้นที่ไว้ให้น้อง ๆ เข้ามาร่วมกิจกรรมในโซน Playground โดยการเพ้นท์พวงกุญแจพี่หมีโพลี่ (Poli) มาสคอตสุดน่ารักของ สอวช. เป็นกิจกรรมที่ช่วยทั้งสร้างความสนุกสนาน ปลุกความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาทักษะด้านศิลปะบนชิ้นงาน ที่น้อง ๆ สามารถนำผลงานการออกแบบของตัวเองกลับบ้านไปใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย

วว. พร้อมโชว์ผลงานขับเคลื่อน BCG Economy Model

สำหรับ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) จะร่วมจัดแสดง ณ โซน BCG Economy Model ในรูปแบบนิทรรศการให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกิจกรรมสันทนาการ ดังนี้

1) โครงการพัฒนาต้นแบบบัณฑิตปริญญาเอกสมรรถนะสูง ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสนับสนุน BCG Economy Model หรือโครงการธัชวิทย์ ซึ่ง วว. ได้รับการสนับสนุนทุนจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดแสดงนิทรรศการภาพรวมโครงการ ความก้าวหน้า/ผลงานในการดำเนินงาน และ Impact จากการพัฒนาบัณฑิตและการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก เยาวชน และผู้สนใจทั่วไป ในการเสริมศักยภาพด้านวิชาการและทักษะ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ 

มหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ 2567 เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงสู่โลกอนาคต 

2) ผลงานเด่นล่าสุดของ วว. ในธีม Functional Food / FODMAP & Healthy Gut ที่มีแนวโน้มเป็นเทรนด์สำหรับผู้รักสุขภาพ ในรูปแบบนิทรรศการ/กิจกรรม ผลงานวิจัยพัฒนา ฐานข้อมูลปริมาณและวัตถุดิบ การวิเคราะห์และรับรองผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพของ วว. สู่เชิงพาณิชย์

รวมทั้ง โชว์ ชิม กลุ่มอาหารไม่มีคาร์โบไฮเดรตหรือมีอยู่ในปริมาณน้อย ที่มีประสิทธิภาพช่วยลดปัญหาโรคด้านสุขภาพของลำไส้ เช่น ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ท้องผูก และท้องเสีย ซึ่งเป็นอาการเรื้อรังที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยโรคลำไส้แปรปรวน และภาวะแบคทีเรียในลำไส้เล็กไม่สมดุล ปัจจุบันประชากรไทยมีผู้ป่วยโรคนี้กว่า 5 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงาน 20-30 ปี จนถึงอายุ 60 ปี

3) เกมสันทนาการ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวและทีมเวิร์ค มุ่งประยุกต์แนวความคิดจากความรู้วิชาการ สู่กิจกรรมเสริมสร้างความสุข สนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียด