'ซารา ดูเตอร์เต'สาบานตนเป็นรองปธน.ฟิลิปปินส์

'ซารา ดูเตอร์เต'สาบานตนเป็นรองปธน.ฟิลิปปินส์

ซารา ดูเตอร์เต บุตรสาวของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ สาบานตนเป็นรองประธานาธิบดีคนที่ 15 เมื่อวันอาทิตย์(19 มิ.ย.) หลังชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 พ.ค.

ซารา ดูเตอร์เต-คาร์ปิโอ วัย 44 ปี เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งรองประธานาธิบดีที่จตุรัส ซาน เปโดร ในเมืองดาเวา ประเทศฟิลิปปินส์ เมืองบ้านเกิดของเธอ โดยกล่าวคำสาบานตนต่อผู้พิพากษาศาลสูงสุด รามอน พอล เฮอร์นันโด และประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต บิดา และเอลิซาเบธ ซิมเมอร์แมน มารดา รวมถึงเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่เข้าร่วมพิธีด้วย 

ซารา ซึ่งกำลังจะพ้นตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงกว่า 32 ล้านเสียง เมื่อวันที่ 9 พ.ค. และจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่รองประธานาธิบดีที่มีวาระ 6 ปี ในวันที่ 30 มิ.ย. แทนนาง เลนี โรเบรโด ที่จะพ้นตำแหน่งหลังพ่ายแพ้ในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนที่แล้ว

ซารา กล่าวว่า "เสียงของชาวฟิลิปปินส์กว่า 32.2 ล้านคน ส่งสารอย่างชัดเจนและดังว่าต้องการให้เธอรับใช้แผ่นดินแม่ และเธอก็เน้นย้ำสิ่งนี้ในคำสาบานตน คืออุทิศตนเพื่อรับใช้ประเทศชาติ"

นอกจากนี้  ซารายังควบตำแหน่งรัฐมนตรีการศึกษาภายใต้รัฐบาลของมาร์กอส จูเนียร์ ที่จะสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 30 มิ.ย. ด้วย และเธอตั้งใจว่าภารกิจแรกที่จะทำ คือการทำให้เด็กนักเรียนได้กลับเข้าไปเรียนในห้องเรียนอีกครั้ง หลังจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องเรียนผ่านระบบทางไกลมานานกว่า 1 ปี และจะตั้งสำนักงานอย่างถาวรของรองประธานาธิบดี เนื่องจากที่ผ่านมารองประธานาธิบดีต้องทำงานในบ้านพักรับรองเกซอนซิตี